logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

Digimusketeers เปิดร้านบนโลกออนไลน์ต้องรู้อะไร ?

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : ชวนคุย กับ "คุณภคศุภ เพ็ชรดี (คุณโรจน์)" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท ดิจิมัสเกตเทียร์ จํากัด กับประเ หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,พลังงานไฟฟ้า,Digimusketeers,Facebook,โลกออนไลน์,แบตเตอรี่

352 ครั้ง
|
23 พ.ย. 2565
ชวนคุย กับ "คุณภคศุภ เพ็ชรดี (คุณโรจน์)" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท ดิจิมัสเกตเทียร์ จํากัด กับประเด็น “เลิกยิง Ad บนเฟซบุ๊กได้หรือยัง?”
 
มาถึงช่วง “Tech Talk” ในรายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” พบกับ "คุณภคศุภ เพ็ชรดี (คุณโรจน์)" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท ดิจิมัสเกตเทียร์ จํากัด พูดคุยกับประเด็น แพลตฟอร์ม Facebook ในทุกวันนี้ จะทำเพจให้เติบโตก็ยากขึ้นมาก เพราะมักจะโดนปิดกั้นการมองเห็นตลอดเวลา สุดท้ายหลายคนมักจ่ายเงินให้ Facebook เพื่อไปยิงโฆษณา แต่จริง ๆ แล้วนั่นเป็นการแก้ปัญหาที่อาจไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุจริง ๆ
 
คุณภคศุภ เผยว่า ปัจจุบันเฟซบุ๊กกำลังมีความนิยมที่น้อยลง เพราะว่าเฟซบุ๊กมีรายได้หลักจากการดีลโฆษณา เมื่อมีแพลตฟอร์มใหม่ ๆ มากขึ้น ทำให้มีผู้ใช้ที่ใช้บริการน้อยลง ซึ่งที่เฟซบุ๊กกังวลคือ จำนวนผู้ใช้ที่หายไป ซึ่งในปัจจุบันเริ่มมีน้อยลง จึงทำให้เม็ดเงินรายได้เริ่มน้อยลงตาม โดยในปีนี้รายรับของเฟซบุ๊กลดลงครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ตั้งแต่ที่เฟซบุ๊กก่อตั้งเป็นบริษัทมหาชน ในปี 2012 โดยมีกำไลลดลงไปถึง 30%
 
โดยมองสาเหตุเป็น 2 ปัจจัย โดยมีปัจจัยแรกมาจาก การเริ่มต้น Metaverse ถึงขั้นเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta แล้วไม่ได้ประสบความสำเร็จตามที่คาดหวังไว้ และปัจจัยที่ 2 คือ การเกิดแพลตฟอร์มใหม่ ๆ อาทิ Tiktok ที่สามารถแย่งผู้ใช้งานที่เป็นกลุ่ม Gen Z ไปใช้แพลนต์ฟอร์มนี้มากกว่าเฟซบุ๊ก 
 
โดยตนมองว่า Reels ที่เฟซบุ๊กทำขึ้นมาเพื่อทดแทนนั้นมีความแตกต่างกับ TikTok เพราะ AI ที่ถูกพัฒนาออกมาได้สมบูรณ์ ทำให้ผู้ใช้เข้าไปดูวิดีโอที่น่าสนใจ และตรงกลุ่มเป้าหมายมากกว่า ทำให้จดจำสินค้าเหล่านั้นได้ 
 
Ask App not to Track ถือเป็น หายนะสำคัญของเฟซบุ๊ก เพราะว่าในส่วนนี้จะไม่อนุญาตให้เก็บข้อมูลจากผู้ใช้งาน ไปใช้ในการยิงโฆษณาให้แม่นยำเท่าเดิม โดยได้มีรายงานมาว่า เฟซบุ๊กอาจจะสูญเสียได้มากกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 300,000 ล้านบาท ทำให้ผู้ใช้เปลี่ยนการโฆษณาไปยันแพลตฟอร์มอื่น ๆ 
 
คุณภคศุภ  ให้คำแนะนำว่า หากต้องการจะยิงโฆษณาในเฟซบุ๊กดังเดิม ให้กลับมาตั้งถามเกี่ยวโปรดักด์ของตัวเองว่ายังเหมาะสมกับเฟซบุ๊กอยู่ แน่นอนว่ายังสามารถคงทำกำไรได้ โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน 1) Product 2) Artwork 3) Creative ต้องหาความแตกต่าง ว่าตอบโจทย์ความแตกต่างของจุดค้าของตนเอง
 
โดยเริ่มจากสินค้าว่าเราวางจุดยืนในตลาดอย่างไร เมื่อเทียบกับแบรนด์คู่แข่ง ที่ต้องอาศัยกับกลุ่มลูกค้า ให้มีความแตกต่างและสามารถดึงดูดลูกค้าได้ โดยมองถึงตลาดการวางสินค้าว่ากลุ่มผู้บริโภคนั้นมีกำลังทรัพย์ที่เอื้อมถึงได้ 
 
การทำเพจโดยไม่ใช้การยิง AD ยังสามารถทำได้ แต่ยังมีความท้าทายอยู่เพราะต้องแข่งขันกับ อัลกอริทึม ของเฟซบุ๊ก และคอยติดตามฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่ทางเฟซบุ๊กจัดทำ เพื่อจัดทำคอนเทนต์ใหม่ ๆ เพื่อลงฟีเจอร์นั้น ที่เฟซบุ๊กกำลังพลัดดันเพื่อดึงดูดลูกค้า โพรโมทตลาดอยู่
 
คุณภคศุภ กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของคนที่กำลังดูสินค้าหรือทำคอนเทนต์ ควรศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า เป็นอันดับแรก จึงดีไซน์แซลแนลเพื่อติดต่อกับกลุ่มลูกค้าที่อาจไม่ได้อยู่ในเฟซบุ๊กก็เป็นไปได้ โดยเราต้องใช้สื่อออนไลน์ให้ถูกต้องตามกลุ่มลูกค้า
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/YpMhtWD7IAs
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง