logo ถกไม่เถียง

‘หมอฟัน สุดทน ซื้อรถหรูป้ายแดง 3 ล้าน ขับไปซ่อมไป ช็อก จู่ๆ รถดับกลางถนน !

ถกไม่เถียง : คุณหมอร้อง ซื้อรถหรูป้ายแดง 3 ล้านบาท ขับไปเดือนกว่า รถดับหวิดถูกชน ทนไม่ไหวขอเปลี่ยนคัน แต่ศูนย์บอกไม่เข้าเงื่อนไข สคบ. แนะ ถ้าไกล่ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,หมอ,รถคันแรก,ไม่ตรงปก,รถหรูป้ายแดง,ศูนย์ดำรงธรรม,ขับไปซ่อมไป,3ล้าน,เปลี่ยนรถ,ขอเงินคืน,รถดับเอง,ความปลอดภัย,ศูนย์รถ,ซ่อมรถ,ผู้บริโภค,รถหรู,volvo,วอลโว่,รถป้ายแดง,รถดับกลางถนน,รถดับ,ทันตแพทย์ ปัญญา บัวบุปผา

2,502 ครั้ง
|
24 พ.ย. 2565
คุณหมอร้อง ซื้อรถหรูป้ายแดง 3 ล้านบาท ขับไปเดือนกว่า รถดับหวิดถูกชน ทนไม่ไหวขอเปลี่ยนคัน แต่ศูนย์บอกไม่เข้าเงื่อนไข สคบ. แนะ ถ้าไกล่เกลี่ยไม่ได้ ต้องฟ้อง !
 
ถกไม่เถียง : หมอฟัน สุดทน ซื้อรถหรูป้ายแดง 3 ล้า
 
            วันที่ 24 พ.ย. 65 ทันตแพทย์ ปัญญา บัวบุปผา ผู้เสียหาย ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ เล่าว่า ตนจองรถตั้งแต่เดือน มิ.ย. วางเงินมัดจำไป 5 หมื่นบาท มีกำหนดการรับรถเดือน ก.ค. แต่โชว์รูมแจ้งว่าคิวซีไม่ผ่าน เลยขอเลื่อนการรับรถไปเดือน ต.ค. ตนจึงได้แจ้งกลับไปว่า ตนขอไม่รอ ขอเงินมัดจำคืน ซึ่งทางโชว์รูมก็ปฏิเสธการคืน ต่อรองยืดเยื้อ อยากให้ตนรับรถ จนช่วงกลางเดือน ส.ค. โชว์รูมโทรมาแจ้งว่ามีรถจะส่งมอบแล้ว ตนสนใจจะรับรถไหม ตนก็ใจอ่อนตอบตกลงรับรถ เพราะอยากได้รถคันนี้อยู่แล้ว เนื่องจากรถคันนี้เป็นรถปลั๊กอินไฮบริด และเป็นแบรนด์ที่ค่อนข้างไว้วางใจอยู่แล้ว จากนั้นได้รับรถวันที่ 8 ก.ย. 
 
            หลังจากรับรถมาได้เดือนเศษ ๆ วันที่ 1 พ.ย. ก็เกิดปัญหาแรก คือ รถไม่สามารถถอดสายชาร์จออกได้ แถมยังปลดล็อกประตูรถจากกุญแจไม่ได้ด้วย ซึ่งตนก็ได้ลองปลดล็อกรถผ่านแอป ก็ยังทำไม่ได้ ตนไม่สามารถเข้าไปในรถได้เลย ตนเลยแจ้งศูนย์ซ่อมให้มาดู ทางศูนย์จัดการให้สามารถเข้ารถได้ แต่สัญญาณกันขโมยทำงานตลอด เลยดำเนินการยกรถไปซ่อม ต่อมาวันที่ 4 พ.ย. ก็ทราบผลว่าเป็นปัญหาที่แบตเตอรี่ ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ ซึ่งตนมองว่าเป็นปัญหาที่เข้าใจได้ จัดการอะไรเสร็จ ตนก็เข้าไปรับรถวันที่ 9 พ.ย. ช่วงบ่าย ตนขับออกมาได้ประมาณ 70 กิโลเมตร ใช้ความเป็นประมาณ 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง รถก็ขึ้นสัญญาณเตือนให้เข้ารับเซอร์วิสเร่งด่วน จากนั้นรถก็เริ่มความเร็วลดลง ทั้งที่ตนเหยียบคันเร่งอยู่ เมื่อตนรู้สว่ารถจะมีปัญหา เลยรีบเข้าไหล่ทาง จังหวะที่กำลังเข้าไหล่ทางรถก็ดับพอดี เฉียดฉิวจะถูกรถคันอื่นชน เลยจัดการยกรถเข้าศูนย์อีกครั้ง 5 วัน ให้หลังก็ได้รับแจ้งว่าปั๊มแรงดังต่ำในถังน้ำมัน บกพร่อง 
ถกไม่เถียง : หมอฟัน สุดทน ซื้อรถหรูป้ายแดง 3 ล้า
ถกไม่เถียง : หมอฟัน สุดทน ซื้อรถหรูป้ายแดง 3 ล้า
 
            ทั้งนี้ตนมองว่า ไม่ว่าจะเป็นรถใหม่ยี่ห้อไหน ไม่ควรจะมีผลกระทบแบบนี้เกิดขึ้น ซึ่งทางศูนย์ก็ได้เปลี่ยนให้ ตนไปรับรถกลับมา ก็เอามาจอดไว้ที่บ้านไม่กล้าใช้งานแล้ว ขณะเดียวกัน ตนได้คุยกับทั้งโชว์รูมที่ออกรถ และบริษัทแม่แล้ว โดยยื่นความประสงค์ ขอรถคันใหม่ที่ไม่ได้ความบกพร่องแบบคันนี้ หรือถ้าไม่สะดวกเปลี่ยนคัน ก็ขอให้คืนเงิน ซึ่งมีการตอบกลับมาว่า มันไม่เข้าเงื่อนไข และความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ต้องตรวจสอบก่อนว่าเกิดจากการใช้งาน หรือเกิดจากการซ่อมแซม หรือเกิดจากตัวรถ ได้ยินแบบนั้นตนก็เสียความรู้สึก เพราะเป็นรถเพิ่งออกมา จะเกิดจาการใช้งานได้อย่างไร ขณะเดียวกันตนได้ติดต่อไปยังสำนักงานใหญ่ที่ต่างประเทศแล้ว โดยทางนั้นแจ้งว่า จะรีบดำเนินการให้บริศัทแม่ที่ไทย จัดการเคสนี้ให้แฟร์ที่สุด 
 
ถกไม่เถียง : หมอฟัน สุดทน ซื้อรถหรูป้ายแดง 3 ล้า
 
            ด้าน เลิศศักดิ์ รักธรรม ผู้อำนวยการส่วนบังคับคดี สคบ. เผยว่า รถคันนี้เป็นรถใหม่ ดังนั้นอุปกรณ์ต่าง ๆ ต้องเป็นของใหม่ ไม่ควรที่จะต้องเข้าไปซ่อม ซึ่งเคสนี้มันมีความผิดปกติตั้งแต่ที่เขาแจ้งว่ารถคันนี้ไม่ผ่านคิวซีแล้ว อาจจะมีปัญหาตั้งแต่กระบวนการผลิต ขณะที่สัญญาจองรถของคุณหมอ เขามีกำหนดเวลาส่งมอบ ซึ่งเขาส่งมอบไม่ตรงกับที่สัญญาระบุไว้เดือน ก.ค. 65 ดังนั้นคุณหมอสามารถยกเลิกการจองได้ และต้องได้เงินคืนเต็มจำนวน 
 
            ส่วน เคสประเภทนี้ ที่ สคบ. จะมีเยอะ ส่วนใหญ่จะไกล่เกลี่ยกันไม่ลงตัว จะไปจบที่ชั้นศาล เพราะบริษัทผู้ประกอบการส่วนใหญ่เขาจะมีนโยบายไม่คืนรถ จึงต้องไปใช้อำนาจศาล ทาง สคบ. จะช่วยเจรจาไกล่เกลี่ย ว่าเขาจะเยียวยาผู้บริโภคได้ตรงตามประสงค์ของผู้บริโภคหรือไม่ ถ้าไกล่เกลี่ยไม่ได้ ก็เข้าสู่ชั้นศาลแน่นอน 
 
ถกไม่เถียง : หมอฟัน สุดทน ซื้อรถหรูป้ายแดง 3 ล้า
 
            ฟาก ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล รองประธานคณะกรรมการเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมาย สภาทนายความ เล่าว่า มาตรา 472 กำหนดไว้ว่า หากกรณีที่ทรัพย์ชำรุดบกพร่อง ทำให้ผู้ซื้อไม่ได้ใช้ประโยชน์จากทรัพย์นั้น ๆ ผู้ขายต้องรับผิดชอบ  แล้วในกรณีนี้มันมีแนวฎีกาที่ 2767/60 ว่าข้อบกพร่องต่าง ๆ มันไม่อาจเห็นประจักษ์ได้ ณ วันส่งมอบรถ ดังนั้นศาลสั่งให้คืนรถ ให้เปลี่ยนคันใหม่ 
 
            ทั้งนี้แนะนำให้คุณหมอดำเนินแนวทางตาม สคบ. ไปก่อน ถ้าหากมีการตุกติกก็ค่อยดำเนินฟ้องร้องดำเนินคดี ซึ่งคุณหมอยังสามารถเรียกร้อง ค่าขาดประโยชน์ ค่าตกใจ ต่าง ๆ นา ๆ ได้
 
ถกไม่เถียง : หมอฟัน สุดทน ซื้อรถหรูป้ายแดง 3 ล้า
ถกไม่เถียง : หมอฟัน สุดทน ซื้อรถหรูป้ายแดง 3 ล้า
            ขณะเดียวกัน ทีมงานรายการถกไม่เถียง ได้ประสานไปยัง บริษัทแม่ในไทย เพื่อสอบถามถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยเราได้รับคำตอบว่า บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยตั้งแต่เกิดปัญหา ทางบริษัทได้รีบดำเนินการซ่อมให้ทันที โดยปัจจุบันรถสามารถใช้งานได้ตามปกติ
 
            เมื่อทีมงานสอบถามถึงแนวทางการเยียวยา ก็ได้รับคำตอบว่าทาง  บริษัทแม่ในไทย เสนอการขยายระยะเวลารับประกัน จาก 3 ปี 100,000 กม. เป็น 5 ปี 150,000 กม. รวมถึงจะมีการตรวจสอบรถจากวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ผู้ซื้อมั่นใจมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
 
            นอกจากนี้ ทีมงานยังได้ถามถึงแนวทางการเจรจาระหว่าง บริษัทแม่ในไทย กับผู้ซื้อว่า พอจะเปิดโต๊ะพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกันอย่างเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่ายได้หรือไม่ ทาง บริษัทแม่ในไทย ตอบว่ายินดีที่จะให้เกิดการเจรจาอย่างยิ่ง โดยหลังจากจบรายการให้ประสานนัดแนะ วัน เวลา สถานที่มาได้ทันที
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/5-UkPzbfwfc

ข่าวที่เกี่ยวข้อง