logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

เทคนิคการพิมพ์หน้าเว็บลงกระดาษ ให้ประหยัดด้วย Print Friendly

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : แม้ว่าทุกวันนี้เรามีอุปกรณ์มากมายไม่ว่าจะเป็นสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตที่สามารถอ่านหน้าเว็บได้ในมือ แต่หลายครั้งเราก็ยัง หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,พลังงานไฟฟ้า,Print Friendly,Modhera,หมู่บ้านพลังงานแสงอาทิตย์,น้ำหอม,ซื้อน้ำหอม,รีวิวน้ำหอม,แอปปฏิทิน,พิมพ์หน้ากระดาษ

341 ครั้ง
|
22 พ.ย. 2565
แม้ว่าทุกวันนี้เรามีอุปกรณ์มากมายไม่ว่าจะเป็นสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตที่สามารถอ่านหน้าเว็บได้ในมือ แต่หลายครั้งเราก็ยังต้องการพิมพ์หน้าเว็บลงกระดาษ เช่นการพิมพ์ตั๋ว หรือพิมพ์เอกสารประกอบการยืนยันต่าง ๆ
 
ซึ่งถ้าใครเคยพิมพ์หน้าเว็บลงกระดาษจะรู้ว่ามันสิ้นเปลืองตรงต้องพิมพ์รูป แบนเนอร์โฆษณา หรือส่วนประกอบของเว็บที่ไม่เกี่ยวข้องมาด้วย ทำให้ทั้งเปลืองหมึก และเปลืองกระดาษ แทนที่จะพิมพ์ข้อมูลจบในหน้าเดียวได้ กลับต้องไปพิมพ์ขึ้นหน้าใหม่ให้เสียกระดาษ
 
เปิดวิธีแก้ปัญหาด้วยส่วนเสริม Print Friendly ของ Google Chrome, Firefox, MS Edge และ Safari หรือใช้ได้กับทุกเบราว์เซอร์ยอดนิยม
 
เริ่มต้นง่าย ๆ จากการติดตั้งส่วนเสริมของ Print Friendly ก่อน ถ้าเป็น Google Chrome ให้ค้นหาว่า Chrome Web Store จาก Google แล้วกดเข้าไปได้เลย 
 
เสร็จแล้วค้นหาใน Chrome Web Store ว่า Print Friendly แล้วกดเข้าไปเพื่อติดตั้งส่วนเสริมก็เรียบร้อยที่นี้เวลาอยู่ในหน้าเว็บที่ต้องการพิมพ์ ให้กดที่ทึ่ปุ่มรูปจิ้กซอว์ บรรทัดเดียวกับแถบป้อนชื่อเว็บ แล้วเลือก Print Friendly หรือจะกดปักหมุดเพื่อให้ไอคอนออกมาแสดงข้างนอก ให้เรียกใช้ครั้งต่อไปได้ง่ายขึ้นก็ได้
 
จากนั้นหน้าต่างของ Print Friendly จะปรากฎขึ้นมา เป็นหน้าเว็บที่จัดรูปแบบพร้อมพิมพ์ ตัดส่วนประกอบที่ไม่จำเป็นส่วนใหญ่ออกมาให้แล้ว แต่ถ้าหากยังมีส่วนประกอบที่ไม่ต้องการหลงเหลืออยู่ ก็สามารถกดที่ตำแหน่งนั้นในหน้าพรีวิวเพื่อลบออกได้เลย ถ้าลบผิดก็กด Undo กลับมาได้ แถมยังสามารถปรับขนาดตัวอักษรและรูปภาพในหน้าเว็บให้เล็กหรือใหญ่ขึ้นได้ด้วย
 
เมื่อเราจัดการทุกอย่างเรียบร้อย ก็สามารถสั่งพิมพ์โดยกดปุ่ม Print ด้านบน หรือจะเซฟออกมาเป็นไฟล์ PDF เอาไว้เปิดหรือพิมพ์ภายหลังก็ได้ โดยกดปุ่ม PDF 
 
Print Friendly เป็นส่วนเสริมที่ช่วยให้คุณพิมพ์หน้าเว็บออกมาได้ง่ายๆ แต่ถ้าหากคุณไม่อยากลงส่วนเสริมในเบราว์เซอร์เพิ่ม ก็สามารถใช้เครื่องมือ Inspect ของเบราว์เซอร์แทนได้ แต่จะใช้ยากกว่านะ ซึ่งเราจะสาธิตบน Google Chrome เมื่ออยู่ในหน้าเว็บที่เราต้องการพิมพ์ ให้คลิกขวา แล้วเลือก Inspect ก็จะขึ้นเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาขึ้นมาแบบนี้ แล้วให้กดปุ่มลูกศรตรงนี้ เพื่อใช้เครื่องมือเลือกส่วนประกอบในหน้าเว็บ
 
แล้วคลิกเลือกส่วนประกอบในเว็บที่ไม่ต้องการ อาจจะแบนเนอร์โฆษณา ภาพส่วนเกิน หรือกล่องวิดีโอ แล้วกดปุ่ม Delete บนคีย์บอร์ดเพื่อไล่ลบออกทีละก้อนได้เลย เสร็จแล้วก็สั่ง Print ตามปกติ
 
โดย Print Friendly สามารถจัดหน้าสำหรับการพิมพ์ได้สวยกว่า และใช้ง่ายกว่า แต่หากหน้าเว็บนั้นใช้ Print Friendly แล้วข้อมูลสำคัญดันหายไป หรือจัดหน้าไม่ตรงกับที่ต้องการ การใช้ Inspect ก็จะทำได้ตรงใจกว่า
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/TzGtGom7qrI

ข่าวที่เกี่ยวข้อง