logo ถกไม่เถียง

เจ้าของหมากร่าง โชว์รวย ปล่อย ‘พิตบุลล์’ ไล่กัดเพื่อนบ้าน แถมส่งหมาเจรจาตำรวจ !

ถกไม่เถียง : เป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราเห็นกันอยู่ตลอด กับปัญหาเพื่อนบ้าน แต่คราวนี้เป็นเรื่องของ สุนัขพิตบุลล์ ไล่กัดเพื่อนบ้าน แถมเจ้าของยังอวดรวย ถกไม่เถียง,ทินโชคกมลกิจ,terodigital,หมาพิตบุลล์,พิทบูล,หมาไล่กัดคน,หมากัดเพื่อนบ้าน,สุนัข,สัตว์ดุร้าย,เจ้าของหมากร่าง,รวย,เจ้าของที่,กั้นรั้ว,แกล้งเพื่อนบ้าน,หมาไล่กัด,บางแก้ว,หมาดุ,สุนัขดุ,เรื่องใกล้ตัว,หมา,ปัญหาเพื่อนบ้าน,เพื่อนบ้าน

1,420 ครั้ง
|
18 พ.ย. 2565
เป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราเห็นกันอยู่ตลอด กับปัญหาเพื่อนบ้าน แต่คราวนี้เป็นเรื่องของ "สุนัขพิตบุลล์" ไล่กัดเพื่อนบ้าน แถมเจ้าของยังอวดรวย ขู่จะเลี้ยงเพิ่ม แจ้งตำรวจก็เคือง สุดท้ายกั้นรั้วเดือดร้อนชาวบ้าน
 
ถกไม่เถียง : เจ้าของหมากร่าง โชว์รวย ปล่อย ‘พิตบ
 
            วันที่ 18 พ.ย. 65 อภิชาติ รุ่งเรือง (นิค) ผู้เสียหาย ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ  "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ เล่าว่า ตนถูกสุนัขพิตบุลล์ของเพื่อนบ้าน 2 ตัวไล่กัด ระหว่างปั่นจักรยานอยู่ละแวกบ้าน โดนกัดที่หน้าแข้ง ตอนนั้นพยายามประคองตัวไม่ให้ล้ม ถ้าล้มโดนรุมแน่ ตนจึงพยายามเอาเท้ายันไว้ ซึ่งก็ถูกกระโดดขย้ำ กัดรองเท้ากีฬาที่ใส่จนเป็นรู จากนั้นคุยกับเจ้าของ เขาก็มีการตอบสนอง แต่ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม เช่น ยังปล่อยสุนัขออกมาเดินเล่นเหมือนเดิม โดยไม่มีการควบคุม อีกทั้งตอนถูกกัดตนแจ้งความกับตำรวจไป เขาก็ไม่พอใจ กลายเป็นว่า เขามากั้นรั้วกลั่นแกล้งกัน บานปลายไปเรื่องที่ทาง
 
ถกไม่เถียง : เจ้าของหมากร่าง โชว์รวย ปล่อย ‘พิตบ
 
            ทั้งนี้ จึงได้แจ้งตำรวจ เพื่อให้มาตักเตือน วันที่แจ้งตำรวจไป เขาก็เก็บสุนัขเงียบอยู่ในบ้าน แต่พอหลังจากวันนั้นเขาก็พามันออกมาเดินพาเหรดครบเลย อีกทั้งเขายังมาประกาศประมาณว่า "ใครจะมาทำอะไรกู กูรวย ที่ของกู สิทธิ์ของกู กูจะเลี้ยงมหาพันธุ์อะไรมันก็เรื่องของกู" แถมยังบอกว่าจะเลี้ยงตัวใหญ่กว่าเดิมด้วย 
 
ถกไม่เถียง : เจ้าของหมากร่าง โชว์รวย ปล่อย ‘พิตบ
 
            สิ่งที่ตนต้องการ คือ เขาอยากจะเลี้ยงอะไรเลี้ยงไปเถอะ แต่ให้เลี้ยงเป็นที่เป็นทาง พื้นที่เขาก็มีเป็น 10 ไร่ อีกอย่างคือ ทางสาธารณะประโยชน์อย่าปิดทางให้มันคับแคบเลย มีชาวบ้านญาติ ๆ ที่เขาเจ็บป่วยอยู่ท้ายซอย เวลารถพยาบาลเข้ามาก็ไม่สามารถกลับรถออกไปได้ เสียเวลากลับรถ 1-2 นาที แต่เวลาพวกนี้มันก็ชี้เป็นชี้ตายได้ หรือเกิดเหตุไฟไหม้ รถดับเพลิงก็ไม่สามารถเข้ามาได้ อยากให้เขาเอารั้วออก หรือขยับเข้าไปมากกว่านี้ก็ได้ ทั้งนี้ที่ตนออกมาเรียกร้อง ตนไม่ได้อยากจะมีเรื่องมีราว ให้เป็นคดีความ ตนออกมาเป็นกระบอกเสียงชาวบ้านในซอย 
 
ถกไม่เถียง : เจ้าของหมากร่าง โชว์รวย ปล่อย ‘พิตบ
 
            ด้าน ชานียา รุ่งเรือง (เล็ก) ผู้เสียหาย เผยว่า ตนเคยสุนัขพิตบุลล์ไล่กวดมา 2 ครั้ง เลยไปคุยกับเจ้าของสุนัข ว่าถ้าเขาจะปล่อยสุนัข ให้ปล่อยช่วงหลัง 21.00 น. เพราะมันไม่มีคนแล้ว หรือไม่ก็ใส่ตะกร้อครอบปากไว้ แต่เขาก็ไม่ทำตาม ประตูบ้านเขาก็ไม่เคยปิด ไม่เคยทำตามที่เราขอร้อง เลยให้ตำรวจมาเตือน ไม่ได้อยากจะเอาเรื่องอะไรเขาหรอก แค่อยากเตือน แต่พอตำรวจมาเตือนเขาก็ยังไม่แก้ไข แถมยังเคืองที่ตนแจ้งตำรวจด้วย อีกทั้งยังมาให้ไปขอขมาเขาด้วย ถ้าตนขอขมาเขาแล้วเขาแก้ไข ตนก็จะทำ ขณะเดียวกันทุกวันนี้ก็ยังปล่อยสุนัขออกมาเหมือนเดิม 
 
ถกไม่เถียง : เจ้าของหมากร่าง โชว์รวย ปล่อย ‘พิตบ
 
            นอกจากนี้มีพนักงานส่งของเคยถูกกัดด้วย จนพนักงานส่งของไม่กล้าเข้ามาส่งของ มาส่งของแค่หน้าปากซอย และพี่ชายของเจ้าของหมา ถูกสุนัขพิตบุลล์เห่า แล้วเขาตกใจจนจักรยานล้ม ทุกวันนี้ต้องใช้ไม้เท้าเดินเลย จากเมื่อก่อนสามารถขี่จักรยานได้ นอกจากนี้ พี่ชายตนก็เคยถูกกัดขาทั้ง 2 ข้าง แต่ก็ไม่ได้เอาเรื่องอะไร นอกจากนี้ ลูกชายตนเป็นออทิสติก ต้องคอยเตือนให้ระวัง เพราะเด็กมันเป็นสมาธิสั้นด้วย คอยเตือนว่าถ้าบ้านเขาแง้มประตูไว้อย่าออกไป
 
ถกไม่เถียง : เจ้าของหมากร่าง โชว์รวย ปล่อย ‘พิตบ
 
            ฟาก วรรณทัศน์ แสงดารา เจ้าหน้าที่มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ กล่าวว่า  สุนัขพิตบุลล์เป็นสุนัขควบคุม หากมีสิ่งเร้า หรือแรงยุยง ยั่วยุ มันจะช่วยกระตุ้นพฤติกรรมรุนแรงของเขาได้ดี และยิ่งอยู่กันเป็นฝูง ยิ่งดีขึ้นอีก สามารถทำอันตรายถึงชีวิตได้ สุนัขพันธุ์นี้ควรอยู่ในการควบคุมของเจ้าของง อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นสุนัขสายพันธุ์ใด ๆ ก็ตาม กฎหมายเขามีควบคุมอยู่แล้วว่า เจ้าของต้องจัดสถานที่ให้สุนัขของตนนั้นอยู่ในที่ปลอดภัย ส่วนสุนัขควบคุมจะเป็นอีกกรณีหนึ่งคือ จะต้องควบคุมไม่ให้บุคคลภายนอกสามารเข้าถึงสุนัขของคุณได้ จะต้องติดป้ายเตือนว่ามีสุนัขดุร้าย หรือถ้าจะจูงออกนอกบ้าน จะต้องมีสายจูงในระยะ 50 เมตร และตัวเจ้าของเองจะต้องควบคุมสุนัขของตนเองได้ด้วย 
 
            จริง ๆ ทั้งหลายทั้งมวลอยู่ที่ความรับผิดชอบของมนุษย์ ทุกวันนี้เจ้าของสุนัขพิตบุลล์ บางแก้ว มาร้องว่าถูกสุนัขตัวเองกัด ให้มารับไปที ปรากฎว่าเจ้าของเอาไม่อยู่ เราก็ขอแนะนำว่า ให้ลดพฤติกรรมก้าวร้าวลง โดยการพาไปทำหมัน พาออกกำลังกาย หรือถ้ามันไม่ไหวจริง ๆ ลองตัดเขี้ยว ทุกอย่างมันมีทางออก ไม่ใช่มาปล่อยมันแบบนี้ ความรับผิดชอบของมนุษย์สำคัญ จะเลี้ยงมันต้องศึกษา อย่าเลี้ยงตามแฟชั่น เพราะเกิดเหตุมูลนิธิก็รับไม่ไหว 
 
ถกไม่เถียง : เจ้าของหมากร่าง โชว์รวย ปล่อย ‘พิตบ
 
            ขณะที่ สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ให้ความเห็นว่า ปล่อยสุนัขพิตบุลล์แบบนี้นั้นน่ากลัวมาก ในลักษณะของเคสนี้ผิดกฎหมายอาญาแน่นอน ผู้ใดควบคุมสัตว์ดุหรือสัตว์ร้าย ปล่อยปละละเลย ในประการที่น่าจะทำอันตรายต่อบุคคลและทรัพย์สิน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท อีกทั้งยังมีเรื่องของ พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ มาตรา 21 (6) กฎหมายบอกว่า ถ้าสัตว์ดุร้ายจะทำร้ายเรา สามารถฆ่ามันได้ ป้องกันตัวเองได้ ในกรณีกลับกัน ถ้าเราขับรถไปทับมันอันนั้นเราผิด 
 
            ทั้งนี้ วิธีที่จะทำให้สุนัขคลายการกัด ต้องเอาเชือกหรือโซ่ ขันชะเนาะ หรือรัดคอ ให้มันหายใจไม่ออก แล้วมันจะคลายการกัด 
 
            ทั้งนี้ ทางทีมงาน "ถกไม่เถียง" ได้ติดต่อไปยัง ลูกสาวเจ้าของสุนัข โดยเขาตอบมาว่า ประมาณวันจันทร์(21 พ.ย.) รบกวนคุณพี่รอหนังสือชี้แจงจากสำนักงานกฎหมาย
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/NwZA0tn7psc

ข่าวที่เกี่ยวข้อง