logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

สุดงง ! จดทะเบียนสมรส พลิกใบเสร็จดู ดันได้ใบมรณะบัตรแถมมาด้วย

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ช่วงนี้ทำอะไรก็ต้องประหยัด แต่จะประหยัดขนาดนี้ไม่ได้ เมื่อมีสาวคนหนึ่งไปจดทะเบียนสมรส และพลิกด้านหลังใบเสร็จดู กลับได้เป็น ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ,ทิน โชคกมลกิจ

655 ครั้ง
|
03 พ.ย. 2565
ช่วงนี้ทำอะไรก็ต้องประหยัด แต่จะประหยัดขนาดนี้ไม่ได้ เมื่อมีสาวคนหนึ่งไปจดทะเบียนสมรส และพลิกด้านหลังใบเสร็จดู กลับได้เป็น “ใบมรณบัตร” พร้อมข้อมูลผู้เสียชีวิตมาครบถ้วน 
 
เรื่องราวนี้มาจาก นายภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง หรือเจ้าของแฟนเพจ “หมอแล็บแพนด้า” ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวจากลูกเพจท่านหนึ่ง ที่ได้ไปจดทะเบียนสมรสมา และเมื่อพลิกด้านหลังของใบเสร็จรับเงินค่าธรรมเนียม ปรากฎว่าเป็นกระดาษใช้ซ้ำจากใบมรณะบัตรของใครคนนึง และที่ยิ่งไปกว่านั้นคือ มีข้อมูลครบถ้วนเลย ทั้ง ชื่อ – สกุล เลขบัตรประชาชน เพศ อายุ สัญชาติ อาชีพ สถานภาพการสมรส ที่อยู่ แถมยังระบุไปถึงว่าเสียชีวิตวันไหน พร้อมสาเหตุการเสียชีวิตด้วย
 
ซึ่งการโพสต์นี้ ก็เพื่ออยากจะเป็นการฝากแจ้งเตือนว่า อยากให้หน่วยงานรัฐ โรงพยาบาลหรือสถานที่ที่มีข้อมูลส่วนบุคคล ของผู้อื่นใส่ใจในการเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลให้กว่านี้ เนื่องจากสมัยนี้มิจฉาชีพเยอะมาก
 
ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังอำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ของงานทะเบียนครั้งนี้ ก่อนไปพบ นายวิสุทธิ์ โรมินทร์ หัวหน้ากลุ่มงานทะเบียนและบัตรอำเภอถลาง กล่าวว่าสำหรับเหตุดังกล่าวทางสำนักทะเบียนอำเภอถลางได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ได้มีประชาชนมาขอคัดทะเบียนครอบครัว และไม่ได้มาจดทะเบียนสมรสตามที่เป็นข่าว แต่ผู้ที่มาขอคัดต้องการนำไปใช้ต่อวีซ่าอยู่ต่างประเทศ 
 
ส่วนที่มีใบเสร็จออกมาเป็นของอำเภอจริง เนื่องทางอำเภอได้ใช้กระดาษรีไซเคิล เพราะเป็นมาตรการประหยัดพลังงานตามนโยบายรัฐบาล ปรากฏว่าด้านหลังใบเสร็จเป็นใบมรณะบัตร ซึ่งตรงจุดนี้ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของสำนักทะเบียนที่ไม่ได้ตรวจมสอบให้ดีก่อน จึงทำให้ผู้ที่มาขอคัดทะเบียนรู้สึกไม่ดีจึงออกมาโพสต์ในเรื่องดังกล่าว พร้อมยืนยันจะไม่ให้เกิดเรื่องนี้อีก และกำชับให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารทุกครั้งก่อนที่มอบให้กับประชาชน
 
สำหรับกระดาษใช้ซ้ำ 2 หน้า แม้จะเป็นเรื่องปกติทั่วไป ของสำนักงานหรือออฟฟิศต่าง ๆ ที่ต้องใช้ทรัพยากรกระดาษให้คุ้มค่า แต่สำหรับเอกสารสำคัญของทางราชการ ตามปกติจะต้องผ่านขั้นตอนการทำลายเอกสาร เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อมูลส่วนบุคลล หลุดรั่วออกไปยังบุคคลภายนอกหรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/ycRp_Ioq6xg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง