logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“ส.ส. เต้” เตรียมลุย ! เสนอออกกฎหมาย บังคับคู่แต่งงาน “ต้องมีลูก”

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : อีกหนึ่งประเด็นร้อน กรณีของ ส.ส.เต้ ที่ออกมาแสดงความห่วงใยสังคมสูงอายุ โดยเตรียมจะเสนอออกกฎหมายบังคับให้ “คู่แต่งงาน” และต้ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ,ทิน โชคกมลกิจ

282 ครั้ง
|
01 พ.ย. 2565
อีกหนึ่งประเด็นร้อน กรณีของ “ส.ส.เต้” ที่ออกมาแสดงความห่วงใยสังคมสูงอายุ โดยเตรียมจะเสนอออกกฎหมายบังคับให้ “คู่แต่งงาน” และต้องปั๊มลูก เพื่อแก้ปัญหาผู้สูงอายุล้นเมือง
 
นายมงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ เปิดเผยว่า ตอนนี้สังคมไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และสิ่งที่น่ากังวลตอนนี้คือ ประชากรมีลูกน้อยลง ทำให้บุคคลในวัยทำงาน รวมถึงภาระการเลี้ยงดูผู้สูงอายุมีมากขึ้น 
 
โดยสิ่งที่ทำให้ตนต้องออกมาเสนอข้อกฎหมายนี้ เนื่องจากตนมองว่า “สมดุลของหลักประชากร” ในสังคมไทย ซึ่งมีความเหลื่อมล้ำ แม้หลักการด้านสิทธิมนุษยชน หลายคนมองว่า ไม่ควรทำ แต่ก็ต้องย้อนกลับไปที่เรื่องของ “สมดุลของหลักประชากร” อย่างที่บอก ฉะนั้น เราจึงต้องรีบวางแผน เพราะอีกไม่กี่ปีจะมีผลกระทบต่อคนวัยทำงานที่ต้องมาเสียภาษีในหลายเรื่องด้วย ตนจึงมองว่า ควรจะเริ่มตั้งแต่ตอนนี้ 
 
สำหรับการเดินหน้าเสนอกฎหมายบังคับให้ “คู่แต่งงาน” และต้องปั๊มลูกนั้น จะต้องแยกรายละเอียดออกเป็นแต่ละด้าน ทั้งเรื่องของกฎหมายและเรื่องของภาษี หากเป็นเรื่องของภาษีนั้น ตนจะนำเสนอในที่ประชุมสภาต่อไป โดยจะต้องมี ส.ส.เห็นด้วยเกิน 20 คน ซึ่งตนก็มีพรรคพวก ส.ส.ที่จะเข้าร่วมด้วยอยู่แล้ว (บอกกับทีมข่าวว่า มีพวกในสภาเยอะ) และในอนาคตมองว่า อยากให้มีการประกาศเป็นมติคณะรัฐมนตรี และกฎกระทรวงไปเลย 
 
ทีมข่าวเราได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง นายนิพนธ์ นาคสมภพ โฆษกคณะกรรมาธิการ สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งนายนิพนธ์ ให้มุมมองส่วนตัวว่า แม้ว่าจำนวนผู้สูงอายุในประเทศไทย จะมีอัตราที่สูงขึ้นจนน่าเป็นห่วง หากเปรียบเทียบให้เห็นภาพ ก็คือ พีระมิดกลับหัว ที่ผู้สูงอายุมีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ 
 
แต่กรณีการจะเสนอกฎหมายในลักษณะนี้ เราอาจจะต้องหวนกลับมาคิดเสียก่อนว่า ทำไมคนในรุ่นใหม่ ๆ ถึงไม่อยากมีลูก ซึ่งจะต้องแยกออกก่อนว่า เหตุเพราะอะไร บางกลุ่มไม่อยากมีลูก เพราะไม่อยากมีภาระ ส่วนอีกกลุ่ม ไม่อยากมีลูกเพราะไม่มีเงิน 
 
ฉะนั้น หากประเทศเราจะพัฒนาในเรื่องใดเรื่องหนึ่งควรจะต้องสร้างรากฐานของระบบให้แข็งแกร่ง และเด็กที่เกิดขึ้นมาจะต้องมีการนำระบบการดูแลที่มีคุณภาพมารองรับ ทั้งการเลี้ยงดูตั้งแต่คลอด การดูแลเรื่องของการศึกษา รวมถึงเมื่อเติบโตขึ้นมาจะเป็นคนที่มี “คุณภาพ” อย่างไรบ้าง เรื่องนี้ควรเป็นเรื่องที่ต้องขบคิดกันยาว ๆ 
 
โฆษกคณะกรรมาธิการ สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพฯ ทิ้งท้ายอีกว่า การสร้างระบบบุคลากรให้มีคุณภาพ จึงเป็นเรื่องที่ต้องแก้ทั้งระบบ ไม่ใช่มายื่นเรื่องแก้แค่เรื่องใดเรื่องหนึ่งเท่านั้น และจะต้อง “คิดกันยาว ๆ ”
 
ติดตาม รายการ "ข่าวเย็นประเด็นร้อน" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/pO-I7C9rGiM

ข่าวที่เกี่ยวข้อง