logo ถกไม่เถียง

ไม่โกงแน่นะวิ ! ดาวติ๊กต็อกสาว ถูกหลอกซ้ำซ้อน บ้าน-ทนาย-การตลาดทิพย์ สูญ 1.6 ล้าน

ถกไม่เถียง : เฟิร์สท สครับบลู สาวดาวติ๊กต็อกสุดซวย ถูกเด็กอายุ 16 หลอกค่ามัดจำบ้าน และปลอมทนายทิพย์ สุดช้ำซวยซ้ำซวยซ้อน ถูกเด็ก 19 หลอกอีก ปลอมเป ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,เฟิร์สสครับบลู,ดาวติ๊กต็อก,TikTok,กองปราบ,หลอก,สูญเงินล้าน,แม่ค้าออนไลน์,หลอกโอนเงิน,1.6ล้านบาท,การตลาด,ทนายปลอม,ตั๋วทนาย,ทนายทิพย์,ฉ้อโกง,เน็ตไอดอล,เฟิร์สท สครับบลู,สิตางศุ์ บัวทอง

1,556 ครั้ง
|
25 ต.ค. 2565
"เฟิร์สท สครับบลู" สาวดาวติ๊กต็อกสุดซวย ถูกเด็กอายุ 16 หลอกค่ามัดจำบ้าน และปลอมทนายทิพย์ สุดช้ำซวยซ้ำซวยซ้อน ถูกเด็ก 19 หลอกอีก ปลอมเป็นนักการตลาด สูญเงินกว่า 1.6 ล้าน !  
 
ถกไม่เถียง : ไม่โกงแน่นะวิ ! ดาวติ๊กต็อกสาว ถูกห
 
            วันที่ 25 ต.ค. 65 วนัชพร คำเจริญ (เฟิร์สท) ผู้เสียหาย ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ เล่าว่า ตนลงโพสต์หาที่อยู่ใหม่ ที่ภูเก็ต ในสตอรี่ไอจีส่วนตัว จากนั้นเด็กอายุ 16 ปี ก็ติดต่อเข้ามาอ้างเป็นนายหน้า ซึ่งตอนแรกตนก็ไม่ได้สนใจจะจอง แต่ตัวน้องคนนี้เขาทักมาคุยกับตนทุกวันเหมือนเป็นเพื่อน จากนั้นได้ส่งรูปบ้านให้ดู และถามตนว่า จะจองไหม ถ้าตนไม่จองเขาจะให้สิทธิ์คนอื่น พอตนเริ่มสนใจ จึงได้จัดการโอนค่าจองบ้าน 10,440 บาท โอนเงินผ่านเลขาเจ้าของบ้าน ทั้งนี้ที่ตนเชื่อเขา เนื่องจากเขาคุยกับตนทุกวันไม่เคยหายเลย และลักษณะการพูดค่อนข้างมีน้ำหนัก อีกทั้งตอนแรกเขาบอกว่าเขาอายุ 24 ด้วย ตนเลยคิดว่าเขาแก่กว่าตน ทั้งนี้เขาได้สร้างตัวละครมาทั้งหมด 4 คน คือ ตัวเขาเอง เจ้าของบ้าน เลขาเจ้าของบ้าน และก็ทนาย ซึ่งทั้งหมดเป็นคนเดียวกันหมดเลย    
 
ถกไม่เถียง : ไม่โกงแน่นะวิ ! ดาวติ๊กต็อกสาว ถูกห
 
            หลังจากนั้นก็ได้คุยกันทุกวันเรื่อยมา จนตนได้ปรึกษากับเขาเรื่องทนาย เพราะตนถูกคอมเมนต์ด่าใน  TikTok ซึ่งเขาก็ได้แนะนำทนายให้ตน อ้างว่า มีพี่ที่รู้จักเป็นทนายประจำตระกูลของเจ้าของบ้าน ด้วยความที่ตอนนั้นตนค่อนข้างจะยุ่งกับงาน เลยไม่ได้เช็กเอกสาร บวกกับความไว้ใจ เลยให้เขาเป็นคนช่วยดำเนินการ ตนแค่โอนเงินให้เขาค่าทนายอย่างเดียว ขณะเดียวกัน เรื่องที่จองบ้าน เคยพยายามนัดเขา เพื่อไปดูบ้าน ตนได้จ่ายค่าจองบ้าน จองตั๋วเครื่องบินไว้แล้ว แต่ก่อนบิน เขาบอกว่าเจ้าของบ้านไม่ให้ตนอยู่ ตนจึงขอเงินคืน เขาก็ตอบรับบอกขอเคลียร์เอกสารก่อน ผ่านไปประมาณ 1 เดือน สุดท้ายเขาก็บล็อกหนี โดยตอนนั้นเป็นหลังจากที่ได้โอนค่าทนายต่าง ๆ ให้เขาหมดแล้วด้วย 
 
            อีกเคสหนึ่งที่โกงตน เป็นเด็กอายุ 19 ที่ตอนแรกก็โกหกว่าอายุ 26 ปี โดยตนเป็นเจ้าของแบรนด์ ต้องการหาทีมการตลาด เพื่อให้แบรนด์ตนหลังบ้านแน่น ยอดขายจะได้ดีขึ้น จึงได้โพสต์หาทีมในไอจี ก็ได้มีคนแนะนำเด็กอายุ 19 คนนี้ ตนได้เข้าไปดูโปรไฟล์แล้วก็ค่อนข้างดี มีตัวตน มีแฟนเป็นต่างชาติ แถมยังอ้างว่าทำงานกับบริษัทดัง ทำให้ตนเกิดความเชื่อถือ จากนั้นจึงได้คุยติดต่อคุยรายละเอียดกัน โดยจ่ายค่ามัดจำไป  150,000 บาท จากนั้น 2 วันถัดมา เขาได้มาหาตนที่บ้าน จ.ลพบุรี และได้มีการโอนเงินค่าปิดสัญญาอีก 270,000 บาท ทั้งนี้ ตัวเขาดูความรู้มีหลักการเกี่ยวกับด้านการตลาดจริง ๆ ต่อมา เขาได้ชวนให้ตนเรียนภาษาอังกฤษเพิ่ม เพราะตนเป็นเจ้าของแบรนด์ ควรเรียนไว้เผื่อส่งสินค้าออกต่างประเทศ ตนก็ตัดสินใจเรียน โอนเงินค่าคอร์สไป 12,900 บาท และยังมีค่ายิงแอดโฆษณาอีก 400,000 บาท 
 
ถกไม่เถียง : ไม่โกงแน่นะวิ ! ดาวติ๊กต็อกสาว ถูกห
 
            หลังจากนั้น ได้คุยกับเขาเพื่อหาทนายมาฟ้องเด็ก 16 ที่โกงตนไป เขาก็จัดหามาให้ โดยบอกว่าค่าทำคดี 120,000 บาท พอตนโอนเงินไป เขาก็ส่งข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของเด็ก 16 มาทันที ทำให้ตนเชื่อใจเขาอย่างมาก ต่อมาเขาขอให้โอนเพิ่มอีกเรื่อย ๆ จนตนมาเอะใจตอนเพื่อนมาดูบัญชี แล้วเห็นว่าเลขใบภาษีมันแปลก ๆ เนื่องจากใบภาษีลงท้ายด้วย 001 ทั้งที่เป็นบริษัทดัง เลยเอะใจว่าซีโกงตน เลยไปขอดูตั๋วทนาย ซึ่งในตั๋วทนายปิดชื่อ ปิดเลข 3 ตัวท้าย อ้างว่าไม่ได้ให้ใครเห็น นอกจากจะขึ้นศาล สรุปบัตรก็ปลอม พอรู้แบบนั้นเลยปรึกษากับแม่สิตางศุ์
 
            ทั้งนี้ หลังจากตนจับได้เรื่องทนายปลอม กับใบเสร็จปลอม เลยล่อให้เขาออกมาเจอตัว โดยที่เขาไม่รู้ตัว พอเจอตัวเขาได้ถามความจริง เขาก็ตอบว่า ถ้าไม่สบายใจจะทำการตลาดด้วยกัน คืนเงินได้นะ ซึ่งตอนแรกเขาก็ยังไม่ยอมรับ จนเค้นไปมา ก็ยอมรับทั้งหมดว่า ทนาย บริษัทการตลาด เอามาหลอกทั้งหมด รวม ๆ แล้วความเสียหายทั้งหมดประมาณ 1,600,000 บาท อย่างไรก็ตามผู้ก่อเหตุทั้ง 2 ราย ตนยังไม่แน่ใจว่าเขามีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ เพราะที่อยู่ตามทะเบียนราษฎร์เขาไม่ได้อยู่ด้วยกัน    
 
ถกไม่เถียง : ไม่โกงแน่นะวิ ! ดาวติ๊กต็อกสาว ถูกห
 
"อย่าเชื่อใจคนในโลกออนไลน์ โลกไม่ได้สวยงามอย่างที่เราคิด เราไม่ได้คิดจะโกงใคร ไม่ได้แปลว่า คนอื่นจะไม่โกงเรา" เฟิร์สท กล่าว 
 
            พอเจอเหตุการณ์แบบนี้ตนเครียดมาก ตนเป็นเสาหลักครอบครัว ทำงานหาเงินตั้งแต่อายุ 13 หาเลี้ยงตากับยาย พอเขารู้เรื่องถึงกับเข่าทรุดเลย 
 
ถกไม่เถียง : ไม่โกงแน่นะวิ ! ดาวติ๊กต็อกสาว ถูกห
 
            ด้าน สิตางศุ์ บัวทอง เผยว่า ตนกับเฟิร์สททำงานอยู่กลุ่มเดียวกัน ตนเจอเคสหลอกทางออนไลน์เยอะ เลยเข้าช่วยเหลือ ตอนแรกฟังแล้วก็ยังไม่เชื่อ ว่าทำไมถึงโดนหลอกเยอะขนาดนั้น แต่พอได้เห็นเอกสารแล้ว ก็คิดว่าถ้าเป็นตน ตนก็โอน เขาอ้างชื่อบริษัทใหญ่มาแม่ค้าออนไลน์จะรู้จักกันเยอะ อย่างไรก็ตาม เฟิร์สทโดนหลอกมากกว่านี้อีก รวม ๆ แล้วเกือบ 3 ล้าน แต่ที่มีหลักฐานมันได้เท่านี้
 
            ที่สำคัญเลยคือ แม่ของผู้ก่อเหตุท้าให้ไปฟ้องร้อง โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย เนื่องจากลูกเขายังเป็นเยาวชนอายุไม่ถึง 20 โดนจับก็โดนแค่กฎหมายเยาวชน ซึ่งกฎหมายเยาวชนในไทยมันเบามาก แต่วิธีการที่เขาทำมันยิ่งกว่าผู้ใหญ่ อยากให้ช่องข่าวช่วยขยี้เรื่องนี้ เพื่อเป็นความรู้ให้คนต่าง ๆ ดู เดี๋ยวนี้มิจฉาชีพมาในหลายรูปแบบ
 
ถกไม่เถียง : ไม่โกงแน่นะวิ ! ดาวติ๊กต็อกสาว ถูกห
 
            ขณะที่ ผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ พินทุสรศรี ทนายความ กล่าวว่า เคสนี้ตัวผู้เสียหาย เขาเป็นคนซื่อ เขาคิดว่าโลกออนไลน์ไม่น่ากลัว คิดดีกับทุกคน แล้วคิดว่าทุกคนจะคิดดีเหมือนกัน ล่าสุดได้พาผู้เสียหายไปร้องเรียนกับกองปราบฯ ซึ่งส่วนใหญ่ถ้าตนไปร้องเรียนกับกองปราบฯให้ ก็จะสำเร็จเกือบหมด จะได้เงินคืน ส่วนข้อหา จะเป็นข้อหาฉ้อโกง และปลอมแปลงเอกสาร นอกจากนี้บริษัทที่เขาใช้แอบอ้าง กรมสรรพากร สภาทนายความ พวกนี้ก็เป็นผู้เสียหายด้วย สัปดาห์หน้าตนก็จะไปสภาทนายความ หารือว่าจะออกมาตรการอย่างไร เนื่องจากมีทนายปลอม ทนายเก๊ ทนายทิพย์ เยอะขึ้นมาก
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/TyLhglCdQ5M

ข่าวที่เกี่ยวข้อง