logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

สหรัฐฯ สร้างเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากพลังคลื่นใต้ทะเล ประสบความสำเร็จ

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : CalWave ประสบความสำเร็จในการสร้างเอ็กซ์เวฟ (xWave) หรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากพลังคลื่นใต้ทะเล หลังจากพยายามทดสอบมาตั้ หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,beartai IQ,ดาราช่อง7,tiktok,วิธีเลือกซื้อแอร์,ซื้อแอร์แบบไหนดี,วิธีคำนวณBTU,แอร์แบบไหรประหยัดไฟ,ซื้อแอร์,แอร์บ้าน,สหรัฐ,เครื่องกำเนิดไฟฟ้า,เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังคลื่นใต้ทะเล,เอ็กซ์เวฟ,xWave

199 ครั้ง
|
26 ก.ย. 2565
CalWave ประสบความสำเร็จในการสร้างเอ็กซ์เวฟ (xWave) หรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากพลังคลื่นใต้ทะเล หลังจากพยายามทดสอบมาตั้งแต่ปี 2016 ตัวเครื่องถูกออกแบบมาให้ทนทานเป็นพิเศษ สามารถถูกคลื่นขนาดใหญ่ซัดได้เต็ม ๆ โดยไม่เป็นอะไร
 
CalWave บริษัทสตาร์ตอัปในประเทศสหรัฐอเมริกา เขาเพิ่งประสบความสำเร็จในการสร้างเอ็กซ์เวฟ (xWave) หรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากพลังคลื่นใต้ทะเล หลังจากพยายามทดสอบมาตั้งแต่ปี 2016 พร้อมประกาศแผนขยายการทดสอบไปยังชายฝั่งอื่น ๆ ด้วย
 
พลังงานคลื่นทะเลเป็นหนึ่งในแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่ทั่วโลกเริ่มให้ความสนใจมากขึ้น ซึ่งยังมีอีกหลายโครงการที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาอยู่ ทาง CalWave ให้ข้อมูลไว้ว่าคลื่นทะเลมีความหนาแน่นของพลังงานมากกว่า 20-60 เท่า อีกทั้งยังมีรูปแบบการสร้างพลังงานที่สม่ำเสมอ เมื่อเทียบกับพลังงานหมุนเวียนรูปแบบอื่น ๆ ด้วย
 
เครื่องเอ็กซ์เวฟตัวนี้ ใช้งานโดยการเอาไปลอยในพื้นที่ท้องทะเล จากนั้นจะอาศัยแรงดันจากคลื่นใต้น้ำที่เป็นจังหวะอยู่แล้ว มาแปลงด้วยเครื่องกำเนิดไฟฟ้าภายในระบบให้ออกมาเป็นไฟฟ้าไว้ใช้ ซึ่งทีมงานบอกว่าเราสามารถนำเครื่องนี้ไปลอยไว้ที่มหาสมุทรหรือทะเลได้ทุกที่ เพียงขอแค่ให้สามารถลากสายไฟมายังสถานีไฟฟ้าได้ก็เท่านั้น
 
การทดสอบเอ็กซ์เวฟครั้งล่าสุดของบริษัท จากเดิมมีแผนทดสอบการใช้งานไว้ที่ 6 เดือน แต่ภายหลังถูกขยายขึ้นมาให้นานถึง 10 เดือน เพื่อให้บรรลุประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดตามที่กำหนดเป้าหมายและคาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นการทำงานภายใต้การควบคุมแบบอัตโนมัติประมาณ 80% เลยทีเดียว
 
ผลการทดสอบเบื้องต้นถือว่าเป็นที่น่าพอใจมาก เพราะเอ็กซ์เวฟสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 99 เปอร์เซ็นต์ ของเวลาทำงานของเครื่องทั้งหมด ที่ไม่เต็มร้อยเปอร์เซนต์เป็นเพราะว่าระหว่างทดสอบมีคลื่นที่สูงถึง 4.6 เมตร ทำให้ทีมงานต้องหยุดการทำงานของเครื่องชั่วคราว เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ 
 
อย่างไรก็ตาม ตัวเครื่องถูกออกแบบมาให้ทนทานเป็นพิเศษ สามารถถูกคลื่นขนาดใหญ่ซัดได้เต็ม ๆ โดยไม่เป็นอะไร และยังมีสารเคลือบป้องกันการกัดกร่อนเข้ามาช่วยป้องกันการเกิดสนิมด้วย ซึ่งทีมงานยืนยันว่าสารทุกอย่างไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตในท้องทะเล
 
ทีมงาน CalWave กล่าวว่าความยืดหยุ่นของอุปกรณ์ที่พวกเขาสร้างขึ้นเป็นกุญแจสู่ความได้เปรียบทางการตลาด และท้ายที่สุดแล้วอุปกรณ์ดังกล่าวควรเป็นอุปกรณ์ที่มีต้นทุนต่ำกว่าอุปกรณ์อื่นๆ ในพื้นที่
 
อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอย่างแน่ชัดว่าเครื่องที่นำไปทดสอบมีกำลังการผลิตเท่าไหร่ แต่เลือกจะประกาศแผนการดำเนินงานขั้นต่อไปในการทดสอบระบบที่มีกำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ (MW) ด้วยเครื่องเอ็กซ์เวฟ เอ็กซ์ 100 (xWave - x100) ที่มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 100 กิโลวัตต์ (kW) ต่อเครื่อง ในอีกไม่กี่ปีต่อจากนี้
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/rW8hC5AbOXs

ข่าวที่เกี่ยวข้อง