logo เงินทองของจริง

“ฝากประจำ” หรือ “ทำประกัน” การออมแบบไหนดีกว่า ?

เงินทองของจริง : อีกหนึ่งการออม ที่หลายคนน่าจะเลือกทำกันอยู่แล้ว และเป็นที่นิยมมากที่สุด คือ การฝากประจำ และ ทำประกัน เรามาทำความรู้จักกันว่า 2 อ เงินทองของจริง,ทิน โชคกมลกิจ,การออม,ฝากประจำ,ทำประกัน

379 ครั้ง
|
25 ก.ย. 2565
อีกหนึ่งการออม ที่หลายคนน่าจะเลือกทำกันอยู่แล้ว และเป็นที่นิยมมากที่สุด คือ การฝากประจำ และ ทำประกัน เรามาทำความรู้จักกันว่า 2 อย่างนี้ออมเงินวิธีไหนจะคุ้มกว่ากัน
 
1. การทำประกันชีวิต
 
ได้รับเงินคืน : หากผู้ทำประกันมีชีวิตอยู่จนครบกำหนดสัญญาของกรมธรรม์ ผู้ทำประกันจะได้รับเงินคืนตามจำนวนเงินที่ระบุไว้ หรือหากเสียชีวิตภายในระยะเวลาของสัญญา แม้ไม่ได้ชำระเบี้ยประกันภัยครบตามจำนวนงวดที่กำหนดไว้ บริษัทประกันฯ จะจ่ายเงินตามจำนวนเงินเอาประกันภัยที่ระบุไว้ให้แก่ผู้รับประโยชน์ ในขณะที่เงินฝากประจำนั้น ผู้ฝากเงินหรือทายาท จะได้รับเงินคืนเท่าที่ฝากไว้พร้อมกับดอกเบี้ย
 
ความคุ้มครองชีวิต : การทำประกันชีวิตช่วยสร้างหลักประกันและความมั่นคงให้แก่ผู้ทำประกันและ ครอบครัวโดยเงินจากประกันจะช่วยให้ครอบครัวหรือบุคคลที่อยู่ข้างหลังใช้ดำรงชีวิตต่อไปได้ รวมถึงผู้ทำประกันยังสามารถซื้อสัญญาเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความคุ้มครอง เช่น ประกันสุขภาพ ประกันทุพพลภาพ ประกันโรคร้ายแรง ประกันอุบัติเหตุ เป็นต้น
 
สิทธิประโยชน์ทางภาษี : ประกันชีวิตที่มีความคุ้มครองตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป ผู้ทำประกันสามารถนำเงินที่จ่ายเป็นค่าเบี้ยประกันชีวิตในแต่ละปีไปลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 100,000 บาท รวมทั้งเงินปันผลที่ได้รับระหว่างสัญญาและเงินผลประโยชน์ที่ได้รับเมื่อสิ้นสุดอายุกรมธรรม์ ก็จะได้รับสิทธิยกเว้นภาษี
 
2. การฝากประจำ
 
มีความเสี่ยงน้อย : การออมเงินด้วยการฝากประจำ เป็นการลงทุนที่มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากมีความเสี่ยงน้อย เงินต้นไม่หายแถมยังได้ดอกเบี้ยมาด้วย
 
ผลตอบแทน : ผลตอบแทนของเงินฝากประจำจะอยู่ในรูปของดอกเบี้ยอัตราพิเศษ ซึ่งผู้ฝากเงินจะทราบอัตราผลตอบแทนที่ได้รับค่อนข้างแน่นอน เมื่อเงินฝากครบกำหนดระยะเวลา หรือทำการปิดบัญชี ผู้ฝากเงินจะได้รับเงินคืนเท่ากับเงินต้นที่ฝากไว้ พร้อมกับดอกเบี้ยตามที่ธนาคารกำหนด
 
ด้วยจุดเด่นที่แตกต่างกันของการทำประกันและการฝากประจำ ดังนั้น การเลือกว่าจะออมเงินแบบไหนนั้น ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการออมเงินของแต่ละบุคคล ทั้งนี้แนะนำว่า ควรมีการฝากประจำไว้เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการผันผวนของเศรษฐกิจ แล้วจึงพิจารณาจัดสรรเงินไปซื้อประกันชีวิตเพื่อสร้างความคุ้มครองให้กับตนเอง และเป็นหลักประกันให้กับครอบครัวด้วย
 
ร่วมพูดคุยสด ๆ กับ “ทิน โชคกมลกิจ” พร้อมด้วยสาระเงิน ๆ ทอง ๆ ใน “เงินทองของจริง [LIVE]” ทุกวันอังคาร เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ทาง Facebook และ YouTube “TERO Digital” และ “Ch7HD News”
 
และติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/IQwlHpJtWoo