logo เงินทองของจริง

คนไทยยุคใหม่ ทำไมไม่อยากมีลูก ?

เงินทองของจริง : สังคมไทยในปัจจุบัน ถือว่าเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว มีเด็กเกิดใหม่น้อยลง โดยหนึ่งในสาเหตุหลัก เกิดจากเหตุคนไทยในปัจจุบันไม่ เงินทองของจริง,ทิน โชคกมลกิจ,สังคมผู้สูงอายุ,เด็กเกิดใหม่น้อยลง,ไม่อยากมีลูก,ปัญหาเศรษฐกิจ,ค่าครองชีพสูง

483 ครั้ง
|
25 ก.ย. 2565
สังคมไทยในปัจจุบัน ถือว่าเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว มีเด็กเกิดใหม่น้อยลง โดยหนึ่งในสาเหตุหลัก เกิดจากเหตุคนไทยในปัจจุบันไม่อยากมีลูก เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจ ที่ค่าครองชีพสูงขึ้น แค่จะเลี้ยงตัวเองยังไม่รอด หรือบางคนอาจจะหาคนที่จะมาเป็นพ่อ หรือ แม่ของลูก ดี ๆ ยากขึ้น
 
เมื่อเร็ว ๆ นี้มีรายงานข่าวอัตราการเกิดของประเทศไทยปี 2564 จากสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า ประเทศไทยมีจำนวนเด็กเกิดใหม่อยู่ที่ 544,570 คน ต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่มีการเก็บสถิติ อัตราการเกิดลดลงอย่างน่าใจหายเมื่อเทียบกับ 28 ปีก่อน หรือในช่วง 2536-2537 ที่อัตราการเกิดเกิน 950,000 คน พบว่าอัตราการเกิดของประเทศไทยนั้นลดลงไปมาก
 
หนุ่มสาวยุคนี้มีลูกลดลงถึง 400,000 คน ต่ำสุดในรอบ 28 ปี ดูแล้วเป็นสถิติที่น่าตกใจไม่น้อย และอาจจะลดลงได้เรื่อย ๆ ซึ่งปัญหาคนรุ่นใหม่มีลูกลดลงนี้ มีมาสักระยะหนึ่งแล้ว และถึงแม้ว่าในปี 2563 รัฐบาลจะมีนโยบายสนับสนุนการมีบุตร ถึงขั้นที่ว่า ต้องออกมาตรการส่งเสริมการมีบุตร ที่เรียกว่า “ปั๊มลูกเพื่อชาติ” โดยให้แรงจูงใจต่าง ๆ แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้อัตราการเกิดใหม่เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด
 
ในยุคนี้ค่านิยม ทัศนคติ และการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ภาวะเศรษฐกิจ เป็นปัจจัยส่งผลให้หนุ่มสาวนิยมอยู่เป็นโสดกันมากขึ้น บ้างก็แต่งงานช้า เพราะความกังวลเรื่องความมั่นคงในหน้าที่การงาน หรือการที่ผู้หญิงยุคใหม่ มีการศึกษาดี หน้าที่การงานดี ไม่อยากทิ้งอนาคตหน้าที่การงานเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูก จึงชะลอการมีลูก
 
ขณะที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ปี 2564 ถือเป็นปีแรกที่อัตราการเกิดและตายเท่า ๆ กัน จากนั้นในปีต่อ ๆ ไป อัตราการเกิดจะน้อยกว่าอัตราการตาย หากอัตราการเกิดบ้านเรายังต่ำเช่นนี้ คาดการณ์ว่าอีก 20 ปีข้างหน้า ประชากรไทยจะเหลือเพียง 36 ล้านคน
 
ซึ่งเรื่องนี้ต้องแก้ไขกันอย่างจริงจัง ทั้งสิทธิการเข้าถึงบริการ การตั้งครรภ์คุณภาพ ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก การเบิกค่ารักษาในส่วนนี้ได้ การดูแลเรื่องเศรษฐกิจ หรือคุณภาพของเด็ก การเข้าถึงสวัสดิการต่าง ๆ ลดความเหลื่อมล้ำ อาจจะพอบรรเทาความกังวลคนรุ่นใหม่ให้มีลูกเพิ่มขึ้นได้
 
ร่วมพูดคุยสด ๆ กับ “ทิน โชคกมลกิจ” พร้อมด้วยสาระเงิน ๆ ทอง ๆ ใน “เงินทองของจริง [LIVE]” ทุกวันอังคาร เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ทาง Facebook และ YouTube “TERO Digital” และ “Ch7HD News”
 
และติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/IQwlHpJtWoo