logo เงินทองของจริง

กองทุนรวมคืออะไร อยากลงทุนต้องเริ่มยังไง - เงินเดือนเท่านี้ จะซื้อบ้านได้กี่ล้านบาท ?

เงินทองของจริง : กองทุนรวม (Mutual Fund) เป็นการรวบรวมเงินของนักลงทุน นำมาลงทุนตามนโยบายที่กองทุนรวมนั้นๆ กำหนดไว้ โดยมี “ผู้จัดการกองทุน” ที่เป็ เคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,ทิน โชคกมลกิจ,เงินทองของจริง7HD,เงินทองของจริง,The standard,เรื่องเงิน,เรื่องทอง,CH7HDNEWS,TERODigital,ข่าวช่อง7,กด35,ch7hdnews,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,เดอะสแตนดาร์ด,เศรษฐกิจ,หนี้สิน,เงินออมเงินทองของจริง,เทโรเอ็นเทอร์เทนเม้นท์,ช่อง7HD,CH7HDNEWS,เดอะสแตนดาร์ด,เศรษฐกิจ,ทิน โชคกมลกิจ,เคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,หนุ่ม Money Coach,ปัญหาปากท้อง,การออม,ออมเงิน,การลงทุน,ลดหนี้,ปลดหนี้,รถยนต์,EV,กองทุนรวม,ผ่อนบ้าน,ผู้จัดการกองทุน

309 ครั้ง
|
26 ก.ย. 2565
กองทุนรวม (Mutual Fund) เป็นการรวบรวมเงินของนักลงทุน นำมาลงทุนตามนโยบายที่กองทุนรวมนั้นๆ กำหนดไว้ โดยมี “ผู้จัดการกองทุน” ที่เป็นมืออาชีพช่วยบริหารจัดการเงินของกองทุน
 
เงินทองของจริง : กองทุนรวมคืออะไร อยากลงทุนต้องเ
 
กองทุนรวมคือ การลงทุนแบบหนึ่ง ระดมทุนจากบุคคลทั่วไป เอามากองรวมกัน แล้วก็บริหารโดยบริษัทหลักทรัพย์กองทุน โดยมีการกำหนดผู้จัดการกองทุนเข้ามาดูแล ตามที่ประกาศเอาไว้ 
 
กองทุนรวมต่างจากซื้อหุ้นอย่างไร 
ถ้าจะซื้อหุ้นหนึ่งตัว ได้ทำการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ หุ้นเวลาซื้อ ก็จะต้องซื้อหลัก 100 หุ้นเป็นขั้นต่ำ บางคนมีเงิน 500-1,000 ก็อยากลงทุนหุ้น ก็จะเห็นได้ว่ามีกองทุนรวมหุ้น ก็คือ การรวมเงิน แล้วเอาไปลงทุนในหุ้น ก็จะเข้าถึงการลงทุนได้หลากหลาย และง่ายขึ้น 
 
 
ที่ดีที่สุด คือ โอกาสในการเข้าถึงการลงทุนที่ง่ายขึ้น และหลากหลาย ก็จะมีกองทุนหุ้น รวมเงินไปซื้อหุ้น กองทุนรวมตราสารหนี้ รวมเงินไปซื้อพันธบัตรและหุ้นกู้ และอาจจะมี กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ รวมเงินไปเช่าสิทธิ์ เก็บเงินค่าเช่าให้ หรือซื้อเป็นกรรมสิทธิ์ เมื่อมีเงินน้อยก็สามารถเข้าถึงได้ นี่คือข้อดีของกองทุนรวม 
 
 
ข้อเสีย คือ ไม่สามารถควบคุมการลงทุน หรือบังคับผู้จัดการกองทุนไม่ได้ เพราะว่าหุ้นกู้ หรือตราสารหนี้ ก็เหมือนกับให้คนอื่นมายืมเงิน ถ้าเกิดอยากให้ไม่น่าเชื่อถือ ก็อาจจะโดนเบี้ยวได้เหมือนกัน 
 
เงินทองของจริง : กองทุนรวมคืออะไร อยากลงทุนต้องเ
 
การลงทุนในกองทุนรวม เหมาะกับกับทุกคน ทุนน้อยก็เริ่มลงทุนได้ แต่หัวใจสำคัญคือการศึกษาให้ดีก่อน ต้องเข้าใจ การจะเลือกกองทุนรวมให้ดูจากเป้าหมายของเรา เช่น มีเป้าหมายออม และลงทุน เก็บเงินซื้อบ้าน , เรียนต่อ แบบนี้ก็จะไม่ควรเลือกสินทรัพย์ที่มีความผันผวนมาก  
 
สำหรับคนที่เริ่มต้นสนใจ กองทุนรวม จะเลือกแบบไหนดี 
 
1.ศึกษากองทุน จะลงทุนอะไร 
2.เก็บเงินระยะสั้น เลือกกองทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ 
3.เก็บเงินระยะยาว เลือกกองทุนที่มีความเสี่ยงสูงขึ้น
 
 
เปิดคำถามยอดฮิต “เงินเดือนเท่านี้ จะซื้อบ้านได้มั้ย” สำหรับมือใหม่นั้นการจะมีบ้านสักหลังหรือบ้านหลังแรกที่เป็นของตัวเองนั้นคงจะมีคำถามที่ว่าถ้าเงินเดือนเพียง 15,000-20,000 จะซื้อได้หรือไม่ วันนี้เงินทองของจริงมีคำตอบให้
 
เงินทองของจริง : กองทุนรวมคืออะไร อยากลงทุนต้องเ
 
หากผู้ที่มีรายได้ 15,000 บาทต่อเดือนจะสามารถผ่อนบ้านเป็นจำนวนเงินได้ 6,000 บาท ที่สำคัญเราต้องไม่มีหนี้สินผ่อนชำระสินค้าอื่น ๆ หากเรามีหนี้สินอื่น ๆ เช่น ผ่อนรถอยู่ เดือนละ 5,000 บาท ก็ทำให้ผู้กู้เหลือความสามารถในการผ่อนบ้านต่อเดือนลดลง (6,000 – 5,000) เหลือเพียง 1,000 บาทต่อเดือนเท่านั้น ถ้าเราสามารถผ่อนบ้านเป็นจำนวนเงินได้ 6,000 บาท จะสามารถกู้ซื้อบ้านได้วงเงินตามที่ขึ้นอยู่นี้ได้เลย
 
แล้วถ้าพอเราทำงานไปเรื่อยๆได้เพิ่มเงินเดือนเราก็สามารถ รีไฟแนนซ์ หรือโปะเงินเข้าไปเพื่อให้ดอกเบี้ยถูกลงด้วย
 
แต่ในปัจจุบันราคาบ้านเองก็สูงซะเหลือเกิน การที่เราเงินเดือน 15,000 กู้ได้แค่ล้านเดียว คงจะไม่ตอบโจทย์กับใครหลายคนที่อยากมีบ้านในฝัน มีบ้านในโครงการสวยๆ หรืออยากได้ทำเลที่ตอบโจทย์กับตัวเอง อีกหนึ่งวิธีที่เราจะสามารถได้วงเงินเพิ่ม นั่นก็คือการกู้ร่วมนั่นเอง การกู้ร่วมเป็นการเพิ่มวงเงินในการกู้ที่เราจะได้รับให้สูงขึ้น สิ่งสำคัญที่สุดคือ ผู้กู้ร่วมต้องแสดงหลักฐานอื่น ๆ ประกอบ เช่น ทะเบียนบ้านที่แสดงว่าปัจจุบันอยู่ด้วยกัน หรือถ้ามีบุตรก็ต้องแสดงใบเกิดที่ระบุชื่อพ่อแม่ด้วย
 
เงินทองของจริง : กองทุนรวมคืออะไร อยากลงทุนต้องเ
 
การที่เราอยากจะมีบ้านในฝัน แล้วเราจะต้องมาเป็นหนี้ไม่ใช่ว่ามันไม่ดี ถ้าเรามีบ้านที่ตอบโจทย์กับตัวเรา ทำเลดี อยู่แล้วมีความสุข บ้านที่คุณซื้อก็จะเป็นที่พักผ่อน เป็นที่พักเยียวยาจิตใจคุณ ให้คุณกลับมามีแรงกายแรงใจในการทำงานต่อนั่นเอง
 
ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
รับชมผ่าน Youtube https://youtu.be/DTjIbukpxrc