logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

ตรวจสอบใบสั่งจราจรออนไลน์ วิธีชำระเงินง่าย ๆ ครบจบที่เดียว !

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : ใครที่โดนใบสั่งจราจรแล้วไม่ได้ไปจ่ายค่าปรับให้ระวัง ล่าสุด กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ประกาศแนวทางในการบังคับใช้กฎหมา หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,beartai IQ,ดาราช่อง7,YouTube,เรโทร,รถไฟฟ้า,ORA Punk Cat,OlympianMotorsO1,Volkswagen ID.Buzz,ใบสั่ง,ใบสั่งออนไลน์,จ่ายค่าปรับ,กล้องจราจร,กล้องจับรถเร็ว

248 ครั้ง
|
23 ก.ย. 2565
ใครที่โดนใบสั่งจราจรแล้วไม่ได้ไปจ่ายค่าปรับให้ระวัง ล่าสุด กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ประกาศแนวทางในการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายจราจร และไม่มาชำระค่าปรับภายในระยะเวลาที่กำหนด อาจโดนหมายจับได้ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าโดนใบสั่งมาแล้วกี่ใบ จ่ายไปแล้วหรือยัง แนะนำวิธีตรวจสอบใบสั่ง
 
ก่อนอื่นอยากให้เข้าใจก่อนว่า พี่ ๆ ตำรวจจะไม่ได้ออกหมายจับให้กับผู้ที่ไม่จ่ายค่าปรับจราจรในทันที โดยจะมีขั้นมีตอนเหมือนกัน เริ่มจาก ขั้นตอนที่ 1 ออกใบเตือน
 
เมื่อได้ใบสั่งแล้วไม่ชำระค่าปรับตามระยะเวลาที่กำหนดในใบสั่ง ตำรวจจะออกใบเตือน จัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ ภายใน 15 วัน
 
ขั้นตอนที่ 2 ออกหมายเรียก โดยตำรวจจะส่งข้อมูลไปยังกรมการขนส่งทางบกดำเนินการตามมาตรการงดออกเครื่องหมายการเสียภาษีฯ และพนักงานสอบสวนจะออกหมายเรียกให้มาชำระค่าปรับ
 
หากยังไม่มาชำระ จะเข้าสู่ ขั้นตอนที่ 3 ออกหมายจับ ตำรวจจะยื่นคำร้องอนุมัติศาลออกหมายจับ เพราะถือว่ามีความผิดมาตรา 155 ผู้ใดไม่ชำระค่าปรับในเวลาที่กำหนด โดยไม่มีเหตุอันสมควร ต้องระวางโทษ ปรับ ไม่เกิน 1,000 บาท ในขั้นตอนนี้ผู้ต้องหาต้องเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนด้วยตนเอง สถานีตำรวจที่ออกหมายเรียกเท่านั้น
 
เมื่อรู้ขั้นตอนของ ตำรวจแล้ว มาดูวิธีตรวจสอบใบสั่งจราจรกัน ว่าในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา ตัวเราเนี่ยมีใบสั่งคงค้างที่ยังไม่ไปจ่ายค่าปรับหรือไม่ สามารถทำได้ทั้งบนสมาร์ตโฟน และคอมพิวเตอร์
 
เริ่มแรกให้เข้าไปที่เว็บไซต์ https://ptm.police.go.th/eTicket ที่ขึ้นบนหน้าจอนี้เลย ถ้าใช้งานเป็นครั้งแรกให้ลงทะเบียนใช้งานกันก่อน
 
กดที่คำว่าลงทะเบียน จากนั้นกรอกข้อมูลตามขั้นตอน ชื่อ วันเดือนปีเกิด หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน และเลเซอร์ไอดี จากนั้นหน้าต่อไประบบจะให้เลือกว่าจะใช้หมายเลขใบขับขี่หรือข้อมูลรถที่ครอบครองในการตรวจสอบข้อมูล เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง กดเข้าไปแล้วกรอกข้อมูลให้เรียบร้อย จากนั้นก็กรอกอีเมลลงไป ระบบจะส่งรหัสยืนยันตัวตนมาให้ ก็นำมาหรอกลงไป แล้วตั้งรหัสผ่าน เท่านี้ก็ลงทะเบียนเสร็จสิ้นแล้ว
 
ต่อมาคือการตรวจสอบใบสั่งของเรา ให้เข้าไปที่หน้าหลัก แล้วล็อกอินด้วยรหัสบัตรประจำตัวประชาชนและรหัสผ่านที่เราตั้งไว้เมื่อสักครู่นี้ เมื่อเข้ามาแล้วให้เลือกระยะวันที่ ที่เราต้องการจะตรวจสอบ แล้วกดค้นหาได้เลยครับ
 
ถ้าค้นหาแล้วไม่มีก็รอดตัวไป แต่ถ้าค้นหาแล้วเจอก็ตัวใครตัวมันล่ะครับ โดยเราสามารถกดเข้าไปดูได้รายละเอียดของใบสั่งได้ด้วย โดยระบบจะแสดงทั้งหมดเลย ตั้งแต่ เลขที่ใบสั่ง จำนวนค่าปรับ หน่วยงานและผู้ที่ออกใบสั่ง สถานที่เกิดเหตุ ข้อหาที่กระทำผิด ถ้าเป็นการขับเร็วเกินกำหนดนี่ มาความเร็วที่ตรวจจับได้ระบุมาให้ด้วยนะครับ แถมยังมีภาพหลักฐานมาให้เราตรวจสอบอีกต่างหาก โดยเราสามารถชำระค่าปรับทางระบบออนไลน์ได้ทันที ผ่านบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต
 
ทั้งนี้เราสามารถโต้แย้งใบสั่งได้ด้วย ด้วยการกดไปที่คำว่า โต้แย้งใบสั่ง จากนั้นกดตรวจสอบ ระบบจะขึ้นใบสั่งที่สามารถโต้แย้งได้ขึ้นมา กดตรวจสอบรายละเอียดแล้วโต้แย้งได้เลยครับ โดยระบบจะให้เรากรอกรายละเอียดของผู้ที่จะโต้แย้งลงไป แถมยังต้องอัปโหลดตัวอย่างหลักฐานแนบลงไปด้วย ซึ่งจะต้องเป็นภาพถ่ายในมุมใกล้เคียงกับภาพในใบสั่ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ง่าย ๆ ด้วย แลดูโต้แย้งไม่ง่าย
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/MPfVHIu0FFY
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง