เกิดเหตุสารเคมีรั่วไหล จาก โรงงานอินโดรามา ล่าสุดทราบชื่อสารเคมีแล้ว
logo ข่าวอัพเดท

เกิดเหตุสารเคมีรั่วไหล จาก โรงงานอินโดรามา ล่าสุดทราบชื่อสารเคมีแล้ว

ข่าวอัพเดท : "ด่วน"เกิดเหตุ สารเคมีรั่วไหล "นครปฐม" คาดมาจากโรงงานในพื้นที่ ขณะที่ประชาชนในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงรายงานได้กลิ่นเหม็นชัดเจน สารเคมีรั่วไหล,สารเคมี,อะโรมาติกเบนซีน,อินโดรามา,ข่าว,ข่าววันนี้

1,006 ครั้ง
|
22 ก.ย. 2565

"ด่วน"เกิดเหตุ สารเคมีรั่วไหล "นครปฐม" คาดมาจากโรงงานในพื้นที่ ขณะที่ประชาชนในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงรายงานได้กลิ่นเหม็นชัดเจน

ข่าวอัพเดท : เกิดเหตุสารเคมีรั่วไหล จาก

เพจเฟซบุ๊กของ ศูนย์วิทยุพระราม199 ได้โพสต์แจ้งเตือนประชาชนว่าเกิดเหตุ สารเคมีรั่วไหล จากโรงงานสารเคมี บริเวณพื้นที่ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ส่งผลให้มีกลิ่นกระจายเป็นวงกว้างในพื้นที่ และเขตรอยต่อกรุงเทพมหานคร

ต่อมา ระบุเพิ่มเติมว่า ข้อมูลเพิ่มเติม จากสำนักงานเขตทวีวัฒนา เหตุสารเคมีรั่วไหล พื้นที่จังหวัดนครปฐม ชื่อโรงงานxxxx ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เบื้องต้นทางโรงงานได้ทำการปิดรอยรั่วแล้ว แต่ยังคงส่งกลิ่นกระจายเป็นวงกว้างในพื้นที่ และเขตรอยต่อกรุงเทพมหานคร
 
ขณะที่มีประชาชนจำนวนมากที่อาศัยในบริเวณศาลายา รายงานว่าได้กลิ่นสารเคมี รวมไปถึงประชาชนแถวนนทบุรี พฤกษา 4, สาย 3 พุทธมณฑล ก็ได้กลิ่นสารเคมีรั่วไหลเช่นเดียวกัน
 
นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกด้วยว่าทางโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบมหามงคลได้ประกาศหยุดเรียนพิเศษหนึ่งวัน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุสารเคมีรั่วไหล
 
เช่นเดียวกับ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา  ก็ได้ประกาศแจ้งเตือนบุคลากรและนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัย ใจความว่า 
 
"มหาวิทยาลัยมหิดล  ออกประกาศแจ้งเตือน นักศึกษา และบุคลากร ของมหาวิทยาลัย  กรณีเกิดเหตุ สารเคมีรั่วไหล โรงงานพื้นที่บางขุนแก้ว อ.นครชัยศรี  แนะข้อปฏิบัติดังนี้ 
 
1. ให้หลีกเลี่ยงการออกนอกอาคารและไม่ควรอยู่ในบริเวณพื้นที่โล่งแจ้ง 
2. สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อป้องกันระบบทางเดินหายใจ
3. หากมีอาการผิดปกติทางร่างกาย ควรพบแพทย์เพื่อประเมินอาการ "
 
เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า สารเคมีรั่วไหล เป็น Coil ร้อนรั่ว (ท่อน้ำมันร้อนรั่ว) ทำให้เกิดกลุ่มควันฟุ้งกระจาย และมีกลิ่นเหม็นไหม้จากวัสดุห่อหุ้มท่อ ไม่มีความเสียหายใดๆ ไม่มีใครได้รับอันตราย ทางโรงงานหยุดเดินเครื่องบริเวณดังกล่าวแล้ว และซ่อมบำรุงท่อน้ำมันร้อน ส่วนกลิ่นของสารเคมีน่าจะมาจาก ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (Sulfur dioxide) ซึ่งเป็นก๊าซไม่มีสีที่มีกลิ่นแรงและฉุน ส่งผลให้หายใจไม่ออก เป็นรูปแบบที่พบบ่อยที่สุดของซัลเฟอร์ออกไซด์ 1