logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

เยอรมนีเปิดตัว รถไฟฟ้าพลังงานไฮโดรเจน ขบวนแรกของโลก !

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : รัฐบาลเยอรมนี ที่เพิ่งเปิดตัวรถไฟไฮโดรเจน 14 ขบวนแรกของโลก ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนทั้งหมด เรียกได้ว่าพูดจริ หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,beartai IQ,ดาราช่อง7,Google Maps,พัดลม,ประวัติพัดลม,ประเภทพัดลม,เยอรมนี,รถไฟฟ้า,รถไฟฟ้าพลังงานไฮโดรเจน,พัดลมไฟฟ้า,จุดกำเนิดไฟฟ้า

268 ครั้ง
|
22 ก.ย. 2565
รัฐบาลเยอรมนี ที่เพิ่งเปิดตัวรถไฟไฮโดรเจน 14 ขบวนแรกของโลก ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนทั้งหมด เรียกได้ว่าพูดจริงทำจริงแล้ว สำหรับเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์
 
รถไฟพลังงานไฮโดรเจนนี้ มีชื่อว่า โคราเดีย ไอลินท์ (Coradia iLint) พัฒนาโดยบริษัทอัลสตอม (Alstom) จากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะนำมาใช้แทนรถไฟดีเซลแบบเดิมทั้งหมด 14 ขบวน บนเส้นทางเมืองเบรเมอร์เวอร์เด รัฐโลเวอร์แซกโซนี ที่สำคัญตอนนี้เปิดให้ใช้งานแล้ว 5 ขบวนแรกเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม) ส่วนที่เหลือจะทยอยเปิดภายในสิ้นปีนี้
 
ความรักษ์โลกของโคราเดีย ไอลินท์ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากปฏิกิริยาระหว่าง ไฮโดรเจน และออกซิเจน จึงไม่มีการปล่อยควันหรือไอเสีย (emissions-free) ออกสู่อากาศรวมถึงเสียงก็ไม่ดังเหมือนเดิมแล้วด้วย(low-noise) เพราะของเสียที่ถูกปล่อยออกมามีเพียงไอน้ำและหยดน้ำจากการควบแน่นเท่านั้น 
 
โดยบริษัทอัลสตอม เผยว่า พลังงานไฮโดรเจนจำนวน 1 กิโลกรัม เทียบเท่าพลังงานดีเซลจำนวน 4.5 กิโลกรัม ซึ่งถ้าเติมพลังงานไฮโดรเจนเต็มถัง จะวิ่งได้ระยะทางรวมถึง 1,000 กิโลเมตร (ถ้าเทียบระยะทางบ้านเราก็วิ่งจาก กรุงเทพฯ ไปได้เกือบถึงอำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส เลยทีเดียว (กทม.-สุไหงโกลก 1,159 กิโลเมตร) ถือว่าช่วยประหยัดเชื้อเพลิงดีเซลได้ราว 1.6 ล้านลิตรต่อปี ส่วนสถานีเติมพลังงานไฮโดรเจน ก็ถูกติดตั้งแล้วระหว่างเส้นทาง และใช้เวลาพักเพื่อเติมพลังงานเพียง 15 นาทีเท่านั้น
 
รัฐบาลเยอรมนี มีแผนจะเพิ่มการใช้รถไฟพลังไฮโดรเจน เพื่อเป็นทางเลือกของ พลังงานสะอาด ทดแทนการพึ่งพาพลังงานฟอสซิลซึ่งไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้งบประมาณ 93 ล้านยูโร หรือราว 3,300 ล้านบาท ในการผลักดันการพัฒนาระบบเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
 
ปัจจุบัน ประเทศเยอรมนีมีรถไฟที่ใช้ดีเซลราว ๆ 4,000 ขบวน และมีแผนที่จะเปลี่ยนไปใช้รถไฟที่ใช้พลังงานสะอาดเพิ่มขึ้นในอนาคต อีกทั้งบริษัท อัลสตรอม ยังมีแผนจะนำรถไฟโคราเดีย ไอลินท์ ไปทดสอบในประเทศออสเตรีย, โปแลนด์, สวีเดน และเนเธอร์แลนด์อีกด้วย
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/MoBhBccez-U

ข่าวที่เกี่ยวข้อง