logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

แนะนำ วิธีตรวจสอบร้านค้าออนไลน์ ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง ป้องกันแม่ค้าโกง !

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : แนะนำสายเอฟของออนไลน์ ที่เคยซื้อของจากร้านค้าออนไลน์ แต่สินค้าไม่ตรงสเปก หรือโดนโกงสินค้า ! ปัจจุบันกลุ่มร้านค้าออนไ หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,beartai IQ,ดาราช่อง7

573 ครั้ง
|
20 ก.ย. 2565
แนะนำสายเอฟของออนไลน์ ที่เคยซื้อของจากร้านค้าออนไลน์ แต่สินค้าไม่ตรงสเปก หรือโดนโกงสินค้า ! ปัจจุบันกลุ่มร้านค้าออนไลน์จึงมีวัฒนธรรมการตรวจสอบเครดิตร้านค้า ด้วยการนำภาพร้าน หรือหน้าผู้ค้า โพสต์เพื่อขอตรวจสอบ ที่อาจผิดกฎหมาย PDPA ขอเสนอวิธีใช้งานเว็บไซต์ Blacklistseller.com ตรวจสอบร้านค้าได้ด้วยตัวเอง
 
ขั้นแรกให้เข้าไปที่เว็บไซต์ Blacklistseller.com  ซึ่งเว็บนี้มีสโลแกนคือ "ต้านภัยฉ้อโกงออนไลน์ หากโดนโกงอย่านิ่งเฉย สร้างรายงานเพื่อเตือนภัยสังคม แล้วจะไม่มีใครถูกหลอกเป็นครั้งที่สอง" โดยหน้าแรกของเว็บไซต์ จะแสดงข้อมูลรายงานล่าสุดเลย ว่าผู้ค้ารายใดมีพฤติกรรมฉ้อโกงบ้าง มีรายละเอียดครบ ทั้งชื่อผู้ค้า ประเภทสินค้า เพจขายของช่องทางใด โกงมาแล้วกี่ครั้ง ยอดเงินโอนล่าสุดคือเมื่อไหร่ ด้านล่างของแต่ละประกาศมีปุ่มให้กดเข้าไปดูรายละเอียดด้วย
 
เมื่อเข้ามาแล้วจะพบข้อมูลที่ละเอียดยิ่งขึ้นไปอีก มีทั้งเลขบัญชีของผู้ค้ารายนั้น ๆ ไปจนถึงหลักฐานประกอบการแจ้งโกง ทั้งบทสนทนากับผู้เสียหาย รวมถึงสลิปโอนเงินที่จ่ายไปแล้ว
 
วิธีการตรวจสอบร้านค้า ทำได้ง่าย ๆ กดคำว่า "ตรวจสอบบัญชี/ผู้ขาย" จากนั้นก็จะมีให้กรอกรายละเอียดครับ ไม่ว่าจะเป็นเลขที่บัญชี โดยสามารถกรอกเลขพร้อมเพย์ หรือ รหัส E-Wallet ของร้านค้าที่ต้องการตรวจสอบ หรือจะลองค้นหาด้วย ชื่อ-นามสกุลจริง ไปจนถึงเลขบัตรประจำตัวประชาชนก็สามารถทำได้
 
หากค้นหาแล้ว ไม่เจอประวัติก็สบายใจได้เปราะหนึ่ง เพราะว่าอาจจะยังไม่เคยมีคนมาแจ้งรายงานเอาไว้ก่อนหน้านี้ แต่ถ้าเจอประวัติไม่ต้องไปซื้อ เพราะมีโอกาสโกง โดยเว็บนี้ค่อนข้างน่าเชื่อถือ เค้ามีการตรวจสอบหลายขั้นตอน และต้องมีหลักฐานประกอบการแจ้งรายงานด้วย โดยระบบจะแสดงข้อมูลว่ามีคนมาแจ้งว่าโกงทั้งหมดกี่ครั้ง แต่ละครั้งโกงไปกี่บาท มีสรุปยอดรวมมูลค่าการโกงทั้งหมดบอกด้วย รวมถึงแสดงรายละเอียดวันที่สร้างโพสต์นี้ รู้แบบนี้ถ้าตรวจสอบแล้ว ก็อย่าหลงโอนเงิน
 
ส่วนในกรณีที่โดนหลอกไปแล้ว ขั้นแรกแจ้งตำรวจก่อน จากนั้นมาทำการแจ้งผู้ขายที่ต้องระวังกันได้ในเว็บไซต์นี้
 
วิธีการแจ้งให้ดูที่ด้านบนซ้ายของเว็บ กดเข้าไปที่ "แจ้งผู้ขายที่ต้องระวัง" ระบบให้ล็อกอินก่อน โดยเราสามารถล็อกอินผ่าน Facebook 
 
จากนั้นกดตรงคำว่า เพิ่มรายงาน ระบบจะให้กรอกรายละเอียดที่เราโดนโกงทั้งหมดลงไป ทั้งชื่อ-นามสกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน บัญชีธนาคาร หรือหลายเลขพร้อมเพย์ และ E-Wallet ของคนขาย ไปจนถึงชื่อร้านค้า ประเภทสินค้า ยอดเงินโอนตามใบเสร็จ วันที่และเวลาโอนเงิน และอย่าลืมแนบหลักฐานไปด้วย จะเป็นสลิปการโอนเงิน หรือ หน้าจอการสนทนาก็ได้ นอกจากนี้ระบบยังมีให้อัปโหลดบันทึกใบแจ้งความ ในกรณีที่คุณผู้ชมไปแจ้งความมาแล้ว ก็สามารถนำเข้าสู่ระบบได้ และเมื่อกรอกข้อมูลเสร็จแล้ว เลื่อนลงมาด้านล่างสุด แล้วกดยอมรับและส่งข้อมูล เท่านี้ก็เรียบร้อย
 
สำหรับผู้ที่ติดปัญหาการสร้างรายงานแจ้งเตือนต่าง ๆ ทางเว็บไซต์เขามี Line Openchat คอยให้คำแนะนำด้วย สามารถกดแอดได้ที่หน้าจอตรงนี้
 
สำหรับเว็บไซต์ Blacklistseller.com มีการประกาศรับอาสาสมัครร่วมทีมด้วย โดยมีรายละเอียดการทำงานร่วมกันอยู่หลายข้อเลยทีเดียว ใครต้องการช่วยเหลือเตือนภัยสังคม สมัครเข้าไปร่วมได้
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/wFWVEbnGrv4

ข่าวที่เกี่ยวข้อง