logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

ส่องนวัตกรรม ยางรถยนต์ ไร้ลมยาง ขับขี่ปลอดภัย ไร้กังวลทุกสภาพพื้นถนน

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : การขับขี่ที่ดีต้องมีลมยางที่เหมาะสม แต่ปัญหามักจะเกิดเพราะคนขับไม่รู้ว่าลมยางที่เหมาะสมคือเท่าไหร่ วันนี้ปัญหานั้นจะ หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,beartai IQ,ดาราช่อง7

256 ครั้ง
|
20 ก.ย. 2565
การขับขี่ที่ดีต้องมีลมยางที่เหมาะสม แต่ปัญหามักจะเกิดเพราะคนขับไม่รู้ว่าลมยางที่เหมาะสมคือเท่าไหร่ วันนี้ปัญหานั้นจะหมดไป เพราะนี่คือเทคโนโลยีใหม่กับยางรถยนต์แบบไร้ลมหรือ Airless Technology
 
ยางรถยนต์แบบไร้ลมนี้มีบริษัทยางหลายเจ้ากำลังให้ความสนใจและเร่งพัฒนาอยู่ครับ หนึ่งในนั้นคือ Goodyear ที่ได้เปิดตัวแนวคิดยางไร้ลมชื่อ "Aero" ซึ่งออกแบบมาใช้กับล้อรถยนต์วิ่งบนท้องถนน และใบพัดสำหรับรถยนต์บินได้แห่งอนาคตด้วย
 
รวมถึงทางฝั่ง Michelin เองก็ได้ร่วมกับบริษัท General Motors ค่ายรถยนต์จากประเทศอเมริกา ช่วยกันคิดค้นวัตกรรมยางไร้ลมชื่อ UPTIS ย่อมาจากชื่อเต็มคือ "Unique Puncture-proof Tire System" เพื่อแก้ไขปัญหาการเติมลมยางและยางรั่วแบบเดิม ๆ
 
ยาง UPTIS มีลักษณะแก้มยางเป็นซี่ ๆ เรียงต่อกัน ต่อยอดมาจากยาง "Tweel" ซึ่งเป็นการต่อยอดแนวคิดยางไร้ลมในอดีตของมิชลิน ยาง UPTIS ใช้กระบวนการผลิตแบบพิเศษที่ทำให้เนื้อยางมีความยืดหยุ่นสูง ทำจากวัสดุยางคอมโพซิต, ยางเรซิ่นยืดหยุ่นสูงและพลาสติกไฟเบอร์กลาส ที่มีความแข็งแรง ทนทานและรองรับน้ำหนักได้มาก 
 
ข้อดีของยาง UPTIS
 
1. ขับขี่ได้ทุกสภาพพื้น
ไม่ว่าจะเป็นถนนยางมะตอย พื้นดินหรือพื้นขรุขระ ก็สามารถขับขี่ได้อย่างราบรื่น แม้กระทั่งขับขี่ไปเหยียบตะปู เศษแก้วหรือเศษหินก็ไม่เกิดรอยรั่วหรือยุบตัวเหมือนยางทั่วไป 
 
2. เจ็บครั้งเดียวไม่ต้องปะเพิ่ม
หมดกังวลเรื่องยางรั่ว ยางแบนหรือยางระเบิด เพราะยาง UPTIS ออกแบบมาให้ลุยได้ทุกสภาพพื้น แม้จะมีวัสดุแหลมคมฝังตัวเข้าไปในล้อ รถก็ยังวิ่งต่อได้สบาย 
 
3. ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน
ปัญหายาง ไม่ว่าจะยางรั่ว ยางแบน ยางระเบิด ถือเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุ การมียางที่มีประสิทธิภาพสูง ไม่ต้องเติมลม แถมช่วยยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น ทำให้ลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้
 
4. ลดปริมาณขยะจากยางเสื่อมสภาพ
เมื่อไม่ต้องบำรุงรักษา ทำให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น รวมถึงยังมีส่วนช่วยลดมลพิษจากการกำจัดขยะประเภทยางรถยนต์ได้อีกด้วย ถือได้ว่าใช้ยาง UPTIS 
 
ทั้งนี้นวัตกรรมยางรถยนต์ไร้ลมยังอยู่ในช่วงทดสอบและพัฒนา ซึ่งคาดว่าจะใช้งานจริงได้ช่วงต้นปี 2024 คงต้องมาดูกันว่าใครจะเป็นผู้ครองตลาดยางรถยนต์ไร้ลมนี้
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/QNRuJxgow0U

ข่าวที่เกี่ยวข้อง