logo เงินทองของจริง

เคยผิดนัดชำระ ใช้เวลาเคลียร์สถานะเครดิตบูโรนานไหม- ฉลากเบอร์ 5 ฉลากแท้ ดูยังไงไม่ให้ถูกหลอก

เงินทองของจริง : “ติดบูโร” มักจะเป็นคำพูดติดปากสำหรับคนที่กำลังจะซื้อบ้าน หรือออกรถใหม่ บ้างก็ใช้คำว่า “ติดแบล็คลิส” ซึ่งจริงๆแล้ว เครดิตบูโรคืออ เคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,ทิน โชคกมลกิจ,เงินทองของจริง7HD,เงินทองของจริง,The standard,เรื่องเงิน,เรื่องทอง,CH7HDNEWS,TERODigital,ข่าวช่อง7,กด35,ch7hdnews,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,เดอะสแตนดาร์ด,เศรษฐกิจ,หนี้สิน,เงินออมเงินทองของจริง,เทโรเอ็นเทอร์เทนเม้นท์,ช่อง7HD,CH7HDNEWS,เดอะสแตนดาร์ด,เศรษฐกิจ,ทิน โชคกมลกิจ,เคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,หนุ่ม Money Coach,ปัญหาปากท้อง,การออม,ออมเงิน,การลงทุน,ลดหนี้,ปลดหนี้,รถยนต์,EV,บัตรเครดิต,ฉลากเบอร์5,ผิดนัดชำระ,เครดิตบูโร,ประหยัดไฟ

697 ครั้ง
|
21 ก.ย. 2565
“ติดบูโร” มักจะเป็นคำพูดติดปากสำหรับคนที่กำลังจะซื้อบ้าน หรือออกรถใหม่ บ้างก็ใช้คำว่า “ติดแบล็คลิส” ซึ่งจริงๆแล้ว เครดิตบูโรคืออะไร แล้วถ้ามีติดบูโรจริงกี่ปีถึงจะหาย
 
เงินทองของจริง : เคยผิดนัดชำระ ใช้เวลาเคลียร์สถา
 
บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จะเป็นหน่วยงานที่รวบรวมข้อมูล ประวัติการชำระหนี้ เมื่อมีหนี้กับสถาบันการเงินไหน ทั้ง ๆ ที่เป็นธนาคาร และสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร มีหนี้กี่แห่ง กี่ที่ ก็จะร่วมไว้ที่เดียว 
 
ระบบวิธีการบันทึก จะมีลงข้อมูลบันทึกย้อนหลัง 36 เดือน ประมาณ 3 ปี เป็นหนี้บ้าน ผ่อนยาว ๆ ไป 36 เดือนที่ผ่านที่ ผ่อนปกติหรือไม่ แต่ถ้าเพิ่งใช้บัตรเครดิตไปแค่ 5 เดือน ก็จะมีย้อนหลังแค่ 5 เดือน โดยสูงสุดก็คือ 36 เดือน 
 
 
ดังนั้นถ้าเกิดมีความผิดพลาดเกิดขึ้น บัตรเครดิตไปเที่ยวต่างประเทศแล้วลืมจ่าย ก็อาจจะมีการลงบันทึกในเดือนนั้นว่า มีการจ่ายล่าช้า ก็จะเริ่มที่ 30 วัน ซึ่งตรงนี้การจะให้ข้อมูลเป็นรอยเดียว ต้องใช้เวลา 36 เดือน มันจะโชว์ข้อมูลย้อนหลัง 36 เดือน ต้องแยกระหว่าง ที่ผิดนัดชำระบ้าง กับ โอกาสในการขอสินเชื่อ อาจจะเคยจ่ายช้า และพลาดไปครั้งหนึ่ง ก็ยังสามารถขอสินเชื่อได้ 
 
เงินทองของจริง : เคยผิดนัดชำระ ใช้เวลาเคลียร์สถา
 
กรณีที่ไม่จ่ายหนี้เกิน 3 เดือน จะกลายเป็นหนี้เสียทันที แปลว่า กำลังมีปัญหาทางด้านการเงิน เพราะฉะนั้นถ้าเป็นหนี้เสียก็จะสะท้อนให้เห็นว่าไม่พร้อมที่จะกู้ยืมใหม่ แม้กระทั่งหนี้ที่มีอยู่ก็ไม่สามารถชำระต่อได้ ก็จะยากในการขอสินเชื่อใหม่ 
 
ทำอย่างไรให้ประวัติเครดิตดีที่สุด 
 
1. วางแผนก่อนกู้เงิน 
2. วางแผนชำระหนี้ให้ตรงเวลา 
3. จ่ายคืนให้ครบจำนวน
 
 
 
เครื่องใช้ไฟฟ้ามักจะมีการติดฉลากเบอร์ 5 หากเจอฉลากปลอมเพื่อหลอกลวงผู้บริโภค วันนี้เรามีวิธีตรวจสอบมาฝากกัน
 
เงินทองของจริง : เคยผิดนัดชำระ ใช้เวลาเคลียร์สถา
 
 
ฉลากประหยัดไฟแบบเก่า บนฉลากจะโชว์ ค่าไฟฟ้าและค่าการใช้พลังงานติดกัน และแสดงระดับประสิทธิภาพอุปกรณ์ไฟฟ้า
ตั้งแต่เบอร์ 1- เบอร์ 5 
 
ส่วน ฉลากประหยัดไฟแบบใหม่ เป็น “ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ติดดาว” มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของเครื่องใช้ไฟฟ้า และเป็นการให้ข้อมูลผู้บริโภคได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และทำให้เลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ง่ายกว่าเดิม โดยจะแบ่งเกณฑ์ระดับประสิทธิภาพพลังงานเป็น 4 ระดับ คือ เบอร์ 5, เบอร์ 5 ★, เบอร์ 5 ★★ และ เบอร์ 5 ★★★ ซึ่งยิ่งดาวมาก ยิ่งแสดงถึงการประหยัดไฟที่มากยิ่งขึ้น โดยแต่ละระดับสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 5 – 10 รวมถึงมีการเพิ่มเว็บไซต์ labelno5.egat.co.th ไปบนฉลากด้วย
 
เงินทองของจริง : เคยผิดนัดชำระ ใช้เวลาเคลียร์สถา
 
สำหรับใครที่ยังมีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 แบบเก่าอยู่ เรามีวิธีสังเกตว่าเป็นฉลากจริงหรือฉลากปลอมมาฝาก
สำหรับการตรวจสอบฉลากเบอร์ 5 ปลอม เครื่องใช้ไฟฟ้าหลักที่พบว่ามีการติดฉลากฯปลอม ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ/ ตู้เย็น 
 
วิธีเช็คง่าย ๆ  QR Code บนฉลากเบอร์ 5 นั่นเองครับ แค่เราโหลดแอปฯ "EGAT Label No.5" แล้วแสกนเลย ถ้าเป็นฉลากฯจริง จะมีข้อมูลของเครื่องใช้ไฟฟ้าปรากฎขึ้นมาตรงกับข้อมูลที่หน้าฉลากเบอร์ 5 และตรงกับรุ่นและยี่ห้อของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ที่ติดฉลากอยู่ ซึ่งจะทำให้มั่นใจได้ว่าเป็นของจริงแท้แน่นอน
 
ทั้งนี้สามารถเข้าไปดูข้อมูลผลิตภัณฑ์เบอร์ 5 อื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://labelno.5.egat.co.th
 
ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
รับชมผ่าน Youtube https://youtu.be/V8dmlOKlt78

ข่าวที่เกี่ยวข้อง