logo เงินทองของจริง

ซื้อบ้านด้วยเงินสด vs กู้ธนาคาร แบบไหนคุ้มกว่า ?- เก็บเงินสำรองฉุกเฉิน ไว้ที่ไหนดีที่สุด

เงินทองของจริง : การจะซื้อบ้านสักหลังถือเป็นเรื่องใหญ่ของใครหลายคน แต่ละคนมีตัวเลือกและข้อจำกัดที่ต่างกันไป เงินทองของจริงจะมาให้ข้อมูลการซื้อบ้ เคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,ทิน โชคกมลกิจ,เงินทองของจริง7HD,เงินทองของจริง,The standard,เรื่องเงิน,เรื่องทอง,CH7HDNEWS,TERODigital,ข่าวช่อง7,กด35,ch7hdnews,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,เดอะสแตนดาร์ด,เศรษฐกิจ,หนี้สิน,เงินออมเงินทองของจริง,เทโรเอ็นเทอร์เทนเม้นท์,ช่อง7HD,CH7HDNEWS,เดอะสแตนดาร์ด,เศรษฐกิจ,ทิน โชคกมลกิจ,เคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,หนุ่ม Money Coach,ปัญหาปากท้อง,การออม,ออมเงิน,การลงทุน,ลดหนี้,ปลดหนี้,รถยนต์,EV,บัตรเครดิต,หนี้นอกระบบ,หนี้ในระบบ,แรงงานนอกระบบ,แรงงานในระบบ,แรงงาน,สถาบันการเงิน,การเงิน,ซื้อบ้าน,เงินสด,กู้สินเชื่อ,เงินสำรองฉุกเฉิน

1,190 ครั้ง
|
14 ก.ย. 2565
การจะซื้อบ้านสักหลังถือเป็นเรื่องใหญ่ของใครหลายคน  แต่ละคนมีตัวเลือกและข้อจำกัดที่ต่างกันไป เงินทองของจริงจะมาให้ข้อมูลการซื้อบ้านทั้งแบบสดและผ่อนมาฝากทุกคนเพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจอีกทาง
 
เงินทองของจริง : ซื้อบ้านด้วยเงินสด vs กู้ธนาคาร
 
การซื้อบ้าน ไม่ว่าจะด้วยเงินสด หรือกู้ยืมเงิน ไม่มีอะไรคุ้ม หรือไม่คุ้มเลย เพราะ option ของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ต้องบอกว่ามันมีข้อดี และข้อเสีย 
 
ข้อดีและข้อเสีย 
 
1.ถ้าซื้อด้วยเงินสด ก็ไม่ต้องผ่อน ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย สามารถซื้อบ้านได้ ณ ราคานั้นเลย แต่ข้อเสียคือสภาพคล่องทางการเงินไป สิ่งที่ต้องระวัง เวลาซื้อบ้านด้วยเงินสด ต้องวางแผนประกอบให้ดี 
 
2.การกู้ แน่นอนว่าสามารถเริ่มต้นซื้อบ้านได้ด้วยการที่ไม่ต้องใช้ต้นทุนที่สูง ในปัจจุบันไม่ต้องดาวน์แล้ว สามารถกู้ได้ 100% สำหรับบ้านหลังแรก และยังกู้ตกแต่งเพิ่มเติมได้อีกด้วย อาจจะเป็น 110 - 120% ของราคาล้านก็ได้ ส่วนข้อเสียก็คือภาระ ต้องผ่อนในระยะยาว ถ้าบริหารจัดการไม่ดี 
 
เงินทองของจริง : ซื้อบ้านด้วยเงินสด vs กู้ธนาคาร
 
ต้นทุนการเสียโอกาส เวลาที่เก็บเงิน ส่วนมากจะเก็บไว้ในเงินออม ไม่ชอบใช้สินเชื่อ ไม่อยากเป็นหนี้ ถ้าเก็บในรูปแบบของเงินฝาก เทียบกับเก็บไว้ในพันธบัตรหรือหุ้นกู้ จะมีค่าเสียโอกาสประมาณ 1 – 2% ถ้ามีความรู้ในการลงทุน ก็อาจจะมีส่วนต่างค่าเสียโอกาสที่สูงขึ้นไปอีก 
 
สำหรับคนที่จะซื้อบ้าน สิ่งที่ต้องพิจณาก็คือ การมีเงินเหลือเก็บ เอาไว้หมุนเวียน ต่อยอดชีวิตในด้านอื่น ๆ ด้วย ส่วนเรื่องของจะซื้อสด หรือ กู้สินเชื่อ อยู่ที่ความสบายใจของแต่ละคน
สถานการณ์ปัจจุบันที่เรากำลังเผชิญอยู่ ทั้งเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทั้งภาวะเศรษฐกิจซบเซา ล้วนส่งผลกระทบที่ทำให้ทุกคนไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสุขกายสบายใจเหมือนเคย
 
 
 
แนะนำวิธีการลดความเสี่ยง เพิ่มความสุขในชีวิต ด้วยเครื่องมือสำคัญที่เรียกว่า “เงินสำรองฉุกเฉิน” ช่วยให้ผ่อนหนักเป็นเบา วันนี้ใครยังไม่มี ก็ยังไม่สายที่จะเริ่มวางแผน !
 
เงินทองของจริง : ซื้อบ้านด้วยเงินสด vs กู้ธนาคาร
 
เริ่มต้น เราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า “เงินสำรองฉุกเฉิน” ก็คือ “เงินออม” นั่นแหละ เพียงแต่จุดประสงค์มีไว้เพื่อใช้ในยามฉุกเฉินจริงๆ เช่น ตกงาน เจ็บป่วยกะทันหัน หรือค่าใช้จำเป็นอื่นๆ ที่มาโดยไม่ทันตั้งตัว
 
เงินฝากออมทรัพย์ เนื่องจากเงินก้อนนี้ เราต้องนำออกมาใช้ได้ทันทีเมื่อต้องการ แหล่งเก็บเงินจึงต้องมีสภาพคล่องสูง ฝากง่าย ถอนคล่อง อยากได้เงินมาใช้ ต้องได้เลย
 
 กองทุนรวมตลาดเงิน จากความเสี่ยงของกองทุนรวมทั้งหมด 8 ระดับ กองทุนรวมตลาดเงินมีความเสี่ยงต่ำสุด คือ อยู่ที่ระดับที่ 1 ทำให้เงินค่อนข้างปลอดภัย มีสภาพคล่องสูง (แต่น้อยกว่าเงินฝากออมทรัพย์) 
 
ประกันชีวิต การซื้อประกันชีวิตเก็บไว้นานๆ ก็มีมูลค่าเงินสด แต่จะมีเท่าไหร่ก็ต้องคำนวณดูที่ตารางกรมธรรม์ และตอนเดือดร้อนจำเป็นต้องใช้เงิน เราก็สามารถกู้ประกันชีวิตตัวเองมาใช้ได้ และมีดอกเบี้ยต่ำ
 
ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
รับชมผ่านYoutube https://youtu.be/lPp3lj1YQ5Q