logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ผู้ปกครองติง ! เก็บเงินนักเรียน จัดงานเกษียณครู เหมาะสมหรือไม่ ?

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ผู้ปกครองนักเรียนสงสัย คุณครูโรงเรียนดังขอนแก่น เปิดรับเงินมุทิตาจิต เพื่อใช้สมทบทุนจัดงานเลี้ยงครูเกษียณ เหมาะสมแล้วหรือไม่ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,ศรีสุภางค์ ธรรมาวุธ,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์

397 ครั้ง
|
13 ก.ย. 2565
ผู้ปกครองนักเรียนสงสัย คุณครูโรงเรียนดังขอนแก่น เปิดรับเงินมุทิตาจิต เพื่อใช้สมทบทุนจัดงานเลี้ยงครูเกษียณ เหมาะสมแล้วหรือไม่ 
 
อยู่ดี ๆ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “วัลลภ หาลาภ” อ้างว่า โรงเรียนสังกัดหนึ่ง เขตเทศบาลนครขอนแก่น มีการเก็บเงินนักเรียน เพื่อร่วมสมทบทุนจัดงานเกษียณครู ทีมข่าวสอบถามข้อเท็จจริงจากนายวัลลภ หาลาภ ผู้ปกครองนักเรียนชั้น ป.4 เล่าว่า เมื่อวันที่ 12  ก.ย.ครูระดับชั้น ป.4 แจ้งในกลุ่มไลน์ผู้ปกครองว่า ขอให้นักเรียนเตรียมเงินมุทิตาจิต เพื่อใช้จัดงานให้แก่ครูและบุคลากร ที่จะเกษียณราชการ 10 ท่าน โดยขอเก็บเงินคนละ 10 บาทขึ้นไป ทำให้ผู้ปกครองหลายคนเกิดความสงสัยว่า เป็นการบังคับ หรือการบริจาค 
 
เมื่อมีการสอบถามข้อเท็จจริง ครูคนดังกล่าว ได้นำข้อความจากครูอีกคนมาชี้แจงว่า “แล้วแต่ คำว่ามุทิตาจิต ไม่ร่วมก็ไม่เป็นไรค่ะ เป็นการแสดงความกตัญญูต่อครูที่ได้วาระเกษียณ ไม่บังคับ ทุกชั้นทุกสายก็ร่วมแสดงมุทิตาจิตเหมือนกัน ก็สืบต่อวัฒนธรรมอันดีงามมาทุกๆ ปี ไม่ใช่เพิ่งมี”
 
ส่วนตัวเมื่อเห็นข้อความของครู ทำให้รู้สึกไม่สบายใจ เพราะลำพังเพียงขอรับบริจาคเงินจากนักเรียน เพื่อจัดงานเลี้ยงเกษียณราชการ ก็เป็นสิ่งไม่เหมาะสมอยู่แล้ว และเป็นการเพิ่มภาระให้ผู้ปกครองขึ้นอีก แม้จะบอกว่าไม่บังคับ แต่กลับมีข้อความทำนองว่า “การมุทิตาจิตเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญู” ฉะนั้นถ้าลูกหลานเราไม่บริจาค แปลว่าไม่กตัญญูใช่หรือไม่ จึงอยากให้ผู้บริหารโรงเรียนตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย
 
ขณะที่ทีมข่าวอยู่ระหว่างสอบถามข้อเท็จจริงจากโรงเรียน เพื่อให้ออกมาชี้แจงถึงการเรียกเก็บเงินดังกล่าวต่อไป
 
ติดตาม รายการ "ข่าวเย็นประเด็นร้อน" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/GllcZbmc4io

ข่าวที่เกี่ยวข้อง