logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

หมอมนูญ ชี้ โควิด-19 ส่งผลอายุขัยเฉลี่ยคนทั่วโลกสั้นลง แนะ รีบฉีดวัคซีนป้องกัน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ เผย ผลกระทบจากโควิด ทำอายุขัยคนทั่วโลกลดลง ได้รับการศึกษาน้อยลง และรายได้ลดลง ที่สำคัญดัชนีการพัฒนามนุษย ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,ศรีสุภางค์ ธรรมาวุธ,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์

199 ครั้ง
|
12 ก.ย. 2565
นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ เผย ผลกระทบจากโควิด ทำอายุขัยคนทั่วโลกลดลง ได้รับการศึกษาน้อยลง และรายได้ลดลง ที่สำคัญดัชนีการพัฒนามนุษย์ที่เคยดีขึ้นต่อเนื่อง 30 ปี ก็ลดลงเป็นครั้งแรก
 
นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก "หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC" ยกรายงานจากสหประชาชาติ ชี้การระบาดของ "โควิด" ทำคนทั้งโลกอายุสั้นลง โดย "หมอมนูญ" ได้ระบุข้อความว่า
 
"รายงาน 'Uncertain times and unsettled lives'” ความไม่แน่นอนของเวลาและชีวิต จากสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 8 กันยายน กล่าวถึงดัชนีของการพัฒนามนุษย์ ลดลงจากผลกระทบของโรคระบาดโควิด-19 ส่งผลให้อายุขัยเฉลี่ยของคนทั่วโลกลดลงจาก 73 ปี ในปี ค.ศ. 2019 เหลือ 71.4 ปี ในปี ค.ศ. 2021 ระดับการศึกษาลดลง และ มาตรฐานการครองชีพ ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ GDP ลดลงช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ค.ศ. 2020-2021 ทำให้ดัชนีการพัฒนามนุษย์ถอยหลังไป 5 ปี ดัชนีการพัฒนามนุษย์เคยดีขึ้นต่อเนื่อง 30 ปี นี่เป็นครั้งแรกที่ดัชนีการพัฒนามนุษย์ลดลง   
 
โดยเข้าใจง่าย ๆ คือ คนทั้งโลกอายุสั้นลง คนได้รับการศึกษาน้อยลง และรายได้ลดลงจากผลกระทบของโรคระบาดโควิด-19
 
จากก่อนหน้าปี ค.ศ. 2019 มีผู้แทน NGO การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ออกมาให้ความเห็นว่าฝุ่น PM 2.5 ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศไทย GDP ลดลงมากถึง 13% ต่อปี และ อายุขัยเฉลี่ยของคนไทยลดลง 0.8-1.6 ปีจากฝุ่นพิษ
 
หากดูจากกราฟดัชนีการพัฒนามนุษย์ซึ่งรวมอายุขัยเฉลี่ยและรายได้ของทุกประเทศตั้งแต่ ค.ศ. 1990 ถึงปี ค.ศ. 2019 ไม่พบว่า มีการลดลง มีแต่เพิ่มขึ้น เริ่มลดลงหลังมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คนไทยอย่าตื่นกลัวฝุ่นพีเอ็ม 2.5 มากเกินไป ขอให้ระมัดระวังตัวเรื่องโรคโควิด-19 มากกว่า รีบไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดและฉีดเข็มกระตุ้น มีมาตรการส่วนบุคคล ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือต่อไป
 
ติดตาม รายการ "ข่าวเย็นประเด็นร้อน" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://youtu.be/sQT_IcER780

ข่าวที่เกี่ยวข้อง