logo เงินทองของจริง

มีหนี้ติดตัว อยากลงทุนทำได้ไหม ?- เงินเฟ้อ คืออะไร ? เปิดสาเหตุและวิธีแก้

เงินทองของจริง : เผยวิธี มีหนี้ติดตัวอยู่ ก็สามารถลงทุนได้ หากมีหนี้บริโภค ควรเคลียร์ให้เสร็จสิ้นก่อน ถึงจะลงทุนได้ และ คงเคยได้ยินคำว่า เงินเฟ้อ เคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,ทิน โชคกมลกิจ,เงินทองของจริง7HD,เงินทองของจริง,The standard,เรื่องเงิน,เรื่องทอง,CH7HDNEWS,TERODigital,ข่าวช่อง7,กด35,ch7hdnews,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,เดอะสแตนดาร์ด,เศรษฐกิจ,หนี้สิน,เงินออมเงินทองของจริง,เทโรเอ็นเทอร์เทนเม้นท์,ช่อง7HD,CH7HDNEWS,เดอะสแตนดาร์ด,เศรษฐกิจ,ทิน โชคกมลกิจ,เคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,หนุ่ม Money Coach,ปัญหาปากท้อง,การออม,ออมเงิน,การลงทุน,ลดหนี้,ปลดหนี้,รถยนต์,EV,บัตรเครดิต,หนี้นอกระบบ,หนี้ในระบบ,แรงงานนอกระบบ,แรงงานในระบบ,แรงงาน,สถาบันการเงิน,การเงิน,เงินเฟ้อ,หนี้ติดตัว

487 ครั้ง
|
12 ก.ย. 2565
เผยวิธี มีหนี้ติดตัวอยู่ ก็สามารถลงทุนได้ หากมีหนี้บริโภค ควรเคลียร์ให้เสร็จสิ้นก่อน ถึงจะลงทุนได้
 
เงินทองของจริง : มีหนี้ติดตัว อยากลงทุนทำได้ไหม
 
มีหนี้ติดตัวอยู่ ก็สามารถลงทุนได้ ก่อนอื่นต้องดูที่กลุ่มหนี้ ถ้าเป็นหนี้กลุ่มบริโภค บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด หรือสินเชื่อส่วนบุคคล จะต้องเคลียร์หนี้ก่อนเพราะดอกเบี้ยสูง แต่ถ้าไม่มีหนี้จำพวกนี้ มีแต่หนี้บ้าน สามารถลงทุนได้เลย เพราะถ้ารอหนี้บ้านหมดจะใช้เวลานาน 
 
 
โจทย์สำคัญที่อยากจะชวนคิดเลย คือ หลาย ๆ คน ที่ผ่อนบ้าน กู้ซื้อบ้าน 3 ล้าน ผ่อนประมาณ 18,000 บาท ผ่อนไปเรื่อย ๆ ไม่รีบ เมื่อผ่อนไปนาน ๆ เข้า บางที หนี้ก็เหลือ 2 ล้าน ถ้าไม่ได้เปลี่ยนแปลงสัญญาใด ๆ แต่ถ้าเปลี่ยนสัญญา รีไฟแนนซ์บ้าง ปรับดอกเบี้ย หนี้ที่เคยเหลือ ก็อาจจะผ่อนลดลงมาได้ ไม่ต้องผ่อน 18,000 เท่าเดิม ก็จะสามารถเอาเงินที่เคยจ่าย ไปลงทุนได้ หรือจะจ่ายเท่าเดิม แต่จะกลายเป็นจ่ายงวด แล้วก็โปะบางส่วน
 
เงินทองของจริง : มีหนี้ติดตัว อยากลงทุนทำได้ไหม
 
ในขณะเดียวกัน ผ่อนปกติ และโปะได้ ระหว่างโปะ ให้หมดเร็วขึ้น กับ ลงทุน ตรงส่วนนี้ ต้องทำให้บาลานซ์กัน ถ้าทยอยโปะเพิ่มอยู่ตลอด สัญญาจาก 30 ปี อาจจะเหลือ 15 ปี อาจจะปรับสัญญาประกอบกันไปด้วย แต่ถ้าในระหว่างนั้น ไม่ได้เอาเงินไปลงทุน เวลาที่ผ่านไป ก็จะก้าวเข้าสู่วัยเกษียณเรื่อย ๆ 
 
อาจจะต้องมีการทำตัวเลขทางการเงินเพิ่ม ห้ามคิดในหัวเด็ดขาด ต้องจดลงบนกระดาษ ให้เห็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของเราจริง ๆ ว่ามีเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นจะเริ่มเห็นว่า ภาระการเงินจากรายได้ หักทุกอย่างแล้ว จะเหลือเงินให้ไปลงทุนได้เท่าไหร่ 
 
มีหนี้แต่อยากลงทุน ทำอย่างไรดี
 
1.        ให้ดูว่าเป็นหนี้อะไร ถ้าเป็นหนี้บริโภคให้เคลียร์ก่อน
 
2.        ถ้าเป็นหนี้บ้าน หาทางลดเงินผ่อน
 
3.        อย่าลืมศึกษาหาความรู้ในการลงทุน
 
4.        กำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน
 
 
 
คงเคยได้ยินคำว่า เงินเฟ้อ บ่อยขึ้นตามสื่อต่าง ๆ โดยขณะนี้ภาวะเงินเฟ้อเกิดขึ้นทั่วทุกมุมโลก เช่น เงินเฟ้อสหรัฐอเมริกาสูงสุดในรอบ 41 ปี เงินเฟ้อของประเทศไทยก็สูงสุดในรอบ 14 ปี เช่นกัน
 
เงินทองของจริง : มีหนี้ติดตัว อยากลงทุนทำได้ไหม
 
เงินเฟ้อ คืออะไร ? อธิบายอย่างง่าย ๆ เลย เงินเฟ้อ คือ สภาวะที่ราคาสินค้าและบริการมีแนวโน้มปรับสูงขึ้น ง่ายกว่านั้นอีกก็คือ ของแพงขึ้น  เช่น เคยซื้อขนม 2 ถุงได้ในราคา 10 บาท แต่ปัจจุบันอาจจะซื้อได้ในราคาถุงละ 10 บาท เป็นต้น
 
เงินเฟ้อ เกิดจากอะไร ? 
ผู้บริโภคมีความต้องการซื้อสินค้า-บริการเพิ่มขึ้น แต่สินค้า-บริการนั้นกลับมีในตลาดไม่เพียงพอ ทำให้ผู้ขายมีการปรับราคาสินค้า-บริการสูงขึ้น หรือ
ผู้ผลิตต้องแบกรับต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น จึงทำให้ผู้ผลิตต้องปรับราคาสินค้า-บริการให้สูงขึ้นตามไปด้วย
 
เงินทองของจริง : มีหนี้ติดตัว อยากลงทุนทำได้ไหม
 
โดยหน่วยงานที่จะเข้ามาดูแลและควบคุมสภาวะ เงินเฟ้อ ก็จะมีอยู่ 2 หน่วยงานหลัก หน่วยงานแรกคือ 
ธนาคารกลาง หรือธนาคารแห่งประเทศไทย เรียกง่ายๆ ว่าแบงก์ชาติจะคอยช่วยควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ไม่ว่าจะเป็น การกำหนดอัตราดอกเบี้ย ที่จะช่วยให้ค่าเงิน แข็งค่ามากขึ้น หรือง่าย ๆ  คือ เงินจะมีค่ามากขึ้นนั่นเอง 
 
กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะช่วยควบคุมเงินเฟ้อ ผ่านมาตรการกำหนดและควบคุมราคาสินค้า เพื่อช่วยไม่ให้ราคาสินค้าพุ่งสูงจนผิดปกติ
ส่วนตัวเลขเงินเฟ้อของประเทศไทยสามารถติดตามได้จากประกาศจากหลายหน่วยงาน เช่น เว็ปไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทย และเว็ปไซต์ของกระทรวงพาณิชย์ครับ ตามที่ขึ้นอยู่ในขณะนี้ได้เลย
 
ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
รับชมผ่าน Youtube https://youtu.be/m6EaJKIyGsk