logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

depa เปิดรับเด็กจบใหม่ สร้างคนดิจิทัล ด้วยโครงการเรียนจบไม่ตกงาน

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : โครงการรัฐร่วมเอกชนสร้างทักษะดิจิทัลใหม่ เรียนจบไม่ตกงาน สนับสนุนการจ้างงานเด็กจบใหม่นาน 1 ปี โครงการร่วมดำเนินการระ หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,beartai IQ,ดาราช่อง7,ระบบแรงดันไฟฟ้า,220V,ประเทศไทย,รถยนต์ไฮโดรเจน,พลังงานสะอาด,รถญี่ปุ่น,depa,เด็กจบใหม่,โครงการเรียนจบไม่ตกงาน

831 ครั้ง
|
08 ก.ย. 2565
โครงการรัฐร่วมเอกชนสร้างทักษะดิจิทัลใหม่ เรียนจบไม่ตกงาน สนับสนุนการจ้างงานเด็กจบใหม่นาน 1 ปี โครงการร่วมดำเนินการระหว่างสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่ออุตสาหกรรม (ICTI)
 
ในยุคปัจจุบันการหางานในสายงาน ดิจิทัล มีโครงการดี ๆ จากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) โครงการรัฐร่วมเอกชนสร้างทักษะดิจิทัลใหม่ เรียนจบไม่ตกงาน สนับสนุนการจ้างงานเด็กจบใหม่นาน 1 ปี 
 
ผศ.ดร. ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าวว่า โครงนี้ที่เกิดขึ้นในอดีต มีการพยายามจัดคลาสเรียน อบรมเรื่อง Upskill New Skill Reskill สุดท้ายได้นำส่งนักศึกษาเข้าไปทำงาน พบว่าเอกชนบอกว่า นี่ไม่ใช่สิ่งที่ตรงตามต้องการ 
 
โดยได้ปรับเปลี่ยน ให้เอกชนนั้นได้จ้างงานจริงระยะเวลา 1 ปี รัฐฯ สนับสนุนเงินเดือนสูงสุด 50% และส่งไปเรียนเพื่อเพิ่มพูนทักษะเกี่ยวกับดิจิทัลใหม่ ๆ รวมถึงเรียนทักษะที่บริษัทหรือผู้ประกอบการต้องการ 
 
โดยโครงการนี้เป็นโครงการส่งเสริมนักเรียนที่เรียนสาย IT และไม่ได้เรียนสาย IT สามารถที่จะมีการ Upskill และรู้เรื่อง NewSkill  ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง AI Bigdata หรือการเปลี่ยนแปลงบนโลกของดิจิทัลเทคโนโลยี โดยเรื่องเหล่านี้ถูก Fit In กับการทำงานกับภาคเอกชน  แสดงว่าประโยชน์เกิดขึ้นกับเด็กที่จบมา ที่กำลังค้นหาอยู่ว่าจะทำงานอะไรดี ลองเข้ามาสนใจในโครงการนี้ ลองศึกษาว่าตนเองนั้นสามารถที่จะเพิ่มพูนทักษะนี้ไหม เพราะทุกท่านนั้นมีโอกาสมีงานทำ
 
ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการ จะมีโอกาสที่จะรับเด็กที่ตรงกับความต้องการตัวเอง โดยครั้งนี้รัฐบาลสนับสนุนเงินเดือนสูงสุด 50% นาน 1 ปี ให้ผู้ประกอบได้เด็กที่มีความสามารถตรงตามความต้องการและทักษะทางด้านดิจิทัลที่ถูกต้อง 
 
อยากจะเรียนว่าปัจจุบันประเทศไทยกำลังถูกปรับเข้าสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล เพราะว่าผู้ประกอบการที่เป็นนิติบุคคลมีทั้งหมด 7 แสนกิจการ เป็นลักซ์ อินเตอร์ไพรส์ อีกเกือบหมื่นกิจการ ทุกบริษัทต้องการความอยู่รอดกันหมด และมองภาพแห่งการเปลี่ยนแปลงให้ตนเองไปอยู่ในยุคเศรษฐกิจใหม่ ทั้งภาค Backward Integration กระบวนการการผลิต ที่มีการลดต้นทุน และ Forward Integration การเปลี่ยนแปลงในมิติการค้ารูปแบบใหม่ และพยายามผลักตัวเองเข้าการค้าโลก โดยสิ่งเหล่านี้ต้องการทักษะความรู้เรื่อง Cloud Innovating Artificial Intelligence Big Data Automation, Robotios, IoT ทั้งหมดนี้จะไม่ได้เป็นทักษะที่ไม่ได้ใช้ในการหางานในปัจจุบัน แต่จะเป็นทักษะที่ใช้หางานในโลกอนาคต โดยทักษะเหล่านี้ขาดแคลนมากในเมืองไทย เราผลิตคนทำงานได้เพียงปีละ 2 หมื่นกว่าคน แต่เราต้องการ 1 แสนต่อปี ปัจจุบันประเทศไทยต้องการ 6-7 หมื่นคนต่อปี 
 
ด้านคุณไพฑูรน์ ศิริฉัตรชัยกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และประธานสถาบันเทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่ออุตสาหกรรม (ICTI) กล่าวว่า โครงการนี้ได้ทร่วมกันระหว่าง Depa และ FTI เพื่อให้ Matching กับนักศึกษาและผู้ประกอบการ สำหรับองค์กรที่สนใจโครงการ เรามีอัตราการรับสมัครอยู่ที่ 120 อัตรา หากสนใจด้านดิจิทัล 1 องค์กรสามารถรับได้ 3 อัตรา
 
ซึ่งโครงการส่งเสริมการจ้างงานนักศึกษาวัยหางานเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการแล้ววันนี้-15 ก.ย.นี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.icti.fti.or.th
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/YdxbOtchSzs

ข่าวที่เกี่ยวข้อง