logo ถกไม่เถียง

แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวโวย ตำรวจบุกร้าน เรียกตังค์ลูกจ้างต่างด้าว หัวละ 4 พัน แถมข่มขู่ พิรุธไม่โชว์บัตร !

ถกไม่เถียง : เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว โวยผ่านสื่อ หลังชาย 6 นาย อ้างเป็น "ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง" บุกจับคนงานต่างด้าวในร้าน เรียกเงินหัวละ 4 พัน แต่บ่ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,ตม,ตำรวจ,ต่างด้าว,ค่าปรับ,หมายค้น,หมายศาล,ลูกจ้าง,ร้านอาหาร,ร้านก๋วยเตี๋ยว,บัตรต่างด้าว,แรงงานต่างชาติ,คนงาน,หลบหนีเข้าเมือง,ไม่แสดงบัตร,แจ้งความ,บัตรประจำตัว,เจ้าหน้าที่,รีดเงิน,มาตรา157,ตีกิน,เก็บส่วย

708 ครั้ง
|
06 ก.ย. 2565
เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว โวยผ่านสื่อ หลังชาย 6 นาย อ้างเป็น "ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง" บุกจับคนงานต่างด้าวในร้าน เรียกเงินหัวละ 4 พัน แต่บ่ายเบี่ยง ไม่ยอมโชว์บัตรแสดงตน ล่าสุดแจ้งความเอาผิดทั้ง 6 นายแล้ว  
 
ถกไม่เถียง : แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวโวย ตำรวจบุกร้าน เร
 
            วันที่ 6 ก.ย. 65 กัญญาพัชร์ ขจรวงศ์วาณิช (เตย) เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ ข่าวเย็นประเด็นร้อน ในช่วง "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ เล่าว่า วันที่เกิดเหตุ ตนไม่ได้อยู่ที่ร้าน เด็กที่ร้านโทรมาบอกว่ามีผู้ชาย 6 คนเข้ามาที่ร้าน อ้างว่าเป็นตำรวจ ขอมาตรวจบัตรพนักงานต่างชาติในร้าน ซึ่งพอตนดูกล้องผ่านมือถือก็เห็นว่าไม่ได้ใส่เครื่องแบบ และทรงไม่เหมือนตำรวจ เลยบอกให้เด็กอย่าเพิ่งทำอะไรทั้ง ให้รอตนออกไป พอตนไปถึงเขาก็อ้างว่ามาจากหน่วยงาน ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) ตนจึงขอดูบัตรของเจ้าหน้าที่ แต่เขากลับบ่ายเบี่ยงไม่ให้ดู และบอดว่า "จะดูทำไม ผมเป็นเจ้าหน้าที่"
 
ถกไม่เถียง : แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวโวย ตำรวจบุกร้าน เร
 
            ส่วนเรื่องเด็กในร้านที่เป็นพนักงานต่างชาติ มีบัตรครบทุกอย่าง ไม่ได้หมดอายุด้วย ทั้งบัตรทำงาน และพาสปอร์ต แค่ไม่ได้พกตอนที่ทำงานอยู่ ตนก็ให้เด็กกลับไปเอามาให้เขาตรวจ ตอนแรกเขาเล่นประเด็นที่ว่า ตนย้ายมาเป็นนายจ้างเขาถูกต้องหรือยัง แต่ตนก็บอกว่าตนย้ายมาเป็นปีแล้ว ประเด็นนี้เลยไม่มีอะไร จากนั้นเขาก็ปรึกษากัน ก็กลายมาเป็นเรื่องที่พักของลูกจ้าง เพราะในเอกสารมันระบุว่าที่พักอยู่ที่บางบอน แต่ทำไมมาอยู่ดอนเมือง ส่วนลูกจ้างเราเขาก็ไม่รู้ เพราะจ้างเอเจนซี่ทำเอกสารให้ อย่างไรก็ตามเคยมี ตม. เข้ามาเมื่อปีที่แล้ว ก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร และตอนนั้นเขาใส่ชุดเครื่องแบบมาเต็มถูกต้องด้วย
 
ถกไม่เถียง : แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวโวย ตำรวจบุกร้าน เร
 
            ด้าน ชาน ตุน ลูกจ้างในร้าน เล่าว่า วันที่เกิดเหตุ อยู่ดี ๆ เขาก็เข้ามาขอตรวจบัตรพนักงานเลย ไม่ได้แจ้งมาก่อนหรือแสดงตัว แนะนำตัวอะไรเลย ตอนเข้ามาตนยังคิดว่าเป็นลูกค้าด้วยซ้ำ
 
            นอกจากนี้เขายังข่มขู่ตนว่า ถ้าไม่ขึ้นรถไปกับเขา เขาจะจับ และส่งกลับประเทศ แต่ตนก็ไม่ยอมให้เขาพาไป เขาก็เอาสายเคเบิ้ลไทร์มารัดข้อมือของตนเอาไว้เลย สุดท้ายก็โดนดึงขึ้นรถตู้ไป 3 คน 
 
ถกไม่เถียง : แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวโวย ตำรวจบุกร้าน เร
 
            คุณเตย เล่าต่อว่า ช่วงที่ลูกน้องกำลังจะโดนรัดข้อมือ ตนก็เข้าไปขัดขวาง เขาก็มากล่าวหาว่าตนไปต่อสู้ขัดขวางเขา จะแจ้งความดำเนินคดีกับตนอีก ทั้งที่ตนเป็นผู้หญิงตัวเล็กคนเดียว จะไปสู้เขาทั้ง 6 คนได้ยังไง แค่มากันไม่ให้เขาจับลูกน้อง เพราะเขายังไม่แสดงตนว่าเป็นตำรวจเลย กลัวเขาจะเอาไปทำอะไรมิดีมิร้าย สุดท้ายตนก็สู้แรงเขาไม่ไหว เขาก็ดึงลูกจ้างตนขึ้นรถตู้ไป ตนจึงไปยืนขวางหน้ารถตู้
 
"ตนยืนขวางหน้ารถตู้ไม่กลัวหรอก เอาลูกน้องหนูไป หนูรักลูกน้องหนู เหมือนคนในครอบครัว" คุณเตย กล่าว
 
ถกไม่เถียง : แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวโวย ตำรวจบุกร้าน เร
 
            สุดท้ายตนก็ต้องจ่ายเงินเขาไป แต่ตอนแรกก็คิดว่าจะยังไม่จ่ายกะให้เรื่องไปถึงศาล เพราะที่ศาลก็คงคุยกันได้ จะได้ไม่โดนรีดไถ แต่มันจะติดวันเสาร์เด็กจะต้องถูกฝากขังหลายวัน แล้วเด็กตอนนั้นก็โทรมก็เหนื่อยกันแล้ว เลยจ่ายเขาไปที่ สน.ดอนเมือง คนละ 4 พันบาท 3 คน แต่ก่อนหน้านี้ตอนอยู่ที่ร้านเขาเรียกคนละ 5 พัน แต่บอกว่าลดให้เหลือคนละ 4 พัน แล้วจบไม่ต้องไปที่ไหนเลย ซึ่งตนก็สงสัยว่ามันถูกต้องหรือเปล่าที่ปรับเท่านี้ หลังจากนั้น ทางตำรวจก็เข้ามาข่มขู่ว่า ให้ลบคลิปไลฟ์สดระหว่างเกิดเหตุออก ถ้าไม่ลบจะดำเนินความให้ถึงที่สุด ตนก็บอกว่า ไม่เป็นไรค่ะ หนูไม่ลบ หนูรอหมายศาลที่บ้าน ต่อมาวันที่ตนเข้าไปแจ้งความ มีตำรวจบอกตนว่าให้รอก่อน มีคนอยากคุยด้วย ก็เป็นผู้บังคับบัญชาของ 6 คนนั้น เข้ามาขอโทษ ขอให้ตนไม่แจ้งความ 
 
ถกไม่เถียง : แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวโวย ตำรวจบุกร้าน เร
 
            ขณะที่ สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ให้ความเห็นว่า ตามปกติเจ้าหน้าที่จะเข้ามาตรวจ ต้องแสดงตัว แนะนำชื่อ-นามสกุล สังกัดหน่วยงานไหน 
 
            เรื่องที่ตำรวจกล่าวหาว่าเจ้าของร้านไปต่อสู้ขัดขวาง ตนมองว่าไม่ใช่ เนื่องจากเขาไม่ได้แสดงตนว่าเป็นตำรวจเลย สมัยนี้ตำรวจปลอมเยอะแยะ ควรสั่งพักงาน ปล่อยไว้แบบนี้มีแต่อับอาย
 
ถกไม่เถียง : แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวโวย ตำรวจบุกร้าน เร
 
            ด้าน พ.ต.อ.ณภัทรพงศ สุภาพร ผกก.ปอพ.บก.สส.สตม. เผยว่า ประเด็นที่เจ้าหน้าที่ทำไมถึงไม่แสดงตน ตามข้อเท็จจริงแล้ว เจ้าหน้าที่ได้มีการแสดงตนกับผู้ชายคนหนึ่งแล้ว เจ้าหน้าที่เข้าใจว่าเป็นเจ้าของร้าน ก่อนที่น้องเจ้าของร้านจะมาถึงร้าน ซึ่งตัวผู้ชายคนดังกล่าวเขาก็พาเข้ามานั่งคุยกันในร้าน ส่วนตัวเจ้าหน้าเองก็ห้อยบัตรอยู่ และรถที่ใช้ก็เป็นรถของข้าราชการด้วย 
 
            ส่วนเรื่องค่าปรับ ด้วยที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ. ตรวจคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา 37 จะมีอัตราโทษให้ปรับไม่เกิน 5 พันบาท แต่พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง มาตรา 84 ให้อำนาจกับเจ้าหน้าที่ในความผิดบางประเภท ให้เปรียบเทียบปรับได้ ดังนั้นจะสามารถเปรียบเทียบปรับได้ ณ ที่เกิดเหตุได้ ขณะที่เรื่องเคเบิ้ลไทร์ ยืนยันว่า ณ ตอนนั้นเจ้าหน้าที่ไม่ได้ดำเนินการใส่ 
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/4-5kvEMMHnY

ข่าวที่เกี่ยวข้อง