logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

3 แอปพลิเคชัน หลับง่าย นอนสบาย ไม่ต้องง้อยา ตัวช่วยเรื่องการนอน

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : “อาการนอนไม่หลับ” เป็นปัญหาที่เชื่อว่าทุกคนต้องเคยประสบพบเจอ ซึ่งสาเหตุแต่ละคนก็คงแตกต่างกันไป ปัญหานี้แม้มันจะดูเป็ หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,beartai IQ,คริสอาคริส,เฟิร์น-เกษรา,ดาราช่อง7,Facebook,Meta,แอปช่วยการนอน,นอนหลับ,นอนไม่หลับ,Google,ค้นหาด้วยภาพ,ฟีเจอร์Google,ค้นหาภาพ

296 ครั้ง
|
01 ก.ย. 2565
“อาการนอนไม่หลับ” เป็นปัญหาที่เชื่อว่าทุกคนต้องเคยประสบพบเจอ ซึ่งสาเหตุแต่ละคนก็คงแตกต่างกันไป ปัญหานี้แม้มันจะดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่พอเกิดบ่อย ๆ อาจจะเป็นปัญหาที่ใหญ่ขึ้น วันนี้แบไต๋แนะนำแอปพลิเคชันที่จะทำให้การนอนหลับง่ายยิ่งขึ้น
 
มาเริ่มกันที่แอปพลิเคชันแรก Sleep Tracker (สลิป แทรคเกอร์) แอปฯ ตรวจสอบคุณภาพการนอนของเราด้วยการใช้ AI วิเคราะห์จากเสียงและเซนเซอร์จับการเคลื่อนไหวบนมือถือหรือสมาร์ตวอตช์ การใช้งานก็ไม่ยาก หลัก ๆ ก็แค่เปิดแอปฯ ขึ้นมา ตั้งเวลาเข้านอน-ตื่นนอน วางไว้ข้างหมอนแล้วก็สามารถนอนหลับได้เลย
 
พอครบเวลาแอปฯ ก็จะปลุกเราให้ตื่น แล้วก็จะสรุปให้ดูว่าคุณภาพการนอนของเราเป็นอย่างไร หลับตื้น (Light Sleep) หลับลึก (Deep Sleep) หรือหลับฝัน (REM) มากน้อยแค่ไหน
 
ที่น่าสนใจคือแอปฯ นี้จะมีการบันทึกเสียงระหว่างการนอนหลับ ว่าเราละเมอพูดอะไรออกมา หรือระหว่างนอนเรากรนมากน้อยแค่ไหน มีการบันทึกด้วยว่าความดังของเรากี่เดซิเบล สามารถย้อนฟังเสียงได้
 
โดยแอปฯ นี้จะมีการเก็บสถิติการนอนย้อนหลังของเราด้วย ทั้งรายสัปดาห์ รายเดือน โดยจะสดงผลเป็นกราฟทำให้เรามองเห็นภาพรวมได้ง่ายขึ้น เป็นแอปฯ ที่เก็บรายละเอียดได้ดีอีกด้วย
 
สำหรับคนหลับยากแอปฯ นี้มีฟีเจอร์ Sleeps Sound เล่นเสียงซาวด์ดีไซน์ต่าง ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อให้เรานอนหลับง่ายขึ้นเช่นเสียงธรรมชาติ, เสียง White Noise, เสียง ASMR หรือจะสร้างเสียงเฉพาะตัวที่เราต้องการในแอปฯ ก็ได้ เพื่อช่วยให้เราผ่อนคลายหลับได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
 
แอปฯ ต่อไปคือ Pzizz (พีซิส) เป็นแอปฯ สำหรับการกล่อมนอนโดยเฉพาะ ที่สำคัญใช้งานง่ายด้วย เมื่อเปิดแอปฯ ขึ้นมาก็จะมีให้เลือกเลยว่าเราจะนอน (Sleep) จะงีบ (Nap) หรือจะทำสมาธิ (Focus) จากนั้นก็ตั้งเวลาว่าเราจะทำกิจกรรมที่ว่ากี่นาที หรือกี่ชั่วโมง จากนั้นวางมือถือไว้ข้างตัวแล้วก็เพลิดเพลินกับการกล่อมได้เลย
 
โดยที่เรียกว่าการกล่อม เพราะแอปฯ นี้จะไม่ได้ใช้ซาวด์ดีไซน์อย่างเดียว แต่จะมีเสียงคนพูดคุยด้วย แต่ไม่ใช่เสียง AI ที่จะตอบโต้กับเรา แต่เป็นเทปเสียงที่บันทึกไว้ เราเลือกได้ว่าจะเป็นเสียงผู้ชาย หรือผู้หญิง น้ำเสียง โทนเสียงก็จะแตกต่างกันไปตามสิ่งที่เราเลือก แต่ที่เจ๋งคือบทพูดนั้นเราสามารถเลือกได้ ซึ่งมีให้เลือกมากมายพอสมควร 
 
รวมทั้งการปรับบาลานซ์เสียง เราเลือกได้ว่าจะให้เสียงซาวด์ดีไซน์ดังกว่าเสียงพูด หรือเสียงพูดดังกว่าเสียงซาวด์ดีไซน์ หรือจะให้ทั้ง 2 เสียงเท่ากันก็สามารถทำได้ ซึ่งเป็นการปรับแบบอิสระผ่านการเลื่อนแถบปรับระดับเสียง สะดวกมาก ๆ
 
แต่สำหรับคนที่ชอบเสียงซาวด์ดีไซน์โดยเฉพาะ ไม่อยากมีเสียงอื่น ๆ รบกวน มีอีกแอปฯ มาแนะนำนั่นก็คือ Rain Rain เป็นแอปฯ เล่นเสียงเพื่อการนอนหลับโดยเฉพาะ ทำให้มีเสียงให้เลือกมากมาย แถมหลากชนิด เช่นเสียงในป่าแอฟริกัน, เสียงค่ำคืนในมิสซิสซิปปี หรือเสียงฝนกระทบเต็นท์ และแอปฯ ยังมีเสียงแปลก ๆ อีกมากแต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
 
โดยทั้ง 3 แอปพลิเคชันนี้รองรับทั้ง iOS และ Android โหลดกันได้เลย
 
แต่หลายคนอาจจะตั้งคำถามว่าทำไมเสียงฝน, เสียงธรรมชาติ ช่วยให้เราหลับได้ง่ายขึ้น เพราะเสียงฝน หรือเสียงธรรมชาตินั้นด้วยจังหวะ ความดัง และความถี่อันสม่ำเสมอ ส่งผลให้สมองรู้สึกตื่นตัวช้าลง สงบขึ้น จนผล็อยหลับไปแบบไม่รู้ตัว
 
ส่วนเสียง ASMR หรือ Autonomous Sensory Meridian Response  เป็นเสียงที่จะส่งผลต่อประสาทรับความรู้สึกอัตโนมัติ จนทำให้รู้สึกผ่อนคลายและหลับง่ายยิ่งขึ้น
 
ทริกสุดท้ายอาจจะไม่เกี่ยวกับแอปฯ แต่อยากแนะนำให้ก่อนนอนลองเลี่ยงแสงฟ้าจากจอมือถือ หรือ Blue Light เพราะมันส่งผลกระทบต่อการผลิตสารเมลาโทนินที่ช่วยในการนอนหลับ กล่าวง่าย ๆ คือการได้รับแสงสีฟ้าในเวลากลางคืนจะทำให้สมองคิดว่าตอนนี้เป็นเวลากลางวัน หวังว่าคืนนี้และคืนต่อ ๆ ไป ทุกคนจะหลับง่ายและดียิ่งขึ้น
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/9FkU4dpy85U
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง