logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

ไขคำตอบ ! ดนตรี Lo-Fi คืออะไร ทำไมถึงนิยมเปิดตามร้านคาเฟ่ ?

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : เทคโนโลยีก้าวไกล โลกของเสียงก็ก้าวตาม นอกจากเสียงเพลงเพลิดเพลินที่เราได้ยินกัน ยังมีอีกหลายเสียงที่เป็นประโยชน์ต่อชี หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,โลโก,ติ๊กต๊อก,tiktok,แอปพลิเคชัน,รถยนต์,แอปดีบอกต่อ,lo-fi,ดนตรี,แนวเพลงLofi,เพลงสบาย,เพลงในคาเฟ่,เฌอ-เฌอลีนน์

749 ครั้ง
|
18 ส.ค. 2565
เทคโนโลยีก้าวไกล โลกของเสียงก็ก้าวตาม นอกจากเสียงเพลงเพลิดเพลินที่เราได้ยินกัน ยังมีอีกหลายเสียงที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิต หนึ่งในนั้นก็คือดนตรีแบบ Lo-Fi (โลไฟ) จากการศึกษาในต่างประเทศพบว่าดนตรี Lo-Fi ช่วยให้เรามีสมาธิมากขึ้นอีกด้วย
 
Hi-Fi ย่อมาจากคำว่า Hi Fidelity (ไฮ ฟิเดลิตี) แปลว่าความเที่ยงตรงสูง คือเสียงเพลงทั่วไปในท้องตลาดที่คุณภาพการอัดแม่นยำ อย่างที่ทุกคนคุ้นเคยกัน
 
ขั้วตรงข้ามอย่าง Lo-Fi หรือ Low Fidelity (โลว์ ฟิเดลิตี) หมายถึงความเที่ยงตรงต่ำ ทำให้การบันทึกเสียงไม่เสถียร มี Noise มีเสียงรบกวน รวมไปถึงเสียงแวดล้อมเล็ดลอดเข้ามา
 
นึกภาพเวลาผู้ใช้ดูหนังเก่า ๆ หรือฟังเพลงเก่า ๆ แล้วเสียงสอดแทรกเข้ามานิด ๆ นั้นคือการบันทึกเสียงแบบ Lo-Fi ซึ่งเสียงเหล่านั้นก็ไม่ได้ทำให้เรารำคาญใจ ซ้ำยังมีเสน่ห์ ชวนฟัง เลยทำให้มีศิลปินเริ่มเอาเสียงเหล่านั้นมาเรียบเรียงเป็นเพลง เติมบีทกลองอิเล็กทรอกนิกส์ หรือเสียงเครื่องดนตรีต่าง ๆ จนกลายเป็นเพลงชิลล์ ๆ ฟังสบาย ๆ
 
และด้วยความสบาย ๆ ที่ไม่ได้เนี้ยบมาก คนฟังเลยไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นหรือตื่นเกร็งกับดนตรี แค่ปล่อยใจผ่อนคลายไปกับการฟัง ผลคือทำให้คนเกิดสมาธิอย่างไม่รู้ตัว ดนตรี Lo-Fi จึงเหมาะถูกเปิดเบา ๆ เคล้าบรรยากาศเวลาอยู่ตามคาเฟ่ หรือร้านกาแฟ
 
จากการศึกษาของ Maria A.G. Witek (มาเรีย เอ.จี. วิเต็ก) ศาสตราจารย์ประจำคณะดนตรีของมหาวิทยาลัย Birmingham ประเทศอังกฤษ พบว่า เพลงที่ช่วยเพิ่มสมาธิในการเรียนและทำงานได้ดี คือเพลงที่ไม่มีเนื้อร้อง และมีเสียง Noise บาง ๆ รวมไปถึงเสียงบรรยากาศเบา ๆ เช่นเสียงฝนตก เสียงป่า เคล้าไปด้วย ซึ่งก็สอดคล้องกับลักษณะของเพลง Lo-Fi 
 
หากใครอยากลองฟังเพลง Lo-Fi มีเว็บไซต์มาแนะนำ
https://lofi.co (โลไฟดอทโค)
www.lofi.cafe (โลไฟดอทคาเฟ่)
 
โดยทั้ง 2 เว็บสามารถฟังได้ฟรี แต่ในเว็บ โลไฟดอทโค จะสามารถแต่ง เสียงเพิ่มได้ และถ้าเราเสียเงินเพิ่ม ก็จะมีเพลงให้เลือกมากขึ้น และแต่งเสียงได้มากขึ้น
 
หรือเข้า YouTube ก็ได้ แนะนำแชนแนล Lofi Girl เป็นแชนแนลฮิตของสาย Lo-Fi จุดเด่นคือไลฟ์สดเพลง Lo-Fi แบบยาวนานมาก ๆ จนมีผู้ติดตามกว่า 11 ล้านคนเลย
 
ปัจจุบันเพลง Lo-Fi ไม่ได้เป็นเพลงบรรเลงอย่างเดียว ด้วยเอกลักษณ์วินเทจชวนฟังเลยมีศิลปินมากมายเอามาประยุกต์ในเพลงทั่วไป ใส่เนื้อร้อง จนเป็นเพลงเพราะ ๆ หลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็น Hip-Hop, Jazz ไปจนถึงเพลง Pop ด้วย ลองไปฟังกันดู รับรองว่าการทำงานของคุณจะมีประสิทธิภาพดีขึ้นอย่างแน่นอน
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/MjkeS96ozMI

ข่าวที่เกี่ยวข้อง