logo เงินทองของจริง

เปิดเคล็ดลับ ! การแก้ปัญหาเงินไม่พอใช้ ในภาวะค่าครองชีพสูง-เศรษฐกิจฝืดเคือง

เงินทองของจริง : ในปัจจุบันที่ค่าครองชีพสูงขึ้น และสภาพเศรษฐกิจฝืดเคือง เราจะได้ยินหลาย ๆ คนบ่นถึงปัญหาของเงินไม่พอใช้ และหมุนเงินไม่ทัน ไม่ว่าจะ ช่อง7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวเศรษฐกิจ,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,TERO Digital,ทิน โชคกมลกิจ,ศรีสุภางค์ ธรรมาวุธ,เคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์,วิทย์ สิทธิเวคิน,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,The Standard,หนุ่ม Money Coach,ปัญหาปากท้อง,เงินทองของจริง

592 ครั้ง
|
17 ส.ค. 2565
ในปัจจุบันที่ค่าครองชีพสูงขึ้น และสภาพเศรษฐกิจฝืดเคือง เราจะได้ยินหลาย ๆ คนบ่นถึงปัญหาของเงินไม่พอใช้ และหมุนเงินไม่ทัน ไม่ว่าจะเป็นคนที่มีเงินเดือนมาก หรือแม้แต่คนที่มีเงินเดือนน้อย ทำให้หลาย ๆ คน ต้องลงเอยด้วยการหยิบยืมจนหนี้สินพอกพูนเหมือน ดินพอกหางหมู ซึ่งสาเหตุหลักที่เงินไม่พอใช้ก็เพราะเมื่อได้เงินมามักจะไม่มีการวางแผนการใช้เงินและขาดวินัยในการออมเงิน ทั้งนี้ เราสามารถแก้ปัญหาได้ ดังนี้
 
1. พิจารณาค่าใช้จ่ายประจำ อย่างเช่น ค่ากิน ค่าที่พัก ค่าเดินทาง หากเกิน 70% ของรายได้ควรหาทางปรับลดลง ทางที่ดีควรใช้ให้น้อยกว่า 40% ของรายได้ ส่วนเงินที่เหลือให้เก็บสำรอง
 
2. แบ่งเงินใช้เป็นระบบ โดยแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ เงินค่าใช้จ่ายประจำ อาทิ ค่าบ้าน ค่ารถ เงินที่ใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ ค่ากิน ค่าเดินทาง เงินสำหรับเก็บออม และ เงินสำหรับความสุขส่วนตัว
 
3. แยกให้ออกระหว่างความต้องการและความจำเป็น โดยการทำบัญชีรายรับรายจ่าย ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น ลดการกินข้าวนอกบ้านลง หรือหยุดการจับจ่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็น บางทีอาจจะทำให้คุณมีเงินเหลือมากขึ้นอย่างคาดไม่ถึง
 
4. หยุดนำเงินอนาคตมาใช้ ปล่อยวางบัตรเครดิต ซึ่งหลายคนแก้ปัญหารายได้ไม่พอใช้ ด้วยการกู้หนี้ยืมสิน หรือกดเงินสดจากบัตรต่าง ๆ ออกมาใช้ แต่ก็อย่าลืมว่าเงินที่ได้มาจากการหยิบยืมเป็นเงินอนาคตที่ยังไงเราก็ต้องใช้คืน คุณควรหยุดการเพิ่มหนี้สิน และพึงจดจำให้ขึ้นใจว่า มีน้อย ใช้น้อย ดีที่สุด
 
5. หารายได้เสริม เพราะในเมื่อรายได้ประจำของเราไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายต่อเดือน สิ่งที่ควรทำก็คือการหารายได้เสริม
 
ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และ ติดตามการออกอากาศแบบสด ผ่านไลฟ์บนช่องทางออนไลน์ ทุกวันอังคาร เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/haCzotc9DpA