logo ถกไม่เถียง

ยาย 80 เศร้า ลูกชายฉีดวัคซีนโควิดดับ สะใภ้แสบเชิดเยียวยา 4 แสนล่องหน

ถกไม่เถียง : เรื่องราวสุดช้ำของคุณยายวัย 80 เสียลูกชายจากการแพ้วัคซีน แถมสะใภ้ยังเชิดเงินเยียวยา 4 แสน ซื้อรถใหม่ ซื้อทองใส่ แต่ตนต้องกินไข่ 3 มื ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,สะใภ้แสบ,สะใภ้,เชิดเงิน,เยียวยา,4แสนบาท,ฉีดวัคซีนตาย,สปสช,แม่ผัว,แม่สามี,เงินเยียวยา,ปลอมแปลงเอกสาร,บ้านถูกยึด,ใช้หนี้,ยึดบ้าน,ลูกสะใภ้

767 ครั้ง
|
17 ส.ค. 2565
เรื่องราวสุดช้ำของคุณยายวัย 80 เสียลูกชายจากการแพ้วัคซีน แถมสะใภ้ยังเชิดเงินเยียวยา 4 แสน ซื้อรถใหม่ ซื้อทองใส่ แต่ตนต้องกินไข่ 3 มื้อประทังชีวิต บ้านก็จะถูกยึด สืบทราบ สะใภ้แอบปลอมเอกสาร เข้ารับเงิน  
 
ถกไม่เถียง : ยาย 80 เศร้า ลูกชายฉีดวัคซีนโควิดดั
 
            วันที่ 17 ส.ค. 65 อารมณ์ ศรีธัญญา (แอ๊ว) ผู้เสียหาย ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ ข่าวเย็นประเด็นร้อน ในช่วง "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7 HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ เล่าว่า ลูกชายวัคซีนโควิด19 เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 64 หลังจากนั้น 3-4 วัน ก็เกิดอาการหอบเหนื่อย ตนก็บอกให้เขาพัก แต่เขาก็ยังออกไปทำงาน จนล้มลง หมดสติ และเสียชีวิตในวันที่ 31 ธ.ค. 64 หลังจากเกิดเหตุ ในขั้นตอนของการเยียวยา ลูกสะใภ้เป็นคนเดินเรื่องทั้งหมด แต่เขาไม่ได้บอกตนว่าไปทำอะไรบ้าง ให้ตนอยู่แต่บ้าน และยังขอเงินตน 4  พันบาท เพื่อฉีดยากับทำรูปงานศพ พอพิธีงานศพเสร็จ เขาก็หายไปเลย ไม่สามารถติดต่อได้
 
            ทั้งนี้ ตนไม่ทราบว่าลูกชาย คบกับลูกสะใภ้มานานเท่าไหร่ แต่ก่อนเขาพักกันอยู่ที่คอนโดข้างนอก พอคอนโดโดนยึดเขาก็ขอกลับมาอยู่บ้าน ไม่ได้จดทะเบียนสมรส แต่อยู่กินฉันท์สามีภรรยา ทางลูกสะใภ้ไม่ได้ทำงาน และเขาไม่ได้ช่วยเหลืออะไรตนเลย ลูกตนเป็นคนทำงานหาเงินเลี้ยงเขา ตอนนี้ตนมีหนี้อยู่ และต้องรับภาระแทนลูกด้วย ตอนนี้ไม่มีอะไรจะกิน ต้องกินไข่ไก่ทุกวัน ขายข้าวของในบ้านหาเงินใช้หนี้ บ้านก็กำลังจะถูกยึด ค้างค่าบ้านอยู่ประมาณ 2 แสน ต้องจ่ายงวดละ 6 พันบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ลูกชายจะเป็นคนจ่าย นอกจากนี้ก็ยังมีหนี้นอกระบบด้วย ตนกู้เพื่อมาใช้หนี้บ้าน กับใช้กินข้าวประทังชีวิต ทั้งนี้ตนได้ข้อมูลมาว่าเขาใช้ชีวิตอู้ฟู่ ซื้อรถ ซื้อทองใส่ ซื้อโทรศัพท์ใหม่ หลังจากที่ได้เงินเยียวยาไป  
 
ถกไม่เถียง : ยาย 80 เศร้า ลูกชายฉีดวัคซีนโควิดดั
 
            ส่วนเรื่องที่ สปสช. จะเยียวยา ตนไม่รู้เลยว่าเขาจะเยียวยา 4 แสนบาท มารู้ตอนที่จดหมายมาถึงบ้านว่าให้เงินเรียบร้อยแล้ว วันที่ 20 ม.ค. 65 โดยในจดหมายระบุเป็นชื่อของลูกสะใภ้เป็นคนรับเงิน จากวันนั้นถึงวันนี้ก็ยังติดต่อไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ตนอยากได้เงินคืน 4 แสนบาท เพื่อเอาไปจ่ายหนี้ทั้งหมด    
 
            ด้าน ธนิดา แจ้งจำรัส ทนายความ เผยว่า เราจะเน้นตรวจสอบพยานจากเอกสารเป็นหลัก ตอนนี้ได้ทำหนังสือยื่นต่อ สปสช. เพื่อขอให้ตรวจสอบเอกสารที่ลูกสะใภ้ตัวการ ยื่นขอรับเงินเยียวยาจาก สปสช. และอยากทราบว่าทาง สปสช. มีเหตุผลใดที่ปล่อยเงิน 4 แสนบาทให้เขาไป ทั้งที่เขาไม่ใช่ผู้เสียหายเลย ไม่ได้จดทะเบียนสมรส ไม่ได้มีความสัมพันธ์ อุปการะใด ๆ 
 
ถกไม่เถียง : ยาย 80 เศร้า ลูกชายฉีดวัคซีนโควิดดั
 
            คุณยายรับทราบว่ามีเอกสารมาแบบนี้ ก็ต้องอุทรณ์ แต่คุณยายไม่มีสิทธิ์อุทรณ์ เนื่องจากผู้ร้องไม่ใช่คุณยาย เมื่อเป็นแบบนี้ ทำไมเจ้าหน้าที่จึงไม่แจ้งคุณยาย ว่าคุณยายมีสิทธิ์จะทำอะไรได้บ้าง เมื่อเจอเรื่องแบบนี้ควรทำอย่างไร แต่กลับให้คุณยายไปเป็นยอดนักสู้ ไปตามหน่วยงานต่าง ๆ ศูนย์ดำรงธรรม แจ้งพนักงานสอบสวน คุณยายไปมาหมด รวมทั้ง สปสช. ก็เดินทางไปแล้ว 5 ครั้ง  
 
ถกไม่เถียง : ยาย 80 เศร้า ลูกชายฉีดวัคซีนโควิดดั
 
            ขณะเดียวกัน ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เผยว่า เงินเยียวยา โควิด19 เบื้องต้นเราให้กับคนไทยทุกคน ที่ได้รับความเสียหายจากการรับวัคซีน ส่วนผู้ที่มีสิทธิ์ในการยื่นคำร้องนั้น 1.ตัวผู้รับบริการ 2.ทายาท คู่สมรส มารดา บิดา บุตร แต่คู่สมรสต้องจดทะเบียนสมรสอย่างถูกต้อง 3.ผู้อุปการะ คือ ผู้ที่ดูแลอยู่กินด้วยกัน มีความสัมพันธ์กัน 4.โรงพยาบาล ซึ่งถ้าคนยืนคำร้องไม่เข้าเกณฑ์นี้ก็จะถูกปัดตกตั้งแต่ขั้นตอนแรกเลย จากนั้นคณะกรรมการก็จะพิจารณา ว่าจะเยียวยาหรือไม่ หรือเยียวยาเท่าไหร่ ซึ่งถ้าผู้ที่ร้องเรียน ไม่เห็นด้วยกับมติของคณะกรรมการ สามารถยื่นอุทรณ์ได้ 
 
            ส่วนกรณีนี้ ทางลูกสะใภ้ยื่นคำร้องมา โดยระบุความสัมพันธ์กับผู้เสียชีวิตว่าเป็นภรรยา เราจึงไปดูหลักฐานจากโรงพยาบาล ไปดูใบยินยอมให้การรักษา ซึ่งก็เป็นชื่อของลูกสะใภ้เป็นคนเซ็น และใบสุดท้าย เป็นใบแจ้งความประสงค์ในกรณีที่ไม่สามารถจะยื้อชีวิตไว้ได้ ซึ่งเขาก็เป็นคนเซ็นไว้ทั้งหมด ทั้งนี้ ในใบลงนามบันทึกการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายมีการลงนามโดยคุณแม่ก่อน ลูกสะใภ้ลงนามเป็นพยาน คณะกรรมการเลยพิจารณาว่าเขาเข้าเกณฑ์มีสิทธิ์ยื่นคำร้อง 
 
ถกไม่เถียง : ยาย 80 เศร้า ลูกชายฉีดวัคซีนโควิดดั
 
            แม่แอ๊ว กล่วเพิ่มว่า ตนไม่เคยเซ็นเอกสารเลยสักอย่างหนึ่ง เขาบอกว่าเดี๋ยวเขาจัดการเอง ตนไม่ต้องไป และเขายังบอกกับทาง สปสช.ว่าตนตายไปแล้ว ผู้เสียชีวิตไม่มีญาติแล้ว นอกจากนั้น ตอนที่ตนไปแจ้งความ ทางตำรวจบอกว่า ตนแจ้งความกับเรื่องนี้ไม่ได้ เพราะคนเสียหายคือ สปสช. เขาถูกหลอกให้จ่ายเงินออกไป ต้องให้ สปสช. มาแจ้งความ 
 
             ทพ.อรรถพร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการตรวจสอบ จะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบหลักฐานต่าง ๆ เท่าที่ทำได้ และพิจารณาไปตามหลักฐาน มันเข้าข่าย เป็นผู้อุปการะ เข้าข่ายยื่นคำร้องได้ 
 
ถกไม่เถียง : ยาย 80 เศร้า ลูกชายฉีดวัคซีนโควิดดั
 
             ส่วนเรื่องที่เจ้าหน้าที่ทำไมถึงไม่แจ้งในรายละเอียด เรื่องแบบนี้มันมีขั้นมันมีตอนของมันอยู่ ตอนนี้เราควรจะหาทางแก้ไข กุญแจสำคัญอยู่ที่ลูกสะใภ้ เพราะมันเป็นเงินช่วยเหลือ และจากข้อมูลที่ได้มา ทั้ง 3 ท่าน ตัวลูกชาย คุณยาย และลูกสะใภ้ อยู่บ้านเดียวกัน ตามหลักมนุษยธรรม เงินเยียวยาก้อนนี้ ต้องเยียวยาถึงคุณยาย ถ้าลูกสะใภ้ได้ยินข่าว ขอให้กลับมานั่งคุยกันด้วยหลักเหตุผล  
 
ถกไม่เถียง : ยาย 80 เศร้า ลูกชายฉีดวัคซีนโควิดดั
 
             ทนายธนิดา แจ้งจำรัส กล่าวเพิ่มว่า พรุ่งนี้ (17 ส.ค. 65) 10.00 น. จะเดินทางไปร้องที่กองปราบฯ เพื่อให้ดำเนินการนำตัวลูกสะใภ้มาชี้แจงให้ได้ ว่าเหตุการณ์มันเป็นอย่างไร และจะดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป  
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/zycr7gG_6LE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง