logo เงินทองของจริง

เปิดทางเลือก ! ช่องทางหารายได้ของผู้สูงวัย ให้มีเงินใช้อย่างสบาย ๆ

เงินทองของจริง : เปิดทางเลือก ! ช่องทางหารายได้ของผู้สูงวัย จากกรมกิจการผู้สูงอายุ ให้ผู้สูงอายุมีรายได้หลังเกษียณที่เพียงพอ แถมยังช่วยบรรเทาภาระ

1,623 ครั้ง
|
14 ส.ค. 2565
เปิดทางเลือก ! ช่องทางหารายได้ของผู้สูงวัย จากกรมกิจการผู้สูงอายุ ให้ผู้สูงอายุมีรายได้หลังเกษียณที่เพียงพอ แถมยังช่วยบรรเทาภาระงบประมาณภาครัฐด้านสวัสดิการชราภาพในระยะยาว
 
สมัครทำงานเป็นลูกจ้างใหม่
 
การสมัครทำงานเป็นลูกจ้างใหม่ ช่วยให้ผู้สูงอายุมีรายได้หลังเกษียณที่เพียงพอ อีกทั้งยังช่วยบรรเทาภาระงบประมาณภาครัฐด้านสวัสดิการชราภาพในระยะยาว ที่สำคัญยังเป็นการแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานในบางวิชาชีพ นอกจากนี้ สถานประกอบการที่จ้างผู้สูงอายุ (ตั้งแต่อายุ 60 ปีขึ้นไป) สามารถใช้สิทธิในการหักรายจ่ายได้ด้วย โดยบริษัทหรือหน่วยงานที่เริ่มรับผู้สูงอายุเข้าทำงาน อาทิ ซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ IKEA Big C Grab Car ฯลฯ
 
สำหรับผู้สูงอายุที่สนใจสมัครทำงานเป็นลูกจ้างใหม่ สามารถหางานหรือฝากประวัติได้ที่ สำนักงานจัดหางานทั่วประเทศ หรือเว็บไซต์ www.doe.go.th/elderly และสายด่วน 1694
 
สินเชื่อผู้สูงวัย หรือ Reverse Mortgage
 
สินเชื่อผู้สูงวัย หรือ Reverse Mortgage มีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีบ้านของตนเอง สามารถใช้บ้านที่ปลอดหนี้สินหรือผ่อนหมดแล้วและเป็นของตัวเอง มาเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อออกมาใช้จ่ายเพื่อการดำรงชีพนำเงินมาทำธุรกิจของตัวเองได้
 
ความพิเศษของ สินเชื่อผู้สูงวัย หรือ Reverse Mortgage คือ ธนาคารเป็นผู้ผ่อนชำระให้ผู้กู้ทุกงวด โดยเมื่อครบกำหนดงวดสุดท้าย บ้านจะเป็นของธนาคาร คุณสมบัติของผู้กู้ ต้องมีอายุตั้งแต่ 60 ปี แต่ไม่เกิน 80 ปี โดยผู้กู้จะได้รับเงินจำนวนนี้คล้ายกับเงิน “บำนาญ” ต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าผู้กู้เสียชีวิตลง ทั้งนี้ ผู้ขอกู้จะยังเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยหลังที่นำมาเป็นหลักประกัน และอาศัยอยู่ได้ตามปกติจนกว่าจะเสียชีวิตหรือสิ้นสุดอายุสัญญา
 
ในต่างประเทศ สินเชื่อผู้สูงวัย หรือ Reverse Mortgage เริ่มได้รับความนิยมทั้งใน ออสเตรเลีย อเมริกา และแคนาดา สำหรับประเทศไทยมี 2 ธนาคารที่เปิดให้บริการสินเชื่อนี้ ได้แก่ ธนาคารออมสิน และ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)
 
ขายบ้านหลังใหญ่เพื่อซื้อบ้านหลังเล็กลง
 
เปลี่ยนทรัพย์สินที่ถือครองในช่วงวัยทำงานให้เป็นเงินสด เพราะเมื่อเข้าสู่วัยเกษียณ ความจำเป็นในการอยู่บ้านหลังใหญ่พื้นที่มาก ๆ จะน้อยลง โดยการขายบ้านหลังใหญ่แล้วนำเงินที่ได้มาซื้อบ้านหลังเล็กลง จะทำให้มีเงินสดส่วนต่างใช้ในการดำรงชีพได้เป็นอย่างดี
 
ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และ ติดตามการออกอากาศแบบสด ผ่านไลฟ์บนช่องทางออนไลน์ ทุกวันอังคาร เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/v6mQFQNc_Gc