logo เงินทองของจริง

รู้หรือไม่ ! เมื่อถึง “อายุ 60 ปี” จะได้สิทธิสวัสดิการอะไรบ้าง ?

เงินทองของจริง : เปิดสิทธิสวัสดิการ สำหรับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ทั้งฟรี ลดหย่อน บำเหน็จ บำนาญ การกู้ยืม และการอบรมฝึกอาชีพ !

464 ครั้ง
|
14 ส.ค. 2565
เปิดสิทธิสวัสดิการ สำหรับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ทั้งฟรี ลดหย่อน บำเหน็จ บำนาญ การกู้ยืม และการอบรมฝึกอาชีพ !
 
1. ฟรีสำหรับผู้สูงอายุ
 
- ยกเว้นค่าเข้าชมสถานที่ของรัฐ อาทิ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุทยานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์ สถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ในความรับผิดชอบขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ และองค์การสวนพฤกษศาสตร์
 
- เงินสงเคราะห์ศพ ในกรณีที่ผู้สูงอายุเสียชีวิต ไม่มีญาติ หรือมีญาติแต่มีฐานะยากจน สามารถรับค่าจัดการศพ จำนวน 2,000 บาท โดยรายละเอียดเป็นไปตามเงื่อนไขตามประกาศของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์กำหนด
 
- รับเบี้ยยังชีพตลอดชีวิต โดยแบ่งช่วงอายุ แบบขั้นบันได ดังนี้ อายุ 60-69 ปี จะได้รับเดือนละ 600 บาท, อายุ 70-79 ปี จะได้รับเดือนละ 700 บาท, อายุ 80-89 ปี จะได้รับเดือนละ 800 บาท และ 90 ปีขึ้นไป จะได้รับเดือนละ 1,000 บาท โดยสามารถตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียนได้ที่สำนักงานเขต หรือเทศบาล หรือองค์การบริหารส่วนตำบล ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน
 
2. ส่วนลดค่าโดยสารสำหรับผู้สูงอายุ
 
- รถไฟฟ้า MRT ลดค่าโดยสารครึ่งราคา และได้รับการยกเว้น ค่าโดยสารในวันผู้สูงอายุแห่งชาติ (13 เมษายน ทุกปี)
- รถไฟฟ้า BTS ลดค่าโดยสารครึ่งราคา
- การรถไฟแห่งประเทศไทย ลดค่าโดยสารครึ่ง ราคาทุกสาย ทุกประเภทชั้นที่นั่ง (ไม่รวมค่าธรรมเนียม)
- รถโดยสารบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ลดค่าโดยสารไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 เฉพาะรถของบริษัท ขนส่ง จำกัด (ไม่รวมค่าธรรมเนียม) และมีบริการที่นั่งพักผ่อนและห้องสุขาสำหรับผู้สูงอายุ
- เรือด่วนเจ้าพระยา เรือในคลองแสนแสบ เรือข้ามฝาก ลดค่าโดยสารครึ่งราคา ในทุกเส้นทางเรือ
 
3.  สิทธิรับบำเหน็จ-บำนาญ หลังอายุ 60 ปี
 
สำหรับผู้สูงอายุที่ทำงานในระบบ หรือรับราชการ จะได้รับเงินบำเหน็จหรือบำนาญจากการทำงานในระบบ สำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ พ่อค้า แม่ค้า ชาวไร่ ชาวนา ก็สามารถมีบำนาญไว้ใช้ในวัยเกษียณได้ เพียงวางแผนการออมเงินกับ “กอช.” เริ่มต้นเพียง 50 บาทต่อปี จะได้รับเงินสมทบจากรัฐบาลสูงสุด 100% ตามช่วงอายุ
 
4.  สิทธิฝึกอาชีพ สร้างรายได้ในวัยเกษียณ
 
โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สำนักงานการสงเคราะห์และสวัสดิภาพสังคม จัดสวัสดิการสังคมแก่ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร รวมถึงสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยประจำจังหวัด ได้เปิดหลักสูตรทักษะประกอบอาชีพต่าง ๆ มากถึง 100 หลักสูตร นอกจากจะเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แล้ว ยังสามารถสร้างรายได้หลังวัยเกษียณได้อีกด้วย
 
5. สิทธิกู้ยืมเงินทุน
 
กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ก่อตั้ง “กองทุนผู้สูงอายุ” เพื่อให้ผู้สูงอายุกู้ยืมเงินทุนไปประกอบอาชีพทั้งในรูปแบบรายบุคคล หรือรายกลุ่ม ไม่มีดอกเบี้ย สามารถผ่อนชำระได้เป็นรายงวดภายในระยะเวลา 3 ปี
 
6. สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
 
คุ้มครองผู้สูงอายุที่ไม่ได้รับสิทธิสวัสดิการข้าราชการ หรือสิทธิประกันสังคม หรือสิทธิสวัสดิการรัฐวิสาหกิจ หรือสิทธิหน่วยงานรัฐอื่น ๆ ให้มีสิทธิเข้าถึงบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ รวมถึงผู้สูงอายุ ที่มีภาวะพึ่งพิงหรือป่วยติดเตียง สามารถใช้สิทธิรักษาพยาบาลเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพที่บ้านได้
 
ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และ ติดตามการออกอากาศแบบสด ผ่านไลฟ์บนช่องทางออนไลน์ ทุกวันอังคาร เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/v6mQFQNc_Gc