logo ถกไม่เถียง

สาวช็อก ! อายุ 29 ป่วย "มะเร็งปอด" ระยะ 4 เผยวิธีรักษา 2 ปี ร่างกายยังดีเหมือนเดิม : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : เจ้าของเพจ ออย - Cancer Diary เผยวิธีรักษา "มะเร็งปอด" ระยะสุดท้าย หลังป่วยมา 2 ปี แต่ร่างการยังปกติดี ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,สาวใจแกร่ง,มะเร็งปอด,ระยะสุดท้าย,ฮึดสู้,แพทย์,หมอ,อาการ,ปอดมีจุด,ไอ,เหนื่อยหอบ,ปอดมีฝ้า,ไม่มีโรคประจำตัว,who,องค์การอนามัยโลก,ลุกลาม,สปสช,เศรษฐา,น้าเฉื่อย,ออย,จิตนิภา ภักดี,Cancer Diary,มะเร็งปอดระยะ4,พ.อ.รศ.นพ.ไนยรัฐ ประสงค์สุข,นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี,ยามุ่งเป้า

987 ครั้ง
|
10 ส.ค. 2565
เจ้าของเพจ "ออย - Cancer Diary" เผยวิธีรักษา "มะเร็งปอด" ระยะสุดท้าย หลังป่วยมา 2 ปี แต่ร่างการยังปกติดี 
 
ถกไม่เถียง : สาวช็อก ! อายุ 29 ป่วย มะเร็งปอด ระ
 
            วันที่ 10 ส.ค. 65 จิตนิภา ภักดี (ออย) ผู้ป่วยมะเร็งปอด ระยะที่สี่ และเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก ออย - Cancer Diary เล่าว่า ตนรู้ตัวว่าเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย เมื่อปี 63 ตอนนั้นตนก็คิดอะไรไม่ออกเลย เพราะเพิ่งจะอายุ 29 ไม่คิดว่าจะเป็น และเป็นระยะสุดท้ายด้วย แถมตัวเองก็ไม่กินเหล้า สูบบุหรี่ ที่สำคัญ คือไม่รู้ว่าจะบอกกับแม่ของตนยังไงว่าป่วย สำหรับการรักษา ตนไม่ได้ทำคีโมเลย คุณหมอให้ทานยาวันละ 1 เม็ดเท่านั้น 
 
ถกไม่เถียง : สาวช็อก ! อายุ 29 ป่วย มะเร็งปอด ระ
 
            ด้าน พ.อ.รศ.นพ.ไนยรัฐ ประสงค์สุข อายุรแพทย์มะเร็งวิทยา โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เผยว่า ปัจจุบันมีการวิจัย ศึกษา เกี่ยวกับโรคมะเร็งมากขึ้น การรักษาในปัจจุบันจึงไม่จำเป็นจะต้องฉายแสงทำคีโมเสมอไป เราจะดูว่าต้นตอของมันผิดปกติตรงจุดไหน และจะรักษาเฉพาะจุด โดยให้ "ยามุ่งเป้า" เป็นการรักษา วิธีนี้จะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า ทำเคมีบำบัด 
 
ถกไม่เถียง : สาวช็อก ! อายุ 29 ป่วย มะเร็งปอด ระ
 
            อย่างไรก็ตาม การรักษาโรคมะเร็งปอด ในแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน นอกจากยามุ่งเป้าแล้ว ก็จะมียาเคมีบำบัด และกลุ่มยาภูมิคุ้มกันบำบัด เราจะเลือกแบบไหนก็อยู่ที่ตัวคนไข้ ถ้าหากตรวจแล้วบังเอิญไม่เจออะไรเลย ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือ การรักษาแบบเคมีบำบัด ส่วนเรื่องผลข้างเคียง พวกยาเคมีบำบัดจะมีผลข้างเคียงมากกว่า แต่ในปัจจุบันก็มีการพัฒนาให้ผลข้างเคียงลดน้อยลง และการดูแลก็ดียิ่งขึ้นด้วย 
 
            ขณะที่ คุณออย กล่าวเพิ่มว่า ตนกิน "ยามุ่งเป้า" มาตัวที่ 2 แล้ว ตัวแรกตนกินได้ประมาณ 17 เดือน แล้วมันดื้อยา มะเร็งมันโตขึ้น จึงต้องทำการตรวจอีกทีว่ากินยาตัวใหม่ได้ไหม ซึ่งก็โชคดีว่าอยู่ในกลุ่มที่กินยาตัวใหม่ได้ จึงรักษาด้วยการกินยามุ่งเป้าต่อได้ จนถึงตอนนี้เข้าเดือนที่ 29 ส่วนของค่ารักษา ตนเบิกจ่าย จากสวัสดิการของข้าราชการ ไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายในส่วนของยามุ่งเป้าเลย 
 
ถกไม่เถียง : สาวช็อก ! อายุ 29 ป่วย มะเร็งปอด ระ
 
            อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้กังวลว่ายาตัวที่ 2 ที่ตนกินอยู่ เกิดดื้อยาขึ้นมา จะเป็นอย่างไร เพราะตนยอมรับว่าโรคที่เป็นอยู่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ทำใจไว้แล้วว่าสักวันหนึ่งอาจจะมีเหตุการณ์แบบนี้ และตนก็รู้สึกโชคดีที่เป็นมะเร็ง เพราะทำให้ตนใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่ามากขึ้น จากที่เมื่อก่อนใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อย ไม่คิดว่าตนจะตาย โรคนี้ช่วยเตือนสติตนว่า วันพรุ่งนี้อาจจะไม่มีแล้ว ในขณะที่ตอนนี้ยังคงใช้ชีวิตได้ปกติ จากการทานยา ยังไปเที่ยว เดินป่า ไปกลับกว่า 7 กิโลเมตรได้อยู่  
 
            ขณะเดียวกัร นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เผยว่า "ยามุ่งเป้า" ที่คุณออยทาน อยู่ในหลักประกันสุขภาพ และไม่ใช่แค่ยาเท่านั้น ทั้งการฉายรังสี การผ่าตัดจะอยู่ในสิทธิประโยชน์หมด  ทุกคนสามารถเข้ารับการรักษาได้ ไม่ว่าจะเป็น สิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ สิทธิบัตรทอง หรือสิทธิประกันสังคม 
 
ถกไม่เถียง : สาวช็อก ! อายุ 29 ป่วย มะเร็งปอด ระ
 
            แต่สำหรับยาตัวที่ 2 ที่คุณออยทาน มันเป็นยาตัวใหม่ อันนี้สิทธิอื่นยังไม่ได้รับนอกจากสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ อย่างไรก็ตาม เรามีการประชุมกันทุกปี โดยมีผู้เชี่ยวชาญเข้าประชุมด้วย โดยประเมินว่ายาตัวไหนคุ้มค่า ก็จะนำเข้ามาอยู่ในสิทธิประโยชน์ สำหรับโรคมะเร็ง ก็ไม่ได้คุ้มครองแค่มะเร็งปอดเท่านั้น เราคุ้มครองทั้งหมด 21 อวัยวะ มียาที่ดูแลได้ 100 กว่าตัว ก็ให้ความมั่นใจเลยว่า มะเร็งทุกอวัยวะ อยู่ในสิทธิประโยชน์เช่นกัน  
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/rgyrtDOi6FE