logo ถกไม่เถียง

หนุ่มอนาคตไกล ถูกกระบะซิ่งชน ชีวิตพัง พิการ คู่กรณีไม่แยแส ตร.ลั่นไม่ว่าง ดำนาอยู่!

ถกไม่เถียง : ผู้เสียหายร้องเรียนกับรายการ ถกไม่เถียง หลังถูกกระบะ 2 คัน ซิ่งไถลข้ามเลนมาชน จนต้องกลายเป็นผู้พิการ ขอข้าววัดกิน คู่กรณีไร้การเยียว ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,กระบะ,ซิ่ง,ชนแฟนหนุ่ม,จยย,มอเตอร์ไซค์,พิการ,เยียวยา,ดำนา,ไม่ว่าง,อุบัติเหตุ,รถชน,บาดเจ็บสาหัส,คู่กรณี

984 ครั้ง
|
09 ส.ค. 2565
ผู้เสียหายร้องเรียนกับรายการ "ถกไม่เถียง" หลังถูกกระบะ 2 คัน ซิ่งไถลข้ามเลนมาชน จนต้องกลายเป็นผู้พิการ ขอข้าววัดกิน คู่กรณีไร้การเยียวยา ผ่านมา 4 เดือน คดีไม่คืบ ตร.บอก ไม่ว่าง ดำนาอยู่     
 
             วันที่ 9 ส.ค. 65 วรพงษ์ ศรีลาปาว (เต้ย) ผู้บาดเจ็บ ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ ข่าวเย็นประเด็นร้อน ในช่วง "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ เล่าว่า วันที่เกิดเหตุ ตนขับรถจักรยานยนต์ไปกับแฟน จะไปทำสวน ซึ่งก็ขับปกติ ประมาณไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ถนนบริเวณนั้นเป็นถนน 2 เลน ระหว่างขับอยู่ก็มีรถกระบะคันหนึ่งขับแซงตนไปจากข้างหลัง ขับเร็วมาก ตนก็คุยกับแฟนว่ากระบะคันนี้ ขับเร็วจัง เดี๋ยวก็คงเกิดอุบัติเหตุ แต่พูดยังไม่ทันขาดคำ คันที่แซงตนไป ไปเฉี่ยวกับรถกระบะสีดำฝั่งตรงข้าม ที่เขาก็ขับแซงกันมาเหมือนกัน ทำให้กระบะสีดำที่ถูกเฉี่ยว ก็ไปเกี่ยวกับรถกระบะสีขาว เขาก็เลยไถลมาตัดหน้ารถตน ทั้ง 2 คน จนเกิดอุบัติเหตุขึ้น หลังจากเกิดเหตุตนยังได้สติอยู่ คนแถวนั้นเขาก็มาช่วยตน      
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มอนาคตไกล ถูกกระบะซิ่งชน ชีวิตพ
 
             อาการบาดเจ็บมี ขาข้างซ้ายหักไป 1 ท่อน ขาข้างขวาหักบริเวณหัวเข่า และมีตรงสะโพกด้วย และที่ขายังต้องดามเหล็กทั้ง 2 ข้าง ตอนนี้ก็ไม่สามารถเดินได้ ไม่สามารถลงน้ำหนักได้ เพราะมันเจ็บ กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง ขนาดไปเข้าห้องน้ำเองยังทำไม่ได้ ส่วนแฟนที่นั่งไปด้วย ไม่ได้เป็นอะไรมาก มีเย็บที่ข้อเท้า และแผลถลอกนิดหน่อย หมอบอกว่าต้องใช้เวลารักษา 6-9 เดือน ถึงจะทำกายภาพได้ ต้องรอให้กระดูกมันสมานกัน แต่ถ้าจะให้กลับมาเดินได้เลย ต้องใช้เวลาอีก 3-4 ปี แต่ถึงแม้จะกลับมาเดินได้ ก็ไม่รู้ว่าจะใช้งานหนักได้เหมือนเดิมรึเปล่า ส่วนเรื่องค่ารักษา ทางครอบครัวเป็นคนออกเองทั้งหมด       
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มอนาคตไกล ถูกกระบะซิ่งชน ชีวิตพ
 
             ในเรื่องของการเยียวยานั้น กระบะคู่กรณีคันสีขาว เขาเยียวมามาเบื้องต้น 2 หมื่นบาท แต่หลังจากนั้นก็ติดต่อไม่ได้ โทรติด แต่เขาไม่รับสาย แต่คันสีดำเขาบอกว่าไม่มีเงิน และเงียบหายไป  
 
             ด้าน นัทธพงศ์ ศรีลาปาว พี่ชายผู้บาดเจ็บ เผยว่า หลังจากเกิดเหตุ ตนก็รีบไปที่เกิดเหตุ พอไปถึง ก็เจอคู่กรณีกระบะคันสีขาว แต่ไม่เห็นคู่กรณีะคันสีดำ ตัวรถยังอยู่ แต่คนขับไม่อยู่แล้ว ซึ่งคนในรถคันสีดำ เขาบอกว่าดื่มเหล้ากันมาก่อนหน้านี้ และเห็นขวดเหล้าด้วย ตอนไปแจ้งความก็ยังไม่เจอตัวคนขับกระบะคันสีดำ มาเจอตอนที่ตำรวจตามมาทีหลัง มาคุยตกลงกัน พอได้คุยแล้ว เขาก็บอกแต่ว่าเขาไม่มีเงิน ตำรวจเลยให้นัดมาเจอกันอีกทีหนึ่ง พอนัดมาคราวนี้ก็ไม่มา ตำรวจนัดครั้งที่ 2 ก็ไม่มา หลังจากนั้นก็หายไปเลย 
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มอนาคตไกล ถูกกระบะซิ่งชน ชีวิตพ
 
             ตนเคยโทรไปสอบถามความคืบหน้าคดี กับตำรวจเจ้าของสำนวน เขากลับบอกว่า "ไม่ว่าง ดำนาอยู่" และตนได้เคยถามว่า คดีไปถึงไหนแล้ว เขาบอกว่า "ไม่ได้ไปไหนหรอก อยู่ที่โรงพักนี่แหละ" ถามอะไรเขา เขาก็ปัดหนี ตนเจอแบบนี้ก็ไม่รู้จะทำยังไงเลย แฟนของน้องชายเลยต้องมาร้องเรียนกับทางรายการ     
 
             ทั้งนี้ ตนต้องลางานพาน้องชาย ไปโรงพยาบาลทุกเดือน เพื่อเอกซเรย์ดูความคืบหน้า แต่ล้างแผลต้องพาไปทุกวัน ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ก็ต้องจ่ายเองทั้งหมด  
 
             ขณะที่ พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี กล่าวว่า คดีนี้ เป็นคดีอุบัติเหตุรถชนกัน เป็นเหตุุให้มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย การเกิดเหตุจะมีการซับซ้อนอยู่ เพราะเป็นลักษณะของรถยนต์ 3 คันเฉี่ยวชนกันจนเกิดเหตุขึ้น คันที่เราสันนิษฐานกันว่าประมาท คือกระบะคันสีดำ ยี่ห้อนิสสัน ที่แซงกระบะคันสีขาว ทางเราได้พิจารณาแล้วว่า ผู้ขับกระบะคันสีดำ เป็นผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส   ขณะที่เรื่องการตรวจแอลกอฮอล์นั้น วันที่เกิดเหตุผู้ต้องหาทำการหลบหนี ทำให้ไม่ได้ตรวจ แต่ตรงนี้ก็มีความผิดเช่นกัน  
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มอนาคตไกล ถูกกระบะซิ่งชน ชีวิตพ
 
             สำหรับการดำเนินการในคดีนี้ ต้องแยกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือการดำเนินคดีอาญา โดยเราจะเอาตัวมาดำเนินคดีอาญาใน 2 ฐานความผิด คือ ขับรถเฉี่ยวชนแล้วหลบหนี และขับรถอันตรายสาหัส เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส ส่วนที่สองเป็นเรื่องของการชดใช้ทางแพ่ง ข้อนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ทางผู้เสียหายไม่สามารถตกลงค่าเสียหายกันได้ เนื่องจากตามกฎหมายประเทศไทย ไม่ได้ให้อำนาจตำรวจในการเรียกค่าเสียหาย แต่ถ้าคู่กรณีมีการตกลงค่าเสียหายกันอย่างไร เราก็จะบันทึกไว้ให้เพื่อเป็นเหตุบรรเทาโทษเท่านั้น  
 
             ส่วนในเคสนี้ที่ยังไม่ได้นำตัวมาฟ้อง เนื่องจากรอใบชันสูตรบาดแผล ซึ่งล่าสุดตนได้กำชับไปแล้วว่าต้องนำตัวผู้ต้องหารายนี้ มาฟ้องดำเนินคดีให้ได้ภายใน 7 วัน และขอยืนยันว่าสามารถตามตัวผู้ก่อเหตุได้แน่นอน ในขณะที่ประเด็นเรื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจ พูดจาไม่เหมาะสม ตนก็ขอโทษแทนลูกน้อง และจะไปกำชับในเรื่องดังกล่าวด้วย   
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มอนาคตไกล ถูกกระบะซิ่งชน ชีวิตพ
 
             ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล รองประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้ความเห็นว่า เบื้องต้น ในกรณีที่  พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี บอกมา มันยังขาดอีก 1 ข้อหา คือข้อหาในกรณี พ.ร.บ.จราจรทางบก ในกรณีที่บุคคลขับรถโดยหวาดเสียว เกิดความเสียหาย ข้อนี้มีโทษจำคุก 3 เดือน ส่วนในเรื่องของคดี ตัวผู้ต้องหา ผิดฐาน ประมาททำให้บุคคลได้รับอันตรายสาหัส ซึ่งอาการสาหัสนั้นเขาดูจากตรงที่ ระยะเวลารักษาเกินกว่า 21 วัน แล้วเหตุเกิดตั้งแต่เดือน เม.ย. ตนคิดว่า มันไม่ควรจะปล่อยให้นานขนาดนี้ 
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มอนาคตไกล ถูกกระบะซิ่งชน ชีวิตพ
 
             และแน่นอนว่าเมื่อเกิดความเสียหายขึ้นแล้ว เราก็ต้องอยากเรียกร้องค่าเสียหาย ดังนั้นให้ผู้เสียหายรวบรวมหลักฐานทุกอย่าง ทั้งใบเสร็จค่ารักษา หลักฐานลางาน อะไรต่าง ๆ รวมไว้ในคราวเดียว แล้วก็ยื่นต่อพนักงานสอบสวน เพื่อให้พนักงานสอบสวนส่งให้พนักงานอัยการ เรียกร้องไปในคราวเดียวกับคดีอาญา ผู้ต้องหาจะมีหรือไม่มี เราก็มีสิทธิ์เรียกค่าเสียหาย อีกทั้งยังสามารถเรียกค่าสินไหมทดแทนได้ด้วย เป็นค่าทุกขเวทนา ที่เราต้องใช้ชีวิตแบบนี้ต่อไปตลอดชีวิต และถ้าหากเข้ากระบวนการสั่งฟ้องเมื่อไหร่ ต้องการทนาย ติดต่อมาหาตนได้เลย ตนยินดีจะช่วย  
 
             ทั้งนี้ เรื่องที่ไม่ได้ตรวจแอลกอฮอล์ผู้ต้องหา ตนไม่เข้าใจว่าทำไมตำรวจถึงละเลยเรื่องแบบนี้ มันอาจจะช่วยให้สรุปสำนวนคดีได้เร็วขึ้น ส่วนในเรื่อง ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ พูดจาไม่เหมาะสม ตนคิดว่า เขาไม่ควรมาพูดเล่นขำกันได้ เรื่องความทุกข์ร้อนของชาวบ้าน มันต้องเร่งด่วนในทันทีทันใด  
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/i4kUeqRSnWA