logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ทุกข์ชาวบ้าน ! ร้องสื่อโรงงานซักรีดปล่อยควันพิษ จ.สมุทรปราการ

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ชาวบ้านใน อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ร้องสื่อมวลชน หลังโรงงานซักรีดปล่อยควันพิษทั้งวันทั้งคืน จนสุขภาพแย่ พร้อมวอนหน่วยงานที่เก ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,ศรีสุภางค์ ธรรมาวุธ,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์

657 ครั้ง
|
01 ส.ค. 2565
ชาวบ้านใน อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ร้องสื่อมวลชน หลังโรงงานซักรีดปล่อยควันพิษทั้งวันทั้งคืน จนสุขภาพแย่ พร้อมวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เอาจริงในการแก้ไขปัญหา ขณะที่ชาวบ้านเผยเคยออกมาร้องเรียน แต่กลับถูกคุกคามจนต้องหนีออกนอกพื้นที่ และยังมีการอ้างว่ามีคนหนุนหลังเป็นถึงนักการเมือง
 
ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ภายในชุมชนพูลเจริญ ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งถูกโรงงานซักรีดแห่งหนึ่งที่อยู่ติดกับชุมชน ปล่อยควันพิษใส่ชุมชน
 
ทีมข่าวไปพบกับชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งพาทีมข่าวไปดูปล่อยควันที่โรงงานดังกล่าวกำลังปล่อยควันพิษออกมาอย่างต่อเนื่อง พบว่า ควันมีสีเหลืองขุ่น บางช่วงจะเป้นควันสีดำอย่างเห็นได้ชัด เมื่อลมพัดมาทางชุมชน จะมีกลิ่นเหม็นฉุน แสบคอ และมีการระคายเคืองตาและผิวหนัง
 
ชาวบ้านบางรายยังนำโน้ตกระดาษที่มีการจดบันทึกวันเวลาการปล่อยควันพิษของโรงงานมาให้กับทีมข่าวได้ดู เพื่อแสดงให้เห็นว่ามีการปล่อยควันพิษใส่ชาวบ้านตลอดทั้งวันและทั้งคืน
 
ชาวบ้านในพื้นที่ยังให้ข้อมูลอีกว่า โรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานรับจ้างซักรีดขนาดใหญ่ และเมื่อช่วงปลายปี 2561 กลุ่มชาวบ้านเคยร้องเรียนผ่านสื่อไปแล้ว ซึ่งมีหน่วยงานต่างๆลงพื้นที่และได้รับการแก้ไขไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่พอมาถึงต้นปีนี้ กลับพบว่า โรงงานแห่งนี้ก็กลับมาปล่อยควันพิษใส่ชุมชนทั้งวันทั้งคืน จนสุขภาพร่างกายแย่ลงเสมือนตายผ่อนส่ง
 
นอกจากควันพิษที่ฟุ้งกระจายในชุมชนแล้ว หากช่วงใดที่ลมหวนลงล่างจะหนักหนามาก เพราะเสื้อผ้าที่ตากไว้กลางแจ้ง ต้องเอาไปซักใหม่ เพราะใส่แล้วระคายเคือง ที่ผ่านมาเคยมีผู้ป่วยติดเตียงนอนสูดดมควันพิษจนปอดติดเชื้อเสียชีวิต 
 
ชาวบ้านบางรายยังให้ข้อมูลอีกว่า ที่ผ่านมาเคยร้องเรียนไปหลายที่แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข มิหนำซ้ำยังมีชายปริศนามาถามหาตนเองและกลุ่มคนที่ออกมาร้องเรียน จนต้องหนีไปอาศัยอยู่กับลูกสาวชั่วคราว เพราะหวั่นเกรงเรื่องความปลอดภัย ก่อนหน้านี้เคยมีตัวแทนของทางโรงงาน เข้ามาที่ชุมชนและพูดจาเชิงข่มขู่ชาวบ้าน พร้อมอ้างว่า โรงงานแห่งนี้มีแบ๊คดี เป็นถึงนักการเมืองใหญ่ในจังหวัด ทำให้ไม่มีใครกล้าออกมาร้องเรียนเพราะหวั่นความปลอดภัย
 
ชาวบ้านจึงอยากวอนให้กรมควบคุมมลพิษและกรมอุตสาหกรรมโรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สุ่มลงพื้นที่แบบจู่โจม โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้ากับโรงงานแล้วบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่และชุมชนแห่งนี้กว่า 300 ครัวเรือนได้มีอากาศที่ดีไว้หายใจต่อลมหายใจไปอีกนาน
 
ติดตาม รายการ "ข่าวเย็นประเด็นร้อน" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/Pt30x0SLBIo

ข่าวที่เกี่ยวข้อง