logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ชื่นชม ! ด.ญ. 15 ปี ขับควายเหล็กช่วยพ่อทำนา พ่อเผย ลูกชอบทำตั้งแต่ ป.1

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : โลกเชียลชื่นชมเด็กนักเรียนหญิง ชั้น ม.3 วัย 15 ปี ซึ่งขับควายเหล็ก หรือรถไถนา ช่วยคุณพ่อทำนา โดยคุณพ่อบอกว่าลูกสาวชอบทำนามา ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,ศรีสุภางค์ ธรรมาวุธ,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์

223 ครั้ง
|
25 ก.ค. 2565
โลกเชียลชื่นชมเด็กนักเรียนหญิง ชั้น ม.3 วัย 15 ปี ซึ่งขับควายเหล็ก หรือรถไถนา ช่วยคุณพ่อทำนา โดยคุณพ่อบอกว่าลูกสาวชอบทำนามาตั้งแต่ชั้น ป.1 เริ่มจากช่วยถอนกล้า พอโตขึ้นมีเวลาว่างจากเรียนหนังสือจะมาช่วยพ่อแม่ทำนาได้ทุกอย่าง ทั้งถอนกล้าข้าว ปลูกข้าว ขับรถไถนา ปั้นคันนา
 
เพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “นิกร แสนคำเพีย” ได้โพสต์คลิปวีดิโอของเด็กหญิงคนหนึ่งขับรถไถนาแบบเดินตาม พร้อมกับระบุข้อความว่า “วันนี้ ลูกหลานคนบ้านแปะ (ผู้หญิง) ช่วยพ่อแม่ในการไถนา เตรียมปลูกข้าวในช่วงโรงเรียนสลับให้นักเรียนไปเรียน เป็นกิจกรรมที่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์”
 
ทีมข่าวได้สอบถามรายละเอียดจน พบว่า เด็กหญิงที่อยู่ในคลิปคือ เด็กหญิง ณัฏฐวรรณ สมใจ หรือน้องขวัญ อายุ 15 ปี เป็นลูกสาวของผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งน้องเป็นนักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนมัธยมจอมทอง
 
โดยนายไพวรรณ สมใจ ผู้ใหญ่บ้านแปะ ในพื้นที่ ต.แปะ อ.จอมทอง พ่อของน้องขวัญ เล่าว่า ตนมีอาชีพเป็นเกษตรกร ตอนที่น้องขวัญยังเล็ก ๆ ตนและภรรยามักจะพาน้องขวัญมาทำนาด้วยและเลี้ยงดูอยู่กลางทุ่งนาตั้งแต่เล็ก ทำให้น้องขวัญเริ่มซึมซับ กับวิถีชีวิตของชาวนา พอน้องขวัญ อายุได้ 7 ขวบ ตอนนั้นเรียนอยู่ชั้น ป.1 ตนได้สอนให้น้องขวัญลองถอนกล้าข้าวช่วย เห็นน้องขวัญชอบจึงได้พามาทำนาตลอดทุกปี พอน้องขวัญเริ่มโต เมื่อมีเวลาว่างจะมาช่วยพ่อแม่ทำนาได้ทุกอย่าง ทั้งถอนกล้าข้าว ปลูกข้าว ขับรถไถนา ปั๋นคันนา เป็นต้น
 
ส่วนที่นาของตนเป็นนาขั้นบันได รถไถขนาดใหญ่เข้าที่นาไม่ได้ การไถนาบ้างก็ใช้แรงงานวัวควาย หรือรถไถนาแบบเดินตาม จนเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาน้องขวัญ เกิดความสนใจ ขอให้ตนช่วยสอนขับรถไถนาตนจึงช่วยสอนทำให้น้องขวัญเริ่มไถนาได้คล่องขึ้น พอมาปีนี้ ช่วงเข้าสู่ฤดูฝน ทำให้มีฝนตกลงมา จนมีน้ำฝนเพียงพอต่อการทำนา
 
ประกอบกับน้องขวัญ ว่างจากไปเรียนหนังสือซึ่งวันนี้เป็นวันหยุดเรียนของชั้น ม.ต้น เนื่องจากรุ่นพี่ ม.ปลายสอบกลางภาคเรียน น้องขวัญจึงมาช่วยไถนาโดยใช้รถไถแบบเดินตาม บางครั้งก็มีเพื่อน ๆ มาช่วยทำนาด้วย ซึ่งสามารถช่วยผ่อนแรงตนได้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้การที่น้องขวัญมาช่วยทำนาจะได้เรียนรู้วิถีชีวิต และความยากลำบากของชาวนาว่ากว่าจะได้ข้าวแต่ล่ะเม็ดนั้นยากลำบากเพียงใด
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/stEFA9sr1G0

ข่าวที่เกี่ยวข้อง