logo ถกไม่เถียง

ผู้รับเหมาแสบ รับงานสร้างบ้าน แต่เทงานดื้อๆ แถมเชิดเงินครึ่งล้านล่องหน!

ถกไม่เถียง : หนุ่มผู้รับเหมากำมะลอ หลอกรับต่อเติมบ้าน โดยมีพฤติกรรมเข้ามาประเมินราคางานก่อน จะขอเบิกเงินค่าดำเนินการล่วงหน้า หรือมีการวางแผนซื้ออ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,ผู้รับเหมา,สร้างบ้าน,โกง,เทงาน,ฉ้อโกง,เชิดเงิน,ทิ้งงาน,ก่อสร้าง,เงินล้าน,หลบหนี,รับเหมา,กลโกง,ฟ้องร้อง,ดำเนินคดี

1,114 ครั้ง
|
25 ก.ค. 2565
หนุ่มผู้รับเหมากำมะลอ หลอกรับต่อเติมบ้าน โดยมีพฤติกรรมเข้ามาประเมินราคางานก่อน จะขอเบิกเงินค่าดำเนินการล่วงหน้า หรือมีการวางแผนซื้ออุปกรณ์ ซึ่งจะให้โอนเงินไปบัญชีร้านค้าวัสดุ โดยจดทะเบียนพาณิชย์ให้เชื่อใจ สุดท้ายเทงาน ก่อสร้างไม่เสร็จพร้อมเชิดเงินหนี ทั้งหมดมีผู้เสียหายกว่า 10 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 6 แสนบาท 
 
ถกไม่เถียง : ผู้รับเหมาแสบ รับงานสร้างบ้าน แต่เท
 
            วันที่ 25 ก.ค. 65 ปิยนุช โชคชัยมาดล (ปุ๊ก) ผู้เสียหาย ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ ข่าวเย็นประเด็นร้อน ในช่วง "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ เล่าว่า ผู้รับเหมาคนดังกล่าวแฟนของตนเป็นคนรู้จัก ตนรู้ว่าเป็นผู้รับเหมา แต่ไม่เคยเห็นผลงาน โดยเหตุการณ์ของตน จ้างให้เขาสร้างบ้าน 1 หลัง บ้าน 1 ชั้น 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว ตกลงราคากันที่ 8.5 แสนบาท ซึ่งจ่ายเงินวันเซ็นสัญญา 1.5 แสนบาท หลังจ่ายเงิน ก็มีการดำเนินการวันแรก โดยขุดหลุม และตีผังบ้าน ต่อมามีการขอเบิกเงินเป็นงวด งวดละ 1.5 แสนบาท จนมาเริ่มมีปัญหาในงวดที่ 4 จึงยุติการซื้อของให้เขาทำ จนตอนนี้จากที่ตีราคาบ้านไว้ตอนแรก งบบานปลายไปจนถึง 1 ล้าน 5 หมื่นบาทแล้ว        
 
            อย่างไรก็ตาม หลังจากดำเนินการ มีการทำผิดรูปแบบการก่อสร้าง โดยไม่ยอมวางระบบท่อน้ำก่อนเทคาน ซึ่งทุกวันนี้บ้านเป็นหลังแล้ว แต่เสาบ้านก็เบี้ยว เซาะล่องประตูก็ไม่ตรง ความสูงประตูก็ไม่ได้ จริง ๆ แล้วประตูต้องสูง 2 เมตร แต่ได้แค่ 193 เซนติเมตร จนตอนนี้ไม่สามารถเข้าไปอยู่อาศัยได้ เพราะยังไม่เสร็จ เวลากว่า 8 เดือนแล้ว ต้องเอาช่างใหม่มาแก้งาน       
 
ถกไม่เถียง : ผู้รับเหมาแสบ รับงานสร้างบ้าน แต่เท
 
            โดยทางผู้ก่อเหตุส่งข้อความมาว่า จะไม่ทิ้ง ไม่หนี แต่ตนรอเขาไม่ได้ และไม่อยากจะติดต่อขอความรับผิดชอบจากเขาแล้ว เพราะที่ผ่านมา ติดต่อกันก็ไม่เคยได้อะไรจากเขาเลย ซึ่งตอนนี้ตนก็ไม่อยากได้เงินคืนแล้ว อยากกให้เขาติดคุกอย่างเดียว เนื่องจากบางอย่างที่เขาทำ มันไม่สามารถแก้ได้ ถึงแก้ได้ก็ต้องใช้เงิน และยุ่งยาก ต่อให้เขามาแก้ให้ใหม่ก็ไม่เอาแล้ว เพราะเขาไม่มีฝีมือ ทั้งนี้เคยโอนเงินไปบัญชีที่เขาอ้างว่า เป็นร้านประตู แต่พอเราไปสืบมาปรากฎว่าเป็นบัญชีเมียเขา  
 
ถกไม่เถียง : ผู้รับเหมาแสบ รับงานสร้างบ้าน แต่เท
 
            ด้าน สิริกาญจน์ ขยันวงค์ (เก๋) ผู้เสียหาย เล่าว่า  ของตนเพิ่งย้ายมาอยู่ที่จ.นครปฐม ตนก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่พอดีว่าอยากทำกรงนกใหม่ จึงลงหาในเพจเฟซบุ๊ก ผู้รับเหมารายนี้ก็ติดต่อเข้ามา พอมาประเมินราคาเสร็จ เขาก็ขอค่าแรง 1.5 หมื่นบาท โดยขอเบิกวันแรกเลย 5 พันบาท ตนก็โอนให้เดี๋ยวนั้นเลย ตนเชื่อใจเขา เนื่องจากบุคลิก คำพูดสุภาพเรียบร้อยมาก และเขาเข้ามาถึงบ้านตนแล้ว แถมเป็นวันหยุดสงกรานต์ แต่เขากลับมาทำงาน จึงเชื่อใจ และประทับใจในตรงนั้น  
 
ถกไม่เถียง : ผู้รับเหมาแสบ รับงานสร้างบ้าน แต่เท
 
            หลังจากนั้น เขาก็เอาทรายมาลง 2 กอง โดยเขาบอกเดี๋ยวจะตีแพลน และจะเอาปูนมาลงให้ ต่อมาเขาเข้ามา แต่ก็ไม่ได้เอาปูนมาลง แต่มาเกลี่ยทราย 2 กองนี้ให้ และเขาได้บอกตนว่า ลวดกรงนกมันจะต้องสั่งทำ 2-3 วัน ไม่มีขาย และเขาขอเบิกค่าลวดก่อน แต่ให้ตนโอนเงินไปให้บัญชีที่เขาอ้างว่าเป็นโรงงานลวด 8 พันบาท แต่ชื่อบัญชีเป็นชื่อส่วนบุคคล ตนก็โอนเลยเดี๋ยวนั้น ตอนนั้นที่ตนไม่เอะใจ เพราะพูดจาดูมีหลักการ น่าเชื่อถือมาก ๆ 
 
            ผ่านไป 2-3 วัน ลวดก็ยังไม่มา เทปูนก็ยังไม่ทำ โทรตามก็ปิดเครื่อง ตนก็คิดว่าติดงานอื่น เราก็พยายามตาม จึงไปโพสต์ประกาศตามหาช่าง ในเพจเฟซบุ๊กเดิม จนมารู้ว่าโดนหลอก และมาเจอผู้เสียหายรายอื่น ๆ ด้วย   
 
ถกไม่เถียง : ผู้รับเหมาแสบ รับงานสร้างบ้าน แต่เท
 
            ทั้งนี้มีผู้เสียหายหนึ่งรายที่ กลัวมาก เนื่องจาก เขาเป็นคนตาบอด และเขากลัวผู้ก่อเหตุเข้ามาทำร้าย จึงไม่กล้าไปแจ้งความ โดยเขาจ้างให้ทำฐานวางตู้คอนเทนเนอร์ เก็บเงินไป 1.2 หมื่น แต่มาทำเพียงขุดหลุม และก็หายไป 
 
            ขณะที่ บุปผา ปานวณิชยกิจ (ลูกเต๋า) ผู้เสียหาย เผยว่า ในกรณีของตน เป็นพื้นที่สวนเปล่า ๆ ต้องการให้เขามาทำรั้วรวดหนามธรรมดา ประมาณ 150 เมตร ตนมาเจอเขาจากการโพสต์ตามหาช่างในเพจเฟซบุ๊ก เขาก็ติดต่อโทรเข้ามา ขอเข้าไปดูหน้างาน ตอนนั้นตนก็มองว่าเขาดูกระตือรือล้นดี จึงให้เขาเข้ามาดูหน้างาน โดยเขาตีราคาไว้ตอนแรก เขาจะเอาค่าแรงอย่างเดียว 1.5 หมื่น ส่วนค่าของตนออกเงินเอง แต่เขาอ้างว่าเขาจะซื้อของให้ เพราะถ้าหากตนซื้อ หากของเหลือจะได้ไม่เสียเปล่า จึงตกลงกันที่ 4.3 หมื่นบาท 
 
ถกไม่เถียง : ผู้รับเหมาแสบ รับงานสร้างบ้าน แต่เท
 
            โดยวันแรกที่เขามาทำ เขาบอกยังไม่ต้องจ่ายเงินเขา ให้เขาเอาเสามาลงก่อนค่อยจ่ายเงิน โดยเขาเอาเสามาลง 50 ต้น โดยเบิกเงินไป 1.65 หมื่นบาท แต่วันรุ่งขึ้นเขากลับเอาเสากลับไป 20 ต้น และเสาที่เหลือก็เอาวางไว้แบบนั้นจนถึงทุกวันนี้ ภายหลังมาสืบทราบว่าเสาที่เขาเอากลับไป เอาไปให้ลูกค้าเจ้าอื่น และมีการเก็บเงินเจ้าอื่นด้วย
 
            ในเคสของตน ดำเนินการแค่ขุดหลุม แถมเป็นหลุมที่ไม่ได้มาตรฐาน มีการเอาคนมาขุดหลุมทุกวันเพื่อเบิกเงินงวดต่อไป งวดละ 7 พัน - 1 หมื่น เขาขุดหลุมอย่างเดียว ขุดครบแล้วก็ยังขุดต่อ ให้หลุมมันใหญ่ เพราะไม่มีอะไรจะทำแล้ว ตามตัวเขาไปเขาบอกจะเข้ามา เขาก็ไม่มา และเคยตามไปเจอตัวเขาจากที่ผู้เสียหายคนอื่นตามเจอ พอตนตามไป เขาก็ได้แต่ขอโทษ ส่วนเงินที่จะคืน เขาบอกว่าไม่มี รวมทั้งหมดที่เขาเอาไป 43,108 บาท 
 
ถกไม่เถียง : ผู้รับเหมาแสบ รับงานสร้างบ้าน แต่เท
 
"เขามาขุดหลุมทุกวัน พอจ่ายเงินงวดต่อไป ก็มาขุดอีกให้มันใหญ่ขึ้นอีก จนตอนนี้หนูจะเลี้ยงปลาแล้ว" ลูกเต๋า กล่าว  
 
ถกไม่เถียง : ผู้รับเหมาแสบ รับงานสร้างบ้าน แต่เท
 
            อย่างไรก็ตาม ตนมาสืบทีหลังว่า บัญชีที่เคยโอนเงินไปที่เขาอ้างว่าเป็นร้านแพลนท์ปูน ก็เป็นบัญชีเพื่อนเขา ทั้งนี้ตนไม่ต้องการเงิน และไม่คาดหวังแล้ว อยากให้เขารับโทษตามกฎหมาย ไม่อยากให้เขาไปทำกับคนอื่นอีก             
 
             ขณะเดียวกัน ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ให้ความเห็นว่า เคสนี้ มีการโฆษณาทางเฟซบุ๊ก เข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูล คอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความ เสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ    
 
ถกไม่เถียง : ผู้รับเหมาแสบ รับงานสร้างบ้าน แต่เท
 
            และยังแนะนำว่า พรุ่งนี้ (26 ก.ค. 65)  ให้รวมตัวผู้เสียหายทั้งหมด ไปที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อเอาบันทึกประจำวันที่แจ้งความเอาไว้ ไปเขียนคำร้องให้เขาทำการอายัดททรัพย์ผู้ต้องหารายนี้เป็นการชั่วคราวก่อน กันการที่เขาจะถ่ายเทเงินไปที่อื่น เมื่อ ปปง. อายัดทรัพย์เสร็จ เขาจะมีหนังสือแจ้งไปถึงผู้ถูกอายัดให้เข้ามาชี้แจงภายในระยะเวลาที่กำหนด อย่างน้อย 15 วันต้องมาชี้แจง อย่างน้อย เราจะได้เงินคืน   
 
ถกไม่เถียง : ผู้รับเหมาแสบ รับงานสร้างบ้าน แต่เท
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/8Vu50o00b7I
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง