อนุทิน ยันยาฟาวิพิราเวียร์ ไม่ขาดแคลน แจงสั่งซื้อเพิ่มเพื่อนำมาใช้กับเด็ก
logo ข่าวอัพเดท

อนุทิน ยันยาฟาวิพิราเวียร์ ไม่ขาดแคลน แจงสั่งซื้อเพิ่มเพื่อนำมาใช้กับเด็ก

ข่าวอัพเดท : อนุทิน ยันยาฟาวิพิราเวียร์ไม่ได้ขาดแคลน แจง จำเป็นต้องสั่งเพิ่มเตรียมสำรอง เด็กเปิดเทอม เผย สั่งเข้ามาเรื่อยๆ รวมถึงโมลนูพิราเวียร์ด้วย อนุทิน,ยาฟาวิพิราเวียร์,ไม่ขาดแคลน,โควิด,สั่งซื้อเพิ่ม,เปิดเทอม

359 ครั้ง
|
22 ก.ค. 2565
        อนุทิน ยันยาฟาวิพิราเวียร์ไม่ได้ขาดแคลน แจง จำเป็นต้องสั่งเพิ่มเตรียมสำรอง เด็กเปิดเทอม เผย สั่งเข้ามาเรื่อยๆ รวมถึงโมลนูพิราเวียร์ด้วย
 
       วันที่ 21 ก.ค.65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ปฏิเสธกระแสข่าวยาฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ขาดแคลน เนื่องจากองค์การเภสัชกรรม มีการสั่งเข้ามาอยู่เรื่อยๆ ทั้งในส่วนของยาฟาวิพิราเวียร์และยาโมลนูพิราเวียร์ แต่ในช่วงนี้จำเป็นต้องสั่งยาฟาวิพิราเวียร์เข้ามาเพิ่ม ทั้งที่มียาโมลนูพิราเวียร์อยู่แล้ว เพราะว่าในส่วนของโมลนูพิราเวียร์ใช้ได้กับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป แต่ยาฟาวิพิราเวียร์สามารถรักษาเด็กได้ จึงจำเป็นต้องสั่งเพิ่ม จึงกลายเป็นประเด็นขึ้นมาว่าทำไมต้องการใช้เยอะ เนื่องจากใช้รักษาเด็ก เพราะช่วงนี้เริ่มเปิดเทอมแล้ว
 
       สำหรับยาโมลนูพิราเวียร์ มีการเข้าถึงได้มากขึ้น เพราะซื้อสารตั้งต้นมาให้องค์การเภสัชกรรมผลิตด้วย รวมถึงส่วนที่จัดซื้อก็ราคาถูกลงเพราะซื้อผ่านบริษัทที่ได้รับลิขสิทธิผลิตยาอื่นๆ  เราพยายามดูแลประชาชนเต็มที่ สุดความสามารถ
        
“ภาพรวมการใช้ยา รู้ว่าใช้วันละหลายแสนเม็ด บางวันเป็นล้านเม็ด มีการจัดหาเข้ามาตลอด ซึ่งปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ย้ำในที่ประชุม EOC ว่าให้แพทย์ใช้ดุลยพินิจตามหลักเกณฑ์กรมการแพทย์ จ่ายยาตามอาการ ไม่ใช่ทุกคนเข้ามาแล้วได้ยา แบบนี้เท่าไหร่ก็ไม่พอ เพราะผู้ป่วยส่วนใหญ่ก็ไม่มีอาการ หรืออาการน้อย อาการปานกลาง ก็ขอให้เป็นตามดุลยพินิจของแพทย์” นายอนุทินระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง