logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ลูกบ้านคอนโดร้อง ! วัดส่งเสียงดัง ชาวบ้านแสดงจุดยืน ปกป้องวัด

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : จากกรณีคลิปเหตุการณ์ระหว่างลูกบ้านในคอนโดฯ และชาวบ้านชุมชนบางสะแก ที่กำลังยืนเถียงกัน เนื่องจากทางลูกบ้านของคอนโดพยายามที่จ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,ศรีสุภางค์ ธรรมาวุธ,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์

311 ครั้ง
|
20 ก.ค. 2565
จากกรณีคลิปเหตุการณ์ระหว่างลูกบ้านในคอนโดฯ และชาวบ้านชุมชนบางสะแก ที่กำลังยืนเถียงกัน เนื่องจากทางลูกบ้านของคอนโดพยายามที่จะมาเคลียร์กับวัดบางสะแกนอก เพื่อจะให้ทางวัดลดเสียงที่กำลังมีการสวดศพลงบ้าง เพราะทางลูกบ้านคอนโดได้รับผลกระทบ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาพักผ่อน แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถลงอะไรกันได้ 
 
เจ้าของคลิปชื่อ คุณ จรูญ พัฒนะ อายุ 46 ปี บอกเล่าว่า เหตุเกิดขึ้นวันที่ 19 เมษายน ช่วงเวลา 18.45 น. มีผู้หญิงเดินเข้ามาบอกว่า เสียงดังมาก หนวกหูเขา ช่วงตอนนั้นมีการสวดศพ มาบอกว่าให้ลดเสียงลง ตนก็ไม่เข้าใจว่าดังแบบไหน เสียงก็คือเสียงพระสวดตามปกติทั่วไป ทางวัดจะมีการสวดศพ 2 เวลา 6 โมงกับ 6 โมงครึ่ง ถ้าแขกยังมาไม่พร้อม แต่ส่วนมากจะสวดเวลาเดียว แต่ละวันก็ใช้เวลาสวดแค่จบเดียวเพื่อให้กระชับจะได้ไม่รบกวนคนอื่น ใช้เวลาก็จะไม่เกินชั่วโมงหนึ่ง ทางวัดก็ปรับเปลี่ยนกิจกรรม ไม่ให้ใช้เสียง อย่างมีงานบวชก็งดใช้เครื่องเสียง เครื่องดนตรี เจ้าภาพจ้างสิงโตมาก็ห้าม เล่นเสียงดังไม่ได้ 
 
ทาง ผู้หญิงในคลิป ขอสงวนชื่อและนามสกุล บอกว่า วันนั้น วันที่ 19 เมษายน ตอนนั้นตนเรียนออนไลน์อยู่ ต้องใช้สมาธิและต้องตอบอาจารย์ แล้วเสียงสวดศพ ของลำโพงเข้ามาในห้องดังมาก ซึ่งตนก็เรียนไม่รู้เรื่อง ไม่มีสมาธิเรียน ตนจึงตัดสินใจเดินเข้าไปขอให้หันลำโพงไปทางอื่น แต่ทางวัดก็ไม่สามารถทำอะไรได้ และนำไปพูดคุยเรื่องอื่น ๆ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แล้วหลังจากนั้นก็มีคนที่พูดจาดีเข้ามาพูดกับตนว่า ได้ทำเรื่องให้แล้ว ตนก็โอเค ยกมือไหว้ขอบคุณที่เข้าใจ แล้วก็หันหลังจะเดินกลับ แต่มีเสียงโห่ไล่หลังตนมา ก็คือคนที่บอกว่าเป็นผู้ดูแลวัดที่คุยตั้งแต่แรก ๆ 
 
ซึ่งตนยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนา และไม่ได้เป็นคนส่งหนังสือไปที่สำนักพุทธ ตอนนี้ข่าวออกไปเยอะมากกลายเป็นว่าโดนตรีตรา ซึ่งตนไม่ได้เป็นคนทำเลย ตื่นมาตอนเช้าเห็นข่าว แล้วมันเป็นคลิปวันที่ 19 เมษา แล้วทำไมถึงมาเกิดเรื่องแบบนี้ ทำไมต้องทำกันขนาดนี้ ความรู้สึกตอนนี้คือร้องไห้ไปหลายรอบแล้ว อยากฝากบอกคนที่ลงคลิปว่า ตนไม่ได้ทำ ไม่ได้เป็นคนส่งหนังสือไปยังสำนักพุทธ แต่คนในคลิปเป็นตนจริง แล้วตนไม่ได้มีเจตนา ทั้งยังเคารพในพระพุทธศาสนา อย่าไปตรีตราใครโดยที่ไม่ได้ฟังความอีกข้าง
 
และทางคุณ ประพันธ์  ฉากทองคำ อายุ 54 ปี เป็น ประธานกลุ่มรักบางสะแก เล่าว่า เหตุการณ์เริ่มที่ผู้ร้องเรียน น่าจะวันที่ 18 เมษา ประมาณ 6 โมงครึ่ง ตอนนั้นทางวัดมีงานศพ กำลังจะกรวดน้ำ ก็มีผู้หญิงเดินลงมาจากคอนโดบอกว่า เขาอยู่ที่คอนโด ทางวัดเสียงดังรบกวน ทำงานไม่ได้ ทางวัดก็บอก อีกครึ่งชั่วโมงก็เสร็จแล้ว เขาก็บอกว่า ทำไมมีงานอะไรไม่มารายงานให้เขารู้ ทางวัดก็เป็นนิติบุคคล ทำไมต้องไปรายงานใครเวลามีงานอะไร ก็นึกว่าจบกันไปแล้ว 
 
เมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าคณะมาตรวจที่วัด ว่ามีหนังสือร้องเรียนไปที่สำนักพุทธ ให้มาตรวจสอบเรื่องใช้เสียงรบกวน เป็นหนังสือมาให้ทางวัดชี้แจ้ง ตนก็ดูในหนังสือร้องเรียนว่าใช้เสียงรบกวนนั้น เป็นช่วงโควิดระบาดช่วงเดือนกันยาตุลา ซึ่งตอนนั้นคอนโดยังสร้างไม่เสร็จ มันขัดแย้งกับตอนที่เขาลงมาร้องเรียน คือในหนังสือที่ร้องเรียนไปยังสำนักพุทธ กับตอนที่เขาลงมาที่วัด มันขัดแย้งกัน
 
ตอนนี้ตนรู้สึกหดหู่ เพราะการจัดงานประเพณีวัฒนธรรม ที่มีมาตั้งแต่โบราณ การแห่เทียน บวชลูกบวชหลาน ต้องมีขบวนแห่เข้ามา พอมามีหนังสือร้องเรียนมา พอถึงหน้าประตูต้องเดินมาแบบเงียบ ๆ เกิดมาตั้งแต่เล็กจนโต ไม่เคยเจอแบบนี้ ตนก็ไปพูดคุยกับนิติ แต่ตนก็ยังไม่เข้าใจผู้ร้อง แล้วเสียงขบวนแห่จะมาแบบเงียบ ๆ มันก็ไม่ใช่ อยากบอกว่า ในเมื่อคุณเข้ามาอยู่ใกล้ศาสนะสถานคุณต้องปรับตัว ต้องเข้าใจในกิจกรรมของทางวัด เหมือนคุณซื้อผ้า คุณต้องดูที่เนื้อผ้า นี่คุณซื้อคอนโดราคาเป็นคุณต้องรู้ด้วยว่าอยู่ใกล้วัด 
 
จากการที่ทีมข่าวได้ลองฟังเสียงเพลงบทสวด ที่ใช้เสียงตามปกติเช่นในวันที่เกิดเหตุการณ์ เห็นได้ว่าบริเวณที่ทีมข่าวยืนนั้น คือ จุดที่เป็นจุดตั้งคอนโดตึกที่ใกล้ติดวัดที่สุด ไม่ได้ยินเสียงเพลงหรือบทสวดของทางวัดแต่อย่างใด แต่เมื่อเดินมาถึงบริเวณหน้าวัด เริ่มจะได้ยินเสียงบทสวดจากลำโพง เมื่อข้ามถนนเข้าไปยังศาลาจัดงานก็จะเริ่มได้ยินเสียงชัดขึ้นเรื่อย ๆ
 
ต่อมาทีมข่าวก็ได้ไปสอบถามทางนิติของคอนโด นายชนินทร์ พรมมาดา บอกว่า ที่ผ่านมายอมรับว่ามีลูกบ้านมาร้องเรียนกับทางนิติว่าทางวัดมีการส่งเสียงดัง ทางนิติเองก็ได้มีการพูดคุยกับวัดและประธานชุมชนอยู่ตลอด ทุกครั้งก็จบลงด้วยดี เพราะส่วนตัวทราบดีอยู่แล้วว่าคอนโดมาสร้างทีหลังวัด สร้างเสร็จเมื่อเดือน ส.ค. 64 ดังนั้นควรอยู่กันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ส่วนใหญ่แล้วนั้นทางวัดก็จะแจ้งมาล่วงหน้าว่าจะมีการจัดกิจกรรมใด ๆ และทางนิติจะเป็นผู้ประสานแจ้งกับทางด้านลูกบ้านภายในคอนโดให้ทราบ
 
ล่าสุดมีรายงานว่า วันนี้ (20 ก.ค. 65) เวลา 16.00 น.ชาวบ้านย่านบางสะแกนอก จะรวมตัวกันเพื่อแสดงจุดยืน ปกป้องวัด
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/6peePUcT-gg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง