logo ถกไม่เถียง

แม่ร้องสื่อ ! ลูกชายต้องตัดขา หลังตกเป็นเหยื่อพ่วงมรณะ รพ.ยื้อเวลา 10 ชม. : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : แม่ของหนุ่มนศ.ที่ตกเป็นเหยื่อ รถพ่วงมรณะชน จนอาการสาหัส ต้องตัดขา-เลือดคั่งในสมอง ออกมาร้องสื่อช่วย หลังโรงพยาบาลให้รอรักษากว่า 10 ช ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,รถพ่วง,ตัดขา,วงจรปิด,จยย,รถพ่วงมรณะ,โรงพยาบาล,แผลติดเชื้อ,โคม่า,นครพนม,อุบัติเหตุ,เยียวยา,ชดเชย,นักศึกษา,พิการ,เลือดคั่งในสมอง

798 ครั้ง
|
14 ก.ค. 2565
แม่ของหนุ่มนศ.ที่ตกเป็นเหยื่อ รถพ่วงมรณะชน จนอาการสาหัส ต้องตัดขา-เลือดคั่งในสมอง ออกมาร้องสื่อช่วย หลังโรงพยาบาลให้รอรักษากว่า 10 ชั่วโมง ก่อนส่งตัวไปโรงพยาบาลที่ 2  
 
             วันที่ 14 ก.ค. 2565 หนูฝิ่น แสงสีดา แม่ของผู้บาดเจ็บ เล่าว่า ลูกถูกชนตั้งแต่ 08.00 น. แต่โรงพยาบาลให้รอผ่าตัดตอน 19.00 น. มีอาการสาหัส ตอนนี้หลังผ่าตัดแล้วแต่อาการยังไม่พ้นขีดอันตราย ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ และยังมีเลือดคั่งในสมองอีกกด้วย 
 
ถกไม่เถียง : แม่ร้องสื่อ ! ลูกชายต้องตัดขา หลังต
 
             ตนสงสัยว่า ทำไมโรงพยาบาลถึงปล่อยให้คนไข้อาการสาหัสรอนานมาก กว่า 10 ชม. โดยไม่มีหมอมาชี้แจงอะไร ให้แต่เพียงยาแก้ปวด พอถึงเวลาผ่าตัดตอน 19.00 น. กลับบอกไม่มีหมอ จนต้องส่งตัวไปอีกโรงพยาบาลหนึ่ง ตอน 20.30 น. หมออีกโรงพยาบาลหนึ่งบอกว่ามาช้าไป ต้องตัดขา ซึ่งที่ตนออกมาร้องเรียน เพื่อขอความเป็นธรรม เพราะถ้าโรงพยาบาลไม่ยื้อนานขนาดนี้ ลูกของตนอาจไม่ต้องตัดขา     
 
             ด้าน นพ.ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลได้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาประเมินอาการแล้วพบว่า มีอาการผิดรูปบริเวณต้นขาด้านซ้าย และหน้าแข้งด้านขวา เส้นเลือดบริเวณนี้อาจมีการเสียหาย และยังมีอาการเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง กระดูกแก้ม และเบ้าตาแตก
 
ถกไม่เถียง : แม่ร้องสื่อ ! ลูกชายต้องตัดขา หลังต
 
             อย่างไรก็ตาม ในตอนแรกแพทย์ประเมินว่าเส้นเลือดบริเวณขาไม่ได้เสียหายมาก จึงให้รอดูอาการก่อน เพราะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนว่าอาการจะแย่ลงหรือไม่ ซึ่งในขั้นตอนนี้ แพทย์สามารถประเมินอาการและตัดขาได้ตั้งแต่ตอนนี้เลย แต่เล็งเห็นว่าอาจจะรักษาได้ ต่อมาในช่วงบ่ายคนไข้เริ่มมีอาการขาดเลือดชัดเจน จึงต้องประสานเพื่อส่งตัวไปอีกโรงพยาบาลหนึ่ง เพราะที่นี่ไม่มีแพทย์เชี่ยวชาญด้านเส้นเลือด 
 
             ส่วนเรื่องที่ส่งตัวช้า แม้จะมีประเมินอาการตั้งแต่ตอนบ่ายแล้วนั้น เนื่องจากต้องรอดูการทางสมองอย่างแน่ชัด เนื่องจากระหว่างส่งตัว ระยะทางกว่า 100 กิโลเมตร หากเกิดเหตุไม่คาดคิด จะไม่สามารถช่วยได้เลย และตนคิดว่าน่าจะมีปัญหาเรื่องการสื่อสารกันภายใน เป็นเหตุให้ส่งตัวล่าช้า ตนจึงขออภัยมา ณ ที่นี้ 
 
ถกไม่เถียง : แม่ร้องสื่อ ! ลูกชายต้องตัดขา หลังต
 
             ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลจะมีการเยียวยาอย่างแน่นอน ตอนนี้ได้ส่งเรื่องให้กับทางผู้บังคับบัญชาแล้ว จะคุยรายละเอียดกับผู้เสียหายภายหลัง พร้อมทั้งขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวผู้เสียด้วย  
 
ถกไม่เถียง : แม่ร้องสื่อ ! ลูกชายต้องตัดขา หลังต
 
             ขณะเดียวกัน ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล รองประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้ความเห็นว่า ในเคสนี้ ตามข้อบังคับของ แพทยสภา ว่าด้วยเรื่อง การรักษาจริยธรรม 2549 ข้อ 15 กำหนดไว้ว่า หมอต้องรักษาในวิญญูชนที่มาตรฐานดีที่สุดเท่าที่ตนเองจะทำได้ ดังนั้นต้องดูว่าเมื่อตอน 08.00 น. จนถึง 19.00 น. เขาได้ทำการรักษาดีตามวิสัยในขณะนั้นแล้วหรือยัง ซึ่งตนเชื่อว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดแล้วเกิดเล่า ทั้งนี้หากเขาไม่ได้รักษาตามพฤติการณ์ที่เขาควรจะทำ คุณแม่สามารถฟ้องโรงพยาบาลได้ เรียกค่าเสียหายจากกรณีที่เจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำผิดได้ แต่ในส่วนของคนขับรถคอนเทนเนอร์ อันนั้นเป็นอีกกรณีหนึ่ง เป็นคดีอาญา ในเรื่องของการประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/k5unASw4u20  
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง