logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

งานช้าง ! จ.สุรินทร์ จัดขบวนแห่เทียนพรรษา ด้วยช้างกว่า 50 เชือก หลังหยุดไปกว่า 2 ปี

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ขึ้นชื่อว่าจังหวัดสุรินทร์ ต้องแห่เทียนพรรษาด้วยช้าง แห่เทียนที่เดียวในโลก เปิดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาและตักบาตรบนหลังช ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,ศรีสุภางค์ ธรรมาวุธ,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์

306 ครั้ง
|
13 ก.ค. 2565
ขึ้นชื่อว่าจังหวัดสุรินทร์ ต้องแห่เทียนพรรษาด้วยช้าง แห่เทียนที่เดียวในโลก เปิดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาและตักบาตรบนหลังช้าง ประจำปี 2565 สวยงามตระการตาด้วยขบวนแห่เทียนพรรษาและการแสดงศิลปวัฒนธรรมและยิ่งใหญ่ด้วยขบวนช้างกว่า 50 เชือกร่วมขบวนแห่เทียนพรรษา ก่อนตักบาตรบนหลังช้างหนึ่งเดียวในโลกวันที่ 13 ก.ค. 2565 นี้
 
เมื่อเย็นวานนี้ (12 ก.ค. 65) ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดี ศรีณรงค์จางวาง เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดสุรินทร์ นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้เป็นประธานเปิดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาและตักบาตรบนหลังช้างประจำปี 2565 หลังจากต้องหยุดไป 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 โดยปีนี้จังหวัดสุรินทร์ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เทศบาลเมืองสุรินทร์ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดสุรินทร์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 และ 13 กรกฎาคม 2565 เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่สืบไป และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์
 
โดยวันนี้ เป็นการเปิดงานมหกรรมแห่เทียนเข้าพรรษาและตักบาตรบนหลังช้างประจำปี 2565 อย่างเป็นทางการ พร้อมจัดขบวนแห่และประกวดขบวนแห่เทียนพรรษาจาก 11 คุ้มวัด ที่ประดับตกแต่งสวยงาม รวมทั้งขบวนฟ้อนรำศิลปวัฒนธรรม 3 ชนเผ่าเขมร ลาว กูย และยิ่งใหญ่ด้วยขบวนช้างพลายงาสวย 9 เชือก ที่ด้านบนประดับด้วยรูปพระบรมสารีริกธาตุ รูปพระพุทธรูป พระพุทธชินราช และ รูปเกจิอาจารย์ที่ชาวสุรินทร์ให้ความเคารพนับถือ พร้อมทั้งชบวนช้างแฟนซีที่ประดับตกแต่งสวยงามหลากสีสันอย่างยิ่งใหญ่ จำนวนกว่า30 เชือก โดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ได้จัดเข้าร่วมงาน สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาร่วมชมงานเป็นอย่างมาก
 
สำหรับงานมหกรรมแห่เทียนเข้าพรรษาและตักบาตรบนหลังช้าง จังหวัดสุรินทร์ องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลเมืองสุรินทร์ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้กำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี แต่ต้องหยุดจัดงานมา 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิค 19 และในปีนี้ได้กลับมาจัดขึ้นอีกครั้ง เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่สืบไป ซึ่งการจัดงานในแต่ละครั้งจะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่กว่าที่อื่น ๆ เนื่องจากมีการนำช้างซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของชาวสุรินทร์เข้าร่วมพิธีในแห่เทียนพรรษา สร้างความตื่นตาตื่นใจและความประทับใจให้กีบนักท่องเที่ยวที่มาร่วมชมงานในแต่ละปีเป็นอย่างมาก ก่อนที่ในวันที่ 13 กรกฎาคม 2565 เวลา 07.00 น. จะมีการประกอบพิธีทำบุญตักบาตรบนหลังช้าง หนึ่งเดียวในโลก โดยมีพระเถระชั้นผู้ใหญ่นั่งบนหลังช้าง ออกรับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวต่อไป
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://youtu.be/nixvQ24pj-U

ข่าวที่เกี่ยวข้อง