ผ่านฉลุย! กม. ฉีดไข่ฝ่อ ให้ยาลดฮอร์โมนทางเพศ ป้องกันกระทำผิดซ้ำ
logo ข่าวอัพเดท

ผ่านฉลุย! กม. ฉีดไข่ฝ่อ ให้ยาลดฮอร์โมนทางเพศ ป้องกันกระทำผิดซ้ำ

ข่าวอัพเดท : วุฒิสภา คลอดกม. ฉีดไข่ฝ่อ ให้ยาลดฮอร์โมนทางเพศ ป้องกันกระทำผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศ แต่ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ป่วย มีผู้เชี่ยว วุฒิสภา,ยาลดฮอร์โมนทางเพศ,ฉีดไข่ฝ่อ,ข่มขืน

2,253 ครั้ง
|
12 ก.ค. 2565
        วุฒิสภา คลอดกม. ฉีดไข่ฝ่อ ให้ยาลดฮอร์โมนทางเพศ ป้องกันกระทำผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศ แต่ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ป่วย มีผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อย 2 คนเห็นพ้อง 
 
       วันที่ 11 ก.ค.65 ที่ประชุมวุฒิสภามีมติคะแนน 145 ต่อ 0 งดออกเสียง 2 เสียง ผ่านร่าง พ.ร.บ.มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ. …. วาระที่สาม โดยหลังสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสร็จแล้วส่งเรื่องให้ ครม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป
 
        สำหรับร่าง พ.ร.บ.มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ. …. มีจำนวน 43 มาตรา กมธ.ฯ แก้ไข 12 มาตรา โดยมีสาระสำคัญ คือ การเพิ่มมาตรการติดตามผู้กระทำความผิดทางอาญาเกี่ยวกับเพศหรือการใช้ความรุนแรง เช่น การฆาตกรรม การข่มขืนกระทำชำเรา ความผิดทางเพศเกี่ยวกับเด็ก การทำร้ายผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย โดยกำหนดให้มีทั้งมาตรการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำความผิด มาตรการเฝ้าระวังภายหลังพ้นโทษ มาตรการคุมขังภายหลังพ้นโทษ และมาตรการคุมขังฉุกเฉิน ป้องกันการกระทำความผิดซ้ำที่อาจเกิดขึ้นอีก เนื่องจากมีกลุ่มผู้กระทำผิดที่ถูกจำคุกและพ้นกำหนดโทษ โดยได้รับการปล่อยตัวสู่สังคมแล้ว แต่มีผู้กระทำความผิดส่วนหนึ่งที่มีแนวโน้มทำผิดซ้ำในรูปแบบเดิมอีก จึงต้องมีกฎหมายเฉพาะเพื่อกำหนดมาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำ
 
          โดยมาตรการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดจะมีมาตรา 21 ที่แพทย์สามารถให้ยากดฮอร์โมนเพศชาย (ฉีดให้ฝ่อ) แก่ผู้กระทำผิด หากเห็นว่ามีความจำเป็นต้องใช้ โดยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวช และอายุรศาสตร์อย่างน้อย 2 คน พิจารณาหากเห็นพ้องกันและได้รับความยินยอมจากผู้กระทำผิด ซึ่งผลการใช้มาตรการทางการแพทย์ดังกล่าว สามารถใช้เป็นเงื่อนไขพิจารณาลดโทษ พักการลงโทษ หรือให้ผู้กระทำผิดได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนดได้
 
          ทั้งนี้ ที่ประชุม ส.ว.มีการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะ มาตรา 21 เรื่องมาตรการทางการแพทย์ที่เปิดช่องให้มีการฉีดยาลดฮอร์โมนเพศแก่ผู้กระทำผิด  ส.ว.ให้ความสนใจอภิปรายหลายคน ส่วนใหญ่เห็นด้วยในหลักการ แต่สงสัยหลายประเด็นว่าสามารถปฏิบัติได้จริงหรือไม่ เช่น ผู้กระทำผิดจะยินยอมให้ฉีดหรือไม่ ขณะที่มาตรการดังกล่าวไม่มีกฎหมายรองรับ อาจต้องให้แพทยสภาออกหลักการไว้ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง