logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

แชร์เคล็ดลับเด็ด! แก้ไขปัญหา "ทำไมลบรูปแล้ว ความจำยังเต็มอยู่"

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : ความจำสมาร์ทโฟนเต็ม แต่เมื่อไปกดลบรูปภาพหรือวิดีโอออกแล้ว ปรากฎว่า ความจำก็ยังเต็มอยู่ ทำไมถึงเป็นแบบนั้น วันนี้เราม หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,แอปพลิเคชัน,แอปอ่านหนังสือ,อ่ายยืมหนังสือ,ยืมหนังสือ,หนังสือ,ห้องสมุด,ห้องสมุดออนไลน์,หนังสือออนไลน์,eBook,ไอโฟน,iOS,แอนดรอย,ความจำเต็ม,อิสราเอล,มองทะลุกำแพง,กล้อง,Leica,ประมูล

344 ครั้ง
|
28 มิ.ย. 2565
ความจำสมาร์ทโฟนเต็ม แต่เมื่อไปกดลบรูปภาพหรือวิดีโอออกแล้ว ปรากฎว่า ความจำก็ยังเต็มอยู่ ทำไมถึงเป็นแบบนั้น วันนี้เรามีคำตอบ
 
ไปดูที่ระบบปฏิบัติการ iOS กันก่อน เมื่อลบรูปภาพหรือวิดีโอออกไป ความจำจะยังไม่กลับมาว่างในทันที เพราะรูปและวิดีโอที่เราลบไป จะไปอยู่ในโฟลเดอร์ ‘ที่เพิ่งลบล่าสุด’ หรือ "Recently delete" เข้าไปดูจะพบว่า มีรูปภาพและวิดีโอที่เราลบไปแล้วอยู่จำนวนมาก
 
โดยเราสามารถเลือกได้ว่า จะกู้คืนไฟล์กลับมา หรือลบมันทิ้งจากสมาร์ทโฟนแบบถาวร สามารถเลือกลบทีละรูป หรือจะกดเลือกทั้งหมด แล้วกดลบทีเดียวเลยก็ได้ เมื่อลบแล้วความจำเครื่องก็จะว่าง เก็บข้อมูลใหม่ ๆ ได้แล้ว
 
สำหรับฟีเจอร์ดังกล่าว Apple ออกมาให้ทุกคนได้ใช้งานตั้งแต่ iOS 8 ช่วงประมาณปี 2014 แล้ว เพื่อแก้ปัญหาอาการ ‘มือลั่น’ ไปกดลบรูปหรือวิดีโอโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยรูปจะยังอยู่ให้เรากู้คืนหลังจากกดลบไป 30 วัน จากนั้นระบบจะลบรูปนั้นทิ้งจากเครื่องไปโดยอัตโนมัติ
 
โดยล่าสุด Apple ได้นำแนวคิด "Recently delete" มาใส่ไว้ใน iMessage แอปพลิเคชันแชตยอดนิยมของ Apple ซึ่งจะสามารถเก็บข้อความที่เผลอไปกดลบได้นานสุด 30 วันเช่นกัน สามารถเข้าไปกู้คืน หรือ กดลบทิ้งไปเลยก็ได้ โดยฟีเจอร์นี้จะเริ่มมีให้ใช้ใน iOS 16 
 
ส่วนในระบบ Android ก็มีฟีเจอร์นี้เช่นกัน โดยในแอปฯที่ใช้สำหรับดูรูปภาพในเครื่อง ด้านในก็จะมีอัลบัม Recently delete เก็บไฟล์ภาพหรือวิดีโอไว้ก่อนถูกลบจริง ๆ เหมือนในไอโฟนเลย สามารถเลือกกู้คืนไฟล์ หรือลบทิ้งก็ได้เช่นกัน แต่ใครที่ไม่มีฟีเจอร์นี้ในโทรศัพท์ ให้ลองอัพเดทเฟิร์มแวร์เป็นรุ่นล่าสุดก่อน ถ้าอัปเดตแล้วยังไม่มี ก็ต้องทำใจ โทรศัพท์รุ่นของเราอาจจะไม่มีฟีเจอร์นี้ให้บริการ
 
ขณะเดียวกัน เผื่อหลายคนยังไม่รู้ ฟีเจอร์นี้ยังมีให้ใช้ในอินสตาแกรมด้วย ไม่ว่าจะเป็น iOS หรือ Android ใช้ได้ทั้งหมด สามารถกู้คืนได้ทั้ง ภาพ รีล และสตอรี เข้าไปที่หน้าโพรไฟล์ของตัวเอง กด 3 ขีดด้านบนขวา จากนั้นเลือก "กิจกรรมของคุณ" ต่อด้วย "เนื้อหาที่ลบล่าสุด" สามารถเลือกลบหรือกู้คืนได้ตามสบายเลย
 
โดยฟังก์ชันต่าง ๆ ที่ออกมา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน แม้อาจจะต้องลบภาพหรือวิดีโอถึง 2 ครั้ง เพื่อให้หน่วยความจำว่าง แต่ก็ดีกว่าการที่เราเผลอไปกดลบรูปที่ไม่ต้องการลบ แล้วกู้คืนไม่ได้ ขณะเดียวกันถ้าพื้นที่ในโทรศัพท์ยังว่างอยู่แล้วก็ไม่ต้องไปยุ่งกับมันก็ได้ ปล่อยเอาไว้เฉย ๆ เดี๋ยวระบบจะลบให้เอง เราแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการใช้พื้นที่ในโทรศัพท์แบบด่วน ๆ 
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/yvj6ZRgCNLA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง