logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

รีวิว 3 แอปพลิเคชัน! ยกห้องสมุดมาไว้บนมือถือ อ่านหนังสือฟรี ๆ ให้รู้จักกัน

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : ไม่ว่ายุคไหน การอ่านหนังสือก็เป็นเรื่องสำคัญ แต่ยุคปัจจุบันนี้หลายคนอาจจะมีโอกาสอ่านหนังสือที่ยากขึ้น ทั้งบ้านไม่มีท หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,แอปพลิเคชัน,แอปอ่านหนังสือ,อ่ายยืมหนังสือ,ยืมหนังสือ,หนังสือ,ห้องสมุด,ห้องสมุดออนไลน์,หนังสือออนไลน์,eBook,ไอโฟน,iOS,แอนดรอย,ความจำเต็ม,อิสราเอล,มองทะลุกำแพง,กล้อง,Leica,ประมูล

549 ครั้ง
|
28 มิ.ย. 2565
ไม่ว่ายุคไหน การอ่านหนังสือก็เป็นเรื่องสำคัญ แต่ยุคปัจจุบันนี้หลายคนอาจจะมีโอกาสอ่านหนังสือที่ยากขึ้น ทั้งบ้านไม่มีที่เก็บหนังสือแล้ว หรือหนังสือแพงจนซื้อไม่ไหว แต่วันนี้เราจะมาแนะนำแอปพลิเคชันอ่านหนังสือไทยฟรี ๆ ให้รู้จักกัน
 
เริ่มที่แอปพลิเคชันแรก TK Read จาก อุทยานการเรียนรู้ TK Park ที่ให้ดาวน์โหลดฟรีได้ทั้ง Apple App Store และ Google Play Store
 
โดยจุดเด่นของแอปพลิเคชันนี้ คือเหมือนยกห้องสมุดจริง ๆ มาไว้ที่แอปพลิเคชัน TK Read ที่หลังจากเราสมัครสมาชิกฟรีด้วยการลงทะเบียนบัตรประชาชนแล้ว ก็สามารถยืมหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มาอ่านได้ฟรี ๆ เลย
 
ซึ่งในแอปพลิเคชัน TK Read นี้มีหนังสือสำหรับเด็กอยู่จำนวนมาก มีทั้งหนังสือนิทาน เด็กหลายคน น่าจะชอบกัน โดยสามารถยืมมาอ่านได้สูงสุด 2 เล่ม และต้องคืนภายใน 7 วัน แต่ถ้าอ่านจบก่อนก็สามารถกดคืนได้เลย
 
แต่อย่างไรก็ตาม แอปพลิเคชัน TK Read ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง ได้แก่ จำนวนที่ยืมได้สูงสุดและกำหนดวันคืน และหากมีหนังสือเล่มไหนที่มีคนยืมอยู่ เราจะไม่สามารถโหลดมายืมหรืออ่านได้ ข้อจำกัดเหล่านี้เราจะสามารถทราบได้โดยการแตะเข้าไปดูรายละเอียดของหนังสือที่เราสนใจ โดยจะปรากฎรายละเอียดการให้ยืมให้เราได้เห็น อย่างเช่น Sapiens (เซ เปี้ยน) หนังสือยอดนิยม ก็จะเห็นว่ามีจำนวน 30 เล่ม และคนรอคิวอยู่เกือบพันคน  ถ้ากดจองไว้ก็จะต้องรอครึ่งปีถึงจะสามารถได้อ่าน
 
หรือขณะที่หนังสือบางเล่มที่สำนักพิมพ์ใจดี เปิดให้ยืมไปอ่านได้ไม่จำกัดจำนวน เช่น “พักให้ไหวค่อยไปต่อ” เราก็กดยืมไปอ่านได้เลย ถึงบางเล่มจะต้องรอยืมนานหน่อย แต่รวม ๆ แล้วก็ถือว่ามีหนังสือฟรีให้อ่านจริง ๆ ระหว่างรออ่านเล่มดัง ๆ เราก็ยืมเล่มที่เราสนใจอื่นๆ  มาอ่านรอได้เลย
 
แอปพลิเคชันที่ 2 Hibrary เรียกได้ว่าเป็นอีกห้องสมุดหนึ่ง คือเป็นแอปพลิเคชันอ่านหนังสือฟรีที่ใช้ระบบยืมคืนเหมือนกัน แต่ Hibrary จะไปผูกกับห้องสมุดจริงหลายแห่ง เช่น หอสมุดแห่งชาติ, ห้องสมุดประชาชนหลาย ๆ แห่ง ให้เราได้ยืม E-book มาอ่านได้
 
แต่ก็จะมีบางห้องสมุดที่เป็นห้องสมุดขององค์กร หรือของสถานศึกษา ที่ให้บริการเฉพาะบุคคลากรในองค์กรเท่านั้น
 
เช่นถ้าเราเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเกษตร ก็เข้าไปยืมหนังสือจากหอสมุดกลาง บางเขน ผ่านแอป Hibrary ได้เลย ซึ่งคนทั่วไปจะเข้าไปยืมไม่ได้
 
โดยห้องสมุดแต่ละที่ก็จะมีเงื่อนไขในการยืมคืนต่างกัน เช่นบางที่อาจจะยืมได้ 2 วัน บางที่อาจจะยืมได้ 5 วัน ก็ต้องลองดูเงื่อนไขของห้องสมุดก่อน
 
แอปพลิเคชันสุดท้าย MEB หรือ Mobile E-Book ซึ่งมีความแตกต่างกับแอปพลิชันทั้ง 2 โดยแอปพลิเคชัน MEB นี้คือร้านหนังสือออนไลน์เลย ซึ่งสำนักพิมพ์ต่าง ๆ ก็จะมีหนังสือมีแจกให้อ่านฟรีด้วย ซึ่งกดเข้าไปดูได้ที่หน้า Top Free ได้เลย บางเล่มอย่างหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นก็จะเป็นการแจกฟรีช่วงเวลาหนึ่ง พอหมดช่วงแจกแล้วก็จะอ่านไม่ได้แล้ว ต้องรีบอ่านกันให้ทัน เป็นต้น
 
โดยจุดเด่นของ MEB คือเป็นร้านหนังสือออนไลน์ที่มีหนังสือให้เลือกจำนวนมาก อยากได้เล่มไหนเป็น E-Book ให้อ่านง่าย ๆ ก็ลองค้นหาในแอปพลิเคชันได้เลย
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/KvjStMX_i4M

ข่าวที่เกี่ยวข้อง