logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

แนะนำฟีเจอร์เด็ด "Apple CarPlay" เทคโนโลยีช่วยเพิ่มความสบายในการขับรถ

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : แนะนำฟีเจอร์ "Apple CarPlay" ระบบการทำงานควบคู่กับรถยนต์ ที่สามารถช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ไม่ต้องคอยจ้องหน้าจอโทรศัพท หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,TikTok,VR,โลกเสมือนจริง,นอร์เวย์,โรงไฟฟ้า,AppleCarplay,Apple,รถยนตร์,iOS,คำศัพท์ไอที,คำบัญญัติ,คำภาษาอังกฤษ

453 ครั้ง
|
24 มิ.ย. 2565
แนะนำฟีเจอร์ "Apple CarPlay" ระบบการทำงานควบคู่กับรถยนต์ ที่สามารถช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ไม่ต้องคอยจ้องหน้าจอโทรศัพท์มือถือระหว่างขับรถ 
 
ปัจจุบันนี้น่าจะมีหลายคนใช้ระบบ Infotainment (อินโฟเทนเมนต์) ในรถยนต์กันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นระบบ Apple CarPlay หรือ Android Auto ที่หลายคนคงคุ้นเคยหน้าตาและเข้าถึงความสะดวกนี้กันเป็นอย่างดี แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยใช้ วันนี้เราจะมาแนะนำระบบ Apple CarPlay เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย ไม่ต้องคอยจ้องหน้าจอโทรศัพท์มือถือระหว่างขับรถ
 
ขึ้นชื่อว่า Apple ก็ต้องเป็นระบบปฏิบัติการของฝั่ง iPhone ซึ่งเป็นระบบที่ทำงานควบคู่กับรถยนต์ เพื่อเชื่อมต่อและควบคุมระบบความบันเทิงต่าง ๆ ภายในตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นการคุยโทรศัพท์ ฟังเพลง รับส่งข้อความ หรือเปิดแผนที่
 
เราสามารถเริ่มต้นการใช้งานง่าย ๆ ด้วยการเสียบสายชาร์จโทรศัพท์ หรือสำหรับรถยนต์บางรุ่นสามารถรองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สายผ่าน Bluetooth ได้เลย หลังจากนั้นจะมีข้อความเด้งขึ้นมาบนหน้าจอ iPhone ให้เรากดเปิดงานใช้งาน Apple CarPlay เท่านี้ก็เริ่มต้นใช้งานได้แล้ว
 
โดยฟังก์ชันการใช้งานของ Apple CarPlay กันบ้าง ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่คนใช้ iPhone ย่อมคุ้นเคยกันดี เพราะเหมือนยกหน้าจอ iPhone มาไว้ในหน้าจอรถยนต์ โดยผู้ใช้สามารถเปิดฟังก์ชันดูเส้นทางแผนที่ด้วย Google Maps และ Apple Maps, โทรออก-รับสาย, รับ-ส่งข้อความ, เช็กงานผ่านแอปปฏิทิน สามารถกดนำทางผ่านจากตัวแอปปฏิทินได้เลย แต่เป็นการใช้งานผ่าน Apple Maps เท่านั้น, ฟังเพลงผ่านแอปสตรีมมิงต่าง ๆ เช่น Apple Music หรือ Spotify
  
ผู้ใช้สามารถสั่งการด้วยคำสั่งเสียงผ่าน Siri หรือให้ Siri ช่วยอ่านข้อความและตอบกลับเป็นภาษาไทยได้ด้วย ทั้งนี้ต้องมีการตั้งค่าภาษาไทยก่อน ซึ่งก็ทำได้ไม่ยาก เริ่มจากการเข้าไปที่ Settings เลือกเมนู Siri & Search จากนั้นเลือกภาษาไทย เท่านี้ Siri ก็รองรับการอ่านภาษาไทยให้ฟังได้แล้ว เสมือนได้ผู้ช่วยระหว่างการขับขี่ ทำให้ผู้ใช้มีสมาธิกับการขับรถบนท้องถนนมากยิ่งขึ้น
 
นอกจากนี้ระบบปฏิบัติการใหม่ iOS 16 ที่กำลังจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ โดยจะมีการอัปเดตหน้าจอของระบบ Apple CarPlay ใหม่ ให้ดูทันสมัยมากขึ้น ตอบโจทย์การใช้งานและเชื่อมระบบรถกับโทรศัพท์ได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแสดงข้อมูลตัวรถ หน้าปัดเรือนไมล์รูปแบบใหม่ รอบเครื่องยนต์ ปริมาณเชื้อเพลิง อัตราการเผาผลาญเชื้อเพลิง รวมถึงฟังก์ชันอื่น ๆ ที่ตอบโจทย์การเป็น IOT (ไอโอที) หรือ Internet of Things โดยเฉพาะการเชื่อมต่อสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเข้ามาเปิดตัวอีกหลายรุ่น
 
ขึ้นชื่อว่า Apple ที่ชื่นชอบในเรื่องการปรับแต่งอยู่แล้ว Apple CarPlay เวอร์ชันใหม่นี้จะรองรับการปรับแต่งหลากหลายรูปแบบให้เหมาะสมกับสไตล์ของแต่ละคนอีกด้วย เรียกได้ว่ายกระดับรถยนต์ให้เป็นมากกว่ายานพาหนะไปอีกขั้น
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/_THL89oESAs

ข่าวที่เกี่ยวข้อง