logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

จริงหรือ? “เนื้อเทียม” สามารถช่วยโลกลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้! – สุดเจ๋ง! อิสราเอลผลิต “ไข่เทียม” จากพืช

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมัน เผย หากมนุษย์ลดการบริโภคเนื้อวัว และหันมาบริโภค “เนื้อสัตว์เทียม” สามารถช่วยลดก๊าซคาร์บอนได หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,เนื้อเทียม,ไข่เทียม,Yo Egg,หูฟัง,GoogleMap,อิสราเอล,สายมังสวิรัติ,แอปพลิเคชัน,คาร์บอนไดออกไซด์,มีเทน

638 ครั้ง
|
23 มิ.ย. 2565
นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมัน เผย หากมนุษย์ลดการบริโภคเนื้อวัว และหันมาบริโภค “เนื้อสัตว์เทียม” สามารถช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 80%  ด้านประเทศอิสราเอล พัฒนาไข่เทียม ที่ทำมาจากพืช เริ่มส่งออกขายตลาดสหรัฐฯ ภายในปีนี้
 
จริงหรือ? ลดโลกร้อนด้วย “เนื้อเทียม” สามารถช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 80%!
 
นายฟลอเรียน ฮัมเปโนเดอร์ นักวิทยาศาสตร์ สถาบันพอทสดัม เพื่อการวิจัยผลกระทบสภาพภูมิอาการ ประเทศเยอรมัน เผยว่า ผลการวิจัยที่ค้นพบ หากมนุษย์ลดการบริโภคเนื้อวัว และเนื้อแกะลงประมาณ 20% แล้วหันมาบริโภคเนื้อเทียม หรือ เนื้อทางเลือกทดแทน จะสามารถลดปริมาณมลพิษทางก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 80%
 
โดยเหตุผลคือ การทำปศุสัตว์ในหลายพื้นที่ส่งผลให้ป่าเขตร้อนซึ่งเป็นพื้นที่ดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่สำคัญ ต้องถูกทำลายเพื่อสร้างทุ่งเลี้ยงสัตว์ และปลูกอาหารสัตว์ทดแทน รวมถึงการทำปศุสัตว์ยังปล่อยก๊าซมีเทนออกสู่ธรรมชาติปริมาณมหาศาลอีกด้วย
 
ทั้งนี้ หากมนุษย์เราหันมาบริโภคเนื้อเทียมมากขึ้น ก็จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการตัดไม้ทำลายป่าได้มากอีกด้วยคาดว่าในอีก 30 ปีข้างหน้า จะมีผู้ผลิตเนื้อเทียมในตลาดมากขึ้น พื้นที่สำหรับปศุสัตว์น่าจะลดลง โดยเนื้อเทียมน่าจะเข้ามามีสัดส่วนในตลาด ทดแทนการผลิตเนื้อแบบดั้งเดิมได้ถึง 20%
 
 
สุดเจ๋ง! อิสราเอลผลิต “ไข่เทียม” จากพืช เอาใจสายมังสวิรัติ
 
สตาร์ทอัปในประเทศอิสราเอล สามารถพัฒนาไข่เทียมทำจากพืชที่สามารถนำประกอบอาหารได้ ทั้งเมนูไข่ลวก และไข่ได้เหมือนไข่จริง ๆ เพื่อเป็นอาหารทางเลือกให้ประชาชน เอาใจสายมังสวิรัติและรักสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มส่งออกไปยังตลาดสหรัฐฯ ภายในปีนี้
 
โดยนาย อีราน โกรเนอร์ CEO ของ Yo! Egg ระบุว่า ปัจจุบันได้วางขายไข่เทียมจากพืชในประเทศอิสราเอลอยู่แล้ว แต่ในปีนี้มีแผนที่จะส่งออกไปยังตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้นำร่องด้วยการนำไปจัดแสดงไปภายในงาน National Restaurant Association Show ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองชิคาโกในช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 และเตรียมขยายไปยังร้านอาหารต่าง ๆ ในเมืองลอสแองเจลลิสภายในปลายปี ถือเป็นข่าวดีของสายมังสวิรัติหรือผู้ห่วงใยสิ่งแวดล้อม เพราะในปัจจุบันมีเพียงเนื้อเทียมที่วางขายตามร้านอาหารฟาสฟูดต่าง ๆ
 
สำหรับ “Yo! Egg” มีเป้าหมายต่อไป ว่าจะเป็นบริษัทผู้ผลิตไข่เทียมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยล่าสุดเพิ่งได้รับเงินทุนสนับสนุนเพิ่มเติมถึง 5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 173 ล้านบาท เพื่อขยายการผลิตและเริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นไข่ต้ม และไข่ทรงเครื่องแบบสแครมเบิลต่อไป
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/W8MMOq8EbwY

ข่าวที่เกี่ยวข้อง