logo ถกไม่เถียง

ฟังเสียงสะท้อน "เตามหาเศรษฐี" ไอเดียใหม่ยุค "เชื้อเพลิงแพง" #ถกข่าวร้อน

ถกไม่เถียง : หากพูดถึง “เตามหาเศรษฐี” กลายเป็นประเด็นร้อนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้ว เตามหาเศรษฐี,เตาอั้งโล่,ถ่าน,ประหยัดพลังงาน,กระทรวงพลังงาน,เชื้อเพลิงแพง

441 ครั้ง
|
22 มิ.ย. 2565
หากพูดถึง “เตามหาเศรษฐี” กลายเป็นประเด็นร้อนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แถมยังมีการนำไปเป็น “มีม” ในโลกออนไลน์จำนวนมาก “ถกข่าวร้อน” ของเรา จะมาชำแหละกันดูว่า “เตามหาเศรษฐี” จะมีข้อบวกหรือข้อลบกันอย่างไร รวมไปถึงมุมมองจากชาวบ้านที่ใช้งานจริง ๆ ว่ามีความเห็นอย่างไรกันบ้าง   
 
หลังจากที่กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ได้แนะนำให้ประชาชนหันมาใช้  “เตามหาเศรษฐี” ซึ่งเป็นเตาซุปเปอร์อั้งโล่ประสิทธิภาพสูง โดยเป็นการพัฒนาขึ้นมาทดแทนเตาอั้งโล่ตามท้องตลาดทั่วไป แถมมีประสิทธิภาพเชิงความร้อนมากกว่าเตาอั้งโล่ปกติถึง 29% ที่สำคัญคือ การประหยัดไม้ฟืนและถ่านที่นำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ถึง 500 - 600 บาทต่อครัวเรือนต่อปี 
 
แน่นอนว่า หลังเปิดตัว “เตามหาเศรษฐี” ก็มีทั้งกระแสวิพากษ์วิจารณ์กระหน่ำเข้ามารอบด้าน มีการนำ “เตามหาเศรษฐี” ไปทำเป็นภาพล้อเลียนอย่างกว้างขว้าง บางรายมีการนำภาพเตามหาเศรษฐีไปเปรียบเทียบอาคารอุทยานพลังงาน ศบ.9 จ.นครศรีธรรมราช พร้อมระบุว่า “เตามหาเศรษฐี...ถึงบางอ้อแล้ว”
 
แต่จากกระแสที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้ทำให้เจ้าของไอเดียอย่าง กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เกิดความหวั่นไหวแต่อย่างใด โดยนายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า “เตาซูเปอร์อั้งโล่” ถือเป็นทางเลือกให้ประชาชนที่สนใจ กลุ่มผู้มีรายได้น้อยและในวิถีชนบท นำไปใช้เพื่อเป็นทางเลือกในการลดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิง ซึ่งช่วยประหยัดการใช้ถ่านได้มาถึง 40% ให้ความร้อนต่อเนื่อง ทนทาน และจะช่วยให้อาหารที่ปรุงได้รสชาติดีขึ้น 
 
 
มาดูข้อแตกต่างระหว่างเตาทั้ง 2 แบบ คือ เตาอั้งโล่แบบทั่วไป กับ เตามหาเศรษฐี ว่ามีอะไรบ้าง
 
เริ่มจาก “เตาอั้งโล่” ตามท้องตลาด สามารถทำความร้อนได้ 500 – 600 องศาเซลเซียส อันตราสิ้นเปลืองถ่าน 730 กิโลกรัมต่อปี อายุการใช้งาน 1 ปี วางหม้อได้ 1 – 2 ขนาด เส้าเตาสูง ขอบเตาเว้ามาก จึงทำให้สูญเสียความร้อนมาก ช่องบรรจุถ่านใหญ่ ต้องใช้จำนวนถ่านมาก รังผึ้งบาง และรูรังผึ้งใหญ่ ไม่มีฉนวนกันความร้อน ถึงจะมีก็จะบางมาก  
 
คุณสมบัติเด่นของเตามหาเศรษฐี ประกอบด้วย มีลักษณะเพรียวและน้ำหนักเบากว่า ให้ความร้อนสูง 1,000 - 1,200 องศาเซลเซียส ประหยัดถ่านกว่าเตาอั้งโล่ 30 - 40% หรือ 528 กิโลกรัมต่อปี อายุการใช้งาน 2 ปี วางหม้อได้ถึง 9 ขนาด ตั้งแต่เบอร์ 16-32 เส้าเตาสูงกว่าขอบเตาเล็กน้อย ขอบเตาเสมอกันโดยรอบ ทำให้สูญเสียความร้อนน้อยลง ช่องบรรจุถ่านเล็ก ใส่ถ่านเพียง 400 – 500 กรัม และรังผึ้งหน้า รูเรียวเล็ก และมีฉนวนกันความร้อนอีกด้วย 
 
เตา
 
ขณะที่มุมมองจากพ่อค้าแม่ค้า ทั้งร้านอาหารตามสั่ง ร้านขายไก่ทอด และร้านก๋วยเตี๋ยว ก็มีหลายคนที่มีความเห็นแตกต่างกัน เรียกได้ว่า “เสียงแตก” กันเลยทีเดียว โดยสรุปมุมมองจากพ่อค้าแม่ค้าผู้ใช้จริงดังนี้ 
 
ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยมองว่า เตามหาเศรษฐี เร่งความร้อนไม่ได้ ควบคุมความร้อนไม่ได้ เพราะหากใช้เตาถ่านกว่าจะทำกับข้าวเสร็จลูกค้าคงหายหมด และการใช้ถ่านก็น่าจะสิ้นเปลือง ที่สำคัญ อาศัยอยู่ในพื้นที่ชุมชนมีทั้งควันไฟ ทั้งกลิ่นอีก จริง ๆ อยากให้ช่วยเหลือประชาชนเรื่องราคาแก๊สที่ปรับขึ้นมากกว่า 
 
มุมมองฝ่ายที่เห็นข้อดีของเตามหาเศรษฐี ผู้เห็นด้วยส่วนใหญ่จะเป็นเจ้าของกิจการ เช่น ร้านอาหาร ร้านหมูกระทะ และชาวบ้านในพื้นที่ชนบท โดยจะเห็นด้วยกับข้อดีที่มากับเตามหาเศรษฐี ทั้งเรื่องน้ำหนักเบากว่า ให้ความร้อนสูง ประหยัดถ่านกว่าเตาอั้งโล่ปกติ การสูญเสียความร้อนน้อยลงทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงประเภทถ่าน โดยเฉพาะในยุคที่เชื้อเพลิงมีราคาสูง จึงทำให้คนหันมาใช้เตาถ่านกันมากขึ้น รวมถึงอายุการใช้งานที่มากขึ้นด้วย

 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/KTV68tbgvCo

ข่าวที่เกี่ยวข้อง