logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

ทำความรู้จัก “ค่ารูรับแสง” เกี่ยวข้องอะไรกับการถ่ายภาพ

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : เคลียร์ชัด! เรื่อง “ค่ารูรับแสง” รูรับแสงคืออะไร แล้วเกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพในที่แสงน้อยอย่างไร? CH7HDNEWS,Capcut,Kinemaster,TERODigital,beartai7HD,tiktok,แบไต๋7HDไอทีและยานยนต์,หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์

474 ครั้ง
|
21 มิ.ย. 2565
เคลียร์ชัด! เรื่อง “ค่ารูรับแสง” รูรับแสงคืออะไร แล้วเกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพในที่แสงน้อยอย่างไร?
 
รูรับแสงจะเขียนแทนด้วยตัว f ที่เรียกว่า f-stop แล้วต่อด้วยค่ารูรับแสง เช่น f/1.5 หรือ f/2.8 ซึ่งตัวเลขนี้ยิ่งน้อยจะหมายความว่ารูรับแสงกว้าง ให้แสงผ่านได้เยอะ ซึ่งถ้าเป็นเลนส์กล้องถ่ายรูป เลนส์ไหนมีค่า f-stop ต่ำ ก็ยิ่งขายแพง
 
ปัจจัยในการถ่ายภาพกลางคืนให้ดี ขึ้นอยู่กับเซนเซอร์รับภาพ ถ้าเลนส์มีค่า f-stop น้อย และเซนเซอร์รับภาพดี ก็จะทำให้ภาพถ่ายกลางคืนออกมาดี
 
นอกจากนี้ เลนส์ที่มี f-stop น้อย ยังทำให้ภาพที่มีลักษณะชัดตื้น หรือถ่ายหน้าชัดหลังเบลอได้ดีกว่า ซึ่งในสมาร์ตโฟนจะเห็นผลได้ชัดกับการถ่ายภาพระยะใกล้ ๆ ที่เลนส์หลักจะถ่ายแล้วได้ฉากหลังที่ละลายสวย
 
สรุปว่าเลนส์ที่มีค่า f-stop น้อย จะทำให้ภาพสว่างกว่า ถ่ายกลางคืนดีกว่า และทำให้มือถือถ่ายวัตถุระยะใกล้ได้ฉากหลังละลายอีกด้วย
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/5yN3lU7qlC8

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง