logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

ความจริงแล้ว! กล้องมือถือควรมีกี่ล้านพิกเซล ถึงจะถ่ายภาพละเอียด?

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : คลายข้อสงสัย กล้องมือถือ ที่มีความละเอียดของภาพ ระบุว่ามีความชัด 12, 50, 108 ล้านพิกเซล ตัวเลขที่เยอะ แปลว่ากล้องมือ หนุ่ย,หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,รีวิว,เทคโนโลยี,แอปพลิเคชัน,ยานยนต์,รถยนต์,ข่าวข้ามยุค,เทคทอล์ก,รีวิวเวอร์,ยานยนต์คนไทย,ส่องโซเชียล,เบนซ์ ชนกนันท์ เสนปิ่น,ฟิล์ม กรรญกฤต อรรควงษ์,ภูมิ เกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,ไอที,IT,ข่าว

463 ครั้ง
|
21 มิ.ย. 2565
คลายข้อสงสัย กล้องมือถือ ที่มีความละเอียดของภาพ ระบุว่ามีความชัด 12, 50, 108 ล้านพิกเซล ตัวเลขที่เยอะ แปลว่ากล้องมือถือรุ่นนั้นดีกว่า ใช่หรือไม่?
 
เรื่องความละเอียดภาพเป็นตัวเลขที่ผู้คนให้ความสงสัยมานาน ตั้งแต่การถ่ายรูปด้วยกล้องดิจิทัล ซึ่งยิ่งมีความละเอียดภาพมาก ก็ยิ่งซูมเห็นรายละเอียดเล็ก ๆ ในภาพมาก และสามารถเอาไปขยายภาพได้ใหญ่ด้วย ยิ่งภาพมีความละเอียดสูงเท่าไหร่ ก็ยิ่งเก็บรายละเอียดเล็ก ๆ ในภาพได้
 
แต่ในสมาร์ตโฟนมีพื้นที่นิดเดียว ไม่สามารถใส่เลนส์ซูมตัวโต ๆ ได้ ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนเลยอาศัยเซนเซอร์รับภาพความละเอียดสูงเพื่อให้ได้ภาพขนาดใหญ่ ให้สามารถซูมภาพได้โดยไม่เสียความคมชัดมาก ส่วนสมาร์ตโฟนที่มีเลนส์ซูมต่างหาก ก็จะเอาภาพความละเอียดสูงจากเลนส์หลัก และภาพจากเลนส์ซูมมาผสมกัน เพื่อให้ได้ภาพที่คมชัดขึ้น
 
โดยปกติสมาร์ตโฟนจะไม่ถ่ายภาพด้วยความละเอียดสูงสุดเลย (เว้นแต่ผู้ใช้สั่งให้ถ่าย) แต่จะเอาพิกเซลมาจับกลุ่มกัน ผลสุดท้ายจะได้ภาพราว ๆ 12 ล้านพิกเซล เช่น มือถือถ่าย 50 ล้านพิกเซล แต่จับเอา 4 พิกเซลเล็กมารวมกันเป็น 1 พิกเซลใหญ่ ก็คือ 50 หาร 4 จะได้ภาพความละเอียด 12.5 ล้านพิกเซลออกมา ถ้าถ่ายโหมดปกติ มือถือจะถ่ายที่ความละเอียดราว 12 ล้านพิกเซล ส่วนเมื่อเราซูมภาพ มือถือก็จะใช้ความละเอียดเต็มที่เซนเซอร์ทำได้ มาประมวลผลเป็นภาพซูม
 
สาเหตุอีกอย่างที่สมาร์ตโฟนต้องเอาพิกเซลเล็ก 4 อันหรือ 9 อันมารวมกันเป็นพิกเซลใหญ่อันเดียว เพราะว่ายิ่งขนาดของพิกเซลบนเซนเซอร์ใหญ่เท่าไหร่ Noise หรือจุดรบกวนในภาพ โดยเฉพาะเวลาถ่ายในที่แสงน้อยก็จะลดลง ก็ทำให้สมาร์ตโฟนถ่ายกลางคืนได้ดีขึ้น ดังนั้น สรุปได้ว่าแค่ 12 ล้านพิกเซล ก็เพียงพอแล้ว
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/qGN7rLIYNVE

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง