logo ถกไม่เถียง

เปิดหลักฐานสำคัญ ล่า ‘สันติ’ ฆ่า 3 ศพที่ไต้หวัน อีกไม่กี่อึดใจ มอบตัว!

ถกไม่เถียง : จากคดีสะเทือนขวัญ สามีภรรยาคนไทยในไต้หวัน ถูกเพื่อนสนิทสัญชาติเดียวกันฆ่าหมกศพไว้ท้ายรถหรู จอดทิ้งหน้า สถานีรถไฟความเร็วสูงเถาหยวน ส ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,ไต้หวัน,ฆาตกรรม,สาวท้อง,หนี้สิน,รถยนต์,หลบหนี,สามีภรรยา,ผัวเมีย,ฆ่าหมกเก๋ง,เด็กแฝด,ฆ่าคนไทย,พี่ชายเหยื่อ,ฆ่าโหด,หุ้นส่วน,หลบหนี,ล่ามมี่,เฮียมาร์ค,คนร้าย,มอบตัว,สันติ

809 ครั้ง
|
16 มิ.ย. 2565
จากคดีสะเทือนขวัญ สามีภรรยาคนไทยในไต้หวัน ถูกเพื่อนสนิทสัญชาติเดียวกันฆ่าหมกศพไว้ท้ายรถหรู จอดทิ้งหน้า สถานีรถไฟความเร็วสูงเถาหยวน สลดหนัก พบผู้ตายกำลังตั้งท้องได้ 5 เดือน ขณะที่ นายสันติ คนร้ายติดต่อขอมอบตัว แต่ยังไม่ระบุเวลา
 
ถกไม่เถียง : เปิดหลักฐานสำคัญ ล่า สันติ ฆ่า 3 ศพ
 
            วันที่ 16 มิ.ย. 2565 ยิ่งยศ แซ่หลี่ หรือตี๋ พี่ชายของล่ามมี่ ผู้เสียชีวิต ได้ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดยทิน โชคกมลกิจ เล่าว่า จากกรณีที่สื่อไต้หวันรายงานว่า น้องสาวของตนที่เสียชีวิต ตั้งท้องเด็กแค่คนเดียวนั้น จริงๆแล้ว เป็นเด็กแฝด แต่เด็กคนหนึ่งในท้องร่างกายไม่สมบูรณ์ เขาเลยตีว่าตั้งท้องคนเดียว อย่างไรก็ตามแม้ร่างกายจะไม่สมบูรณ์แต่มีการเจริญเติบโตปกติ ไม่มีผลต่อทางครรภ์ เขาเลยเก็บไว้ปกติ รอตอนคลอดอย่างเดียว  
 
            ส่วนเรื่องคลิปเสียง ตนได้มาจากผู้หวังดี เพราะเขารู้สึกว่าน้องของตนไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงส่งมาให้ตน ใจความหลัก ๆ ของคลิปคือ ตนคิดว่าเป็นการใส่ความน้องของตน ว่าเป็นผู้บงการ ผู้ค้า ผู้คุม เจ้าของกิจการผิดกฎหมาย และยังมีส่วนเอี่ยวกับแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ และการปล่อยเงินกู้ 
 
            ส่วนตัวคิดว่าเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องไม่จริง เพราะน้องสาวเคยมาชวนตนให้ไปทำงาน แต่ไม่รู้รายละเอียดงาน จึงประสานติดต่อไปทางสันติให้ ปรากฏว่าเป็นงานแก๊งคอลเซนเตอร์ ตนจึงได้ปฏิเสธไป ซึ่งในคลิปเสียง สันติเหมือนจะลืมว่าเคยคุยกันแล้ว และเรื่องของผิดกฎหมาย ที่สันติอ้างว่า น้องของตนไปเอาของเขามา แต่ไม่จ่ายเงินคืน หรือจ่ายเงินช้า จึงมาตามที่สันติ เหมือนไปสร้างเรื่องให้สันติ ตนมองว่าสร้างเรื่องเช่นกัน เพราะตัวสันติไม่มีเงิน เขาจะไปตามจากสันติทำไม
 
ถกไม่เถียง : เปิดหลักฐานสำคัญ ล่า สันติ ฆ่า 3 ศพ
 
"น้องตนโดนใส่ร้ายไม่พอ โดนใส่ร้ายตอนตายด้วย ไม่สามารถแก้ต่างได้" ยิ่งยศ กล่าว 
 
            มูลเหตุ ตนคิดว่า เป็นเรื่องหนี้สินของสันติ แต่ไม่รู้ว่าไปติดหนี้ใครบ้าง ซึ่งคนที่จะช่วยได้ก็คือน้องสาวตน และยังมีหนี้สินกับน้องสาวด้วย จึงน่าจะเป็นมูลเหตุเบื้องต้น ทั้งนี้ตัวสันติมีการขอความช่วยเหลือจากน้องสาวมาตลอด ตนก็ได้มีการเตือนน้องสาว ว่าให้ระวังสันติ และได้บอกว่าถ้าจะไปหาสันติ ให้เอาน้องเขยไปด้วย อย่างน้อยก็เป็นผู้ชาย 
 
            เรื่องที่สื่อไต้หวันรายงานว่า มูลเหตุที่น่าจะมีส่วนที่ให้เกิดเหตุฆาตรกรรมขึ้น คือธุรกิจการแลกเปลี่ยนเงินตรา ซึ่งตนมองว่าอาชีพมันนี้เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว เป็นธรรมเนียมของแรงงานไทยที่ไปทำงานที่ไต้หวันอยู่แล้ว หรือไม่ว่าประเทศไหนก็มีทั้งนั้น เพราะถ้าหากคนไทยไปทำงานที่นู้น ถ้าไม่หาคนช่วยโอนเงินกลับไทยให้ก็จะลำบาก เพราะต้องไปติดต่อทางธนาคารที่นู้น ส่วนคนอื่นจะมองยังไง ตนก็ไม่ห้ามความคิด   
 
            ขณะเดียวกัน ตนสงสัยว่าในคลิปเสียง ที่นายสันติบอกว่า โทรบอกคนที่บ้านแล้ว ว่ารถที่ก่อเหตุจอดอยู่ที่ตรงไหน ตนอยากถามว่า ติดต่อคนที่บ้านคนไหน เบอร์ติดต่อของตนเขามีหมด แต่ทำไมถึงไม่ได้รับสายเลย และมาหาศพเจอวันที่ 10 มิ.ย. ไม่เจอตั้งแต่วันที่เกิดเหตุ 
 
            ส่วนตัวอยากให้ผู้ต้องหารายนี้ถูกดำเนินคดีที่ไต้หวัน เพราะก่อเรื่องที่นู้น หลักฐานต่างๆก็อยู่ที่นู้น และอีกอย่างศพน้องของตนอยู่ที่นู้น อยากให้เขาไปกราบขอขมา ถ้าหากมาอยู่ที่นี่ กลัวมันจะยากด้วยหลักฐานต่างๆ   
 
"ฆ่าทั้งพ่อ ฆ่าทั้งแม่ ฆ่าทั้งลูก ฆ่าทั้งบ้าน มันเหี้ยมไป ผมว่าความเป็นคนมันไม่มีแล้ว เลยอยากให้มันไปกราบขอขมาที่นู้นเลย ต่อหน้าศพเลย" ยิ่งยศ กล่าว
 
ถกไม่เถียง : เปิดหลักฐานสำคัญ ล่า สันติ ฆ่า 3 ศพ
 
            ทั้งนี้ ฝากบอกสันติว่า ถ้าหากเป็นไปตามคลิปเสียงจริง ก็ออกมาสู้มาอธิบาย เอาหลักฐานมาอธิบายกัน ใครผิดใครถูกก็มาคุยกัน ส่วนเรื่องหนี้สิน เงินที่ได้ไปเอาไปใช้อะไร ก็มาชี้แจงเลย ส่วนไอเรื่องแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์เมื่อเดือนก่อน มันจริงหรือเปล่า ถ้าตนพูดอะไรไม่จริง ก็มาฟ้องตนได้ ตนพร้อมเคลียร์  
 
            ด้าน ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล รองประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เผยว่า ในกรณีต้องเรียกว่าเสียชีวิต 2 ศพ เพราะตามกฎหมายเด็กในท้องยังไม่เรียกว่าเป็นบุคคล ต้องคลอดออกมา และมีชีวิตอยู่เป็นทารกก่อน เรื่องคลิปเสียง ตนก็มองว่า มันผิดปกติ เพราะคนที่อยู่ระหว่างการหลบหนี มันจะมีเวลามาเล่าอธิบายมูลเหตุ แรงจูงใจที่ตัวเองไปทำร้ายคนอื่นได้อย่างไร  
 
            ส่วนกรณีที่สันติบอกว่า ได้แจ้งจุดเกิดเหตุแล้ว ตนมองว่า เหมือนเป็นการทำให้ตัวเองรับโทษน้อยที่สุด พยายามทำเหมือนช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ เพื่อการพิจารณาคดีของศาลมีเหตุบรรเทาโทษ
 
ถกไม่เถียง : เปิดหลักฐานสำคัญ ล่า สันติ ฆ่า 3 ศพ
 
            ขณะที่คดีนี้ ตามกฎหมายไทย มาตรา 8 ประมวลกฎหมายอาญา ระบุไว้ว่า ในกรณีที่ผู้กระทำความผิดเป็นคนไทย และมีการแจ้งความดำเนินคดีที่ประเทศไทย แม้จะไปเสียชีวิตที่ต่างประเทศ ก็ต้องมาดำเนินคดีที่ไทย เพราะประเทศไทยมีกฎหมาย อาณาเขตชัดเจน  และคดีนี้ มีความเห็นว่าเป็นฆ่าบุคคลแบบเจตนา และเป็นการกระทำโดยการทารุณโหดร้าย เพราะตัวสันติเขาทราบว่าตัวผู้เสียชีวิตตั้งครรภ์ โทษสถานเดียวคือประหารชีวิต ส่วนการตั้งข้อหา เราต้องมาดูอีกทีหลังจากทางไต้หวันส่งหลักฐานกลับมาให้ เป็นเรื่องของทางอัยการ กับตำรวจ ประสานงานกับทางตำรวจไต้หวัน
 
            ในสิทธิ์ของทางพี่ชายที่เป็นผู้เสียหาย สามารถร้องเข้าไปเป็นโจทก์ร่วมในคดีได้ พร้อมทั้งสามารถเรียกค่าทดแทนต่าง ๆ จากกรณีที่น้องสาวเสียชีวิตได้ ต้องคุยกับทางพนักงานอัยการในเรื่องของตัวเลข   
 
ถกไม่เถียง : เปิดหลักฐานสำคัญ ล่า สันติ ฆ่า 3 ศพ
 
            ด้าน พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เผยว่า มีข้อมูลจากทางญาติของผู้ต้องหา ได้ติดต่อ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และกองปราบปราม เพื่อขอมอบตัว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานถึงรูปแบบ และขั้นตอนการมอบตัว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย และทางศาลอาญาได้มีหมายจับ 1155/2565 ในอายุความ 20 ปี ส่วนกรอบเวลาการมอบตัวยังคงตกลงกันอยู่ ถ้าหากเขามามอบตัวแล้ว เรื่องการประกันตัวก็เป็นสิทธิ์ของเขาในการยื่นประกันตัว ส่วนดุลยพินิจในการอนุญาตอยู่ที่พนักงานสอบสวน หรือศาล แล้วแต่กรณี
 
ถกไม่เถียง : เปิดหลักฐานสำคัญ ล่า สันติ ฆ่า 3 ศพ
 
            ขณะที่ ตัวผู้ต้องหา ได้รับรายงานมาว่า มีการเคลื่อนไหวแถว อ.ไชยปราการ และ อ.สันทราย ที่ จ.เชียงใหม่ ทางตำรวจกองปราบปราม ชุดหนุมาน กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และตำรวจสืบสวนภาค 5 ที่เชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่ไปแล้ว ที่สำคัญเราได้ประสานงานกับทาง กองบังคับการตรวจคนเข้าเมืองภาค 5 ที่ดูแลภาคเหนือ และกองกำกับการ ตชด.33 เพื่อที่จะคอยสกัดกั้นไม่ให้ผู้ต้องหาหลบหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งทางปกติ และทางธรรมชาติ 
 
         ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/e3O35q6gHdg