logo ถกไม่เถียง

สินค้าพาเหรดขึ้นราคา! นายกสมาคมค้าส่งฯ แนะคนไทยเปลี่ยนวิถีการบริโภค #ถกข่าวร้อน

ถกไม่เถียง : นายกสมาคมค้าส่งและปลีกไทย ยืนยัน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ ราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคจะพาเหรดกันขึ้นราคาตามต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวส สินค้าขึ้นราคา,นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย,สมชายพรรัตนเจริญ,เปลี่ยนวิถีการบริโภค

751 ครั้ง
|
31 พ.ค. 2565

นายกสมาคมค้าส่งและปลีกไทย ยืนยัน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ ราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคจะพาเหรดกันขึ้นราคาตามต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งรวมถึงราคาข้าวสารด้วย พร้อมแนะคนไทยเปลี่ยนวิถีการกินอยู่อย่างถูกวิธี

 

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งและปลีกไทย เปิดเผยกับทีมข่าว “ถกข่าวร้อน” ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 เดือนมิถุนายน ราคาสินค้าปรับราคาอุปโภคบริโภคจะขึ้นราคาตามต้นทุนการผลิต หลังน้ำมันดีเซลและค่าขนส่งปรับตัวสูงขึ้น โดยสินค้าที่จ่อจะขึ้นราคามีหลากหลายประเภทด้วยกัน

 

โดยสินค้าที่จะขึ้นราคาประกอบด้วย ข้าวสารบางยี่ห้อที่จะขึ้นราคาประมาณ 5 เปอร์เซนต์ ครีมเทียมแบบถุงและกล่องขึ้นราคาอีก 2-5 บาท กาแฟสำเร็จรูปทุกขนาดขึ้นราคา 4-5 บาท ทั้งแบบถุงและขวด กาแฟกระป๋อง ขึ้นราคา 2 บาทต่อกระป๋อง สบู่ก้อนประเภทสมุนไพร ขึ้นราคาก้อนละ 5 บาท และน้ำจิ้มไก่ ที่จะขึ้นราคาตามอีกด้วย ส่วนสินค้าประเภทน้ำอัดลม ก็เตรียมจ่อที่จะขึ้นราคาด้วยเช่นกัน แต่รัฐบาลอาจจะระงับในส่วนนี้ไว้ก่อน 

 

นายสมชาย กล่าวอีกว่า สินค้าอุปโภคและบริโภคที่มีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ทำให้กลายเป็นปัญหาปากท้องของประชาชนอย่างมาก จะเห็นได้ว่า ส่วนใหญ่เป็นสินค้าในส่วนอุตสาหกรรม แต่ในทางกลับกันผลผลิตทางเกษตรกรรม ราคาซื้อขายลดลงอย่างน่าตกใจ รายได้ของเกษตรกรลดน้อยลง ฉะนั้น อาจจะถึงเวลาที่คนไทยควรจะ “เปลี่ยนวิถีการบริโภค” จากขนมปังกับกาแฟ ไส้กรอก หรือสินค้าที่มีการแปรรูปจากโรงงานมาเป็นการอุดหนุนสินค้าอุปโภคบริโภคที่เป็นผลผลิตจากเกษตรกรแทน

 

 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/VgLPNgbjHiY