logo ถกไม่เถียง

ศรีสุวรรณ ไม่แคร์! 1.38 ล้านเสียง ยันเดินหน้าร้องต่อ แม้ กกต. รับรองชัชชาติแล้ว : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : นายศรีสุวรรณยืนยันจะทำหน้าที่ร้องเรียนของตนต่อไป แม้ว่าจะถูกทัวร์ลง ด้าน รศ.ดร.เจษฎ์ และนายสมชัย ยืนยันว่าคุณชัชชาติสามรถถูกตรวจสอบไ ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,ศรีสุวรรณ,ศรีสุวรรณจรรยา,ผู้ว่ากทม,ผู้ว่า,กกต,ชัชชาติสิทธิพันธุ์,ชัชชาติ,เจษฎ์ โทณะวณิก,สมชัย ศรีสุทธิยากร,ชัชชาติผู้ว่ากทม

684 ครั้ง
|
31 พ.ค. 2565

นายศรีสุวรรณยืนยันจะทำหน้าที่ร้องเรียนของตนต่อไป แม้ว่าจะถูกทัวร์ลง ด้าน รศ.ดร.เจษฎ์ และนายสมชัย ยืนยันว่าคุณชัชชาติสามรถถูกตรวจสอบได้ตลอดเวลา แม้ว่า กกต. จะประกาศรับรองให้คุณชัชชาติ เป็นผู้ว่าฯ กทม.แล้วก็ตาม

ถกไม่เถียง : ศรีสุวรรณ ไม่แคร์! 1.38 ล้านเสียง ย

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ทราบดีว่าตนถูกตั้งแคมเปญบน change.org ถอดถอนจากตำแหน่งเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย คิดว่าเป็นเรื่องสนุกสนานดี การปลดตนออกจากตำแหน่งขึ้นอยู่กับสมาชิก เพราะแคมเปญยังไงก็ไม่สามารถปลดตนได้ การร้องเรียนของผมถือว่าเป็นสิทธิของประชาชน เพราะตนได้ร้องเรียนมาหลายเรื่องแล้ว แม้กระทั่งร้องเรียนป้ายสวัสดีปีใหม่ของพล.อ.ประวิตร 

 

เพียงแต่การร้องเรียนครั้งนี้ ไปกระทบแฟนคลับของคุณชัชชาติ คนจึงได้ออกมาดิ้นกันเป็นกิ้งกือไส้เดือน พร้อมกล่าวต่อว่าถ้ามีใครเดือดร้อนว่าถูกตนกล่าวหาว่าเป็นกิ้งกือไส้เดือน ให้มาฟ้องตนได้เลย เพราะตนทำตามหน้าที่ อย่างที่ได้ทำมาโดยตลอด ประเด็นเรื่องการร้องเรียนเรื่องป้ายหาเสียงของคุณชัชชาติ เนื่องจากตนสงสัยและไม่เคยเห็นป้ายหาเสียงที่สามารถนำไปทำกระเป๋า ว่าเป็นการจูงใจให้คนเลือกหรือไม่ ทางกกต. จะได้มีมาตรการกับป้ายหาเสียงให้ชัดเจน

ถกไม่เถียง : ศรีสุวรรณ ไม่แคร์! 1.38 ล้านเสียง ย

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต (อดีตกกต.) กล่าวว่า การพิจารณาของกกต. เป็นเพียงการพิจารณาเบื้องต้น จึงได้มีประกาศรับรองออกมาก่อน ถ้าหากว่าพบหลักฐานว่าผู้ใดทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ก็จะสามารถให้ใบเหลืองหรือใบแดงย้อนหลังได้ ส่วนการร้องเรียนของคุณศรีสุวรรณ กกต.ยังไม่ยืนยันว่าตีตกหรือไม่ อาจจะยังอยู่ในการพิจารณา การให้ใบเหลืองหรือใบแดง จะต้องไปพิจารณากันที่ศาลอุทธรณ์ โดยไม่มีกรอบของเวลาว่าจะต้องพิจารณาภายในกี่ปี ซึ่งเป็นการทำให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ ไม่มีหมดอายุความ และได้ชื่นชมคุณศรีสุวรรณ ว่าการร้องเรียนเป็นสิทธิ์ของประชาชน ด้านกกต. จะต้องมีความเป็นกลางในการตัดสินใจและประกาศเหตุผลให้ชัดเจน

ถกไม่เถียง : ศรีสุวรรณ ไม่แคร์! 1.38 ล้านเสียง ย

 

รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย กล่าวว่า ป้ายหาเสียงของคุณชัชชาติ สามารถเป็นของที่ให้กันได้ และคำนวณเป็นเงินได้ ถ้าหากมีการโพสต์บอกว่าป้ายสามารถนำไปใช้ได้ จะต้องนำไปพิจารณาว่าเข้าข่ายเป็นการจูงใจให้เลือกหรือไม่ การที่กกต.ประกาศรับรองคุณชัชชาติเป็นผู้ว่าฯ กทม.แล้ว เนื่องจากพิจารณาแล้วว่าไม่มีเรื่องอื่น ๆ เพียงพอที่จะทำให้เกิดปัญหาได้ ส่วนเรื่องร้องเรียนสามารถร้องเรียนและนำมาพิจารณาได้ตลอดในอนาคต

ถกไม่เถียง : ศรีสุวรรณ ไม่แคร์! 1.38 ล้านเสียง ย

 

เป้าหมายของนายศรีสุวรรณคือตรวจสอบนักการเมือง ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว ถ้าหากผ่านการตรวจสอบไปได้แล้ว ก็จะเป็นสิ่งที่สง่างาม ส่วนเรื่องการร้องเรียนของตน ไม่ได้เลือกข้างฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ถือว่าเป็นหน้าที่ของตนถ้าหากมีหลักฐานก็จะไปร้องเรียน โดยสัญญาว่าจะไม่ไปลงเล่นการเมืองเหมือนนักร้องเรียนคนอื่น ๆ ในอนาคตตนจะติดตามการทำงานตามนโยบายทั้ง 200 กว่าข้อของคุณชัชชาติต่อไป เรื่องนโยบายการทำงานของรัฐบาลตนก็ได้ร้องเรียนมาอยู่ตลอด

 

ส่วนเรื่องการตรวจสอบเบื้องต้นของกกต. ที่ประกาศออกมา นายสมชัย ได้ให้ข้อมูลว่าเป็นการตรวจสอบทุกเรื่อง ไม่ใช่แค่เรื่องที่คุณศรีสุวรรณร้องเรียน ซึ่งหมายถึงตรวจสอบเท่าที่ทำได้ ภายในกรอบของเวลาที่มีอยู่ เมื่อกกต.ประกาศผลผู้ว่าฯ กทม.แล้ว ทุกอย่างจะอยู่นอกเหนืออำนาจของกกต. การร้องเรียนจะต้องไปขึ้นตรงกับศาลแทน 

ถกไม่เถียง : ศรีสุวรรณ ไม่แคร์! 1.38 ล้านเสียง ย

 

ด้านการร้องเรียนของคุณศรีสุวรรณ รศ.ดร.เจษฎ์ กล่าวว่าสามารถนำการร้องเรียนมาตรวจสอบได้ในอนาคต เนื่องจากกกต.ได้ประกาศว่าเป็นการตรวจสอบเบื้องต้นเท่านั้น การร้องเรียนไม่เกี่ยวกับคะแนนจากการเลือกตั้ง แม้จะได้คะแนนเสียงจากประชาชนกว่าล้านเสียง หากมีการร้องเรียนเพิ่มเติม กกต.ก็จะต้องทำหน้าที่ตรวจสอบต่อไป ซึ่งเป็นการทำตามหน้าที่โดยปกติ 

ถกไม่เถียง : ศรีสุวรรณ ไม่แคร์! 1.38 ล้านเสียง ย

 

นายสมชัย กล่าวต่อว่ายังมีโอกาสที่คุณชัชชาติจะถูกตรวจสอบ โดยบทลงโทษมีใบเหลืองกับใบแดง หากได้ใบเหลืองจะต้องลงรับสมัครเลือกตั้งใหม่ หากได้ใบแดงจะไม่มีสิทธิ์ในการลงรับสมัครเลือกตั้งใหม่ได้ ต้องชดใช้ค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้ง ถูกดำเนินคดีอาญา และถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง รศ.ดร.เจษฎ์ กล่าวว่าคุณชัชาติอาจมีสิทธิ์ได้รับใบแดงจาก กกต.ได้ โดยจะต้องพิสูจน์จากหลักฐานต่อไป ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของกฎหมาย นายสมชัยเสริมต่อว่า กกต.จะพิจารณาตามภาพรวมความเป็นเหตุเป็นผล ไม่ได้อิงทางนิติศาสตร์เพียงอย่างเดียว 

 

 

ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/qcAjhjrsElU