logo ถกไม่เถียง

พี่ศรีว่าไง ? อิทธิฤทธิ์แลนด์สไลด์ กกต. รับรอง 'ชัชชาติ' เป็นผู้ว่าฯ กทม.

ถกไม่เถียง : ต่อเนื่องจากเหตุการณ์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. โดย นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นเรื่องให้ กกต. ตรวจสอบป้ายหาเสียงของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ จน ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,หาเสียง,ศรีสุวรรณ,ชัชชาติ,ผู้ว่ากทม,ป้ายหาเสียง,ร้องเรียน,สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย,กกต,สมชัย ศรีสุทธิยากร,รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก,กฎหมายเลือกตั้ง,ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,นายศรีสุวรรณ จรรยา,ชัชชาติ สิทธิพันธุ์,สมชัย ศรีสุทธิยากร,รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก,ป้ายหาเสียง,กกต,เลือกตั้ง,ผู้ว่ากทม,ช่่อง7HD,กด35

872 ครั้ง
|
31 พ.ค. 2565
ต่อเนื่องจากเหตุการณ์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. โดย "นายศรีสุวรรณ จรรยา" ยื่นเรื่องให้ กกต. ตรวจสอบป้ายหาเสียงของ “นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์” จนนำไปสู่ข้อพิพาทในสังคมว่าการกระทำเหล่านี้ เป็นการลดความเจริญก้าวหน้า และสร้างความแตกแยกของสังคมไทยหรือไม่  
 
ถกไม่เถียง : พี่ศรีว่าไง ? อิทธิฤทธิ์แลนด์สไลด์
 
             วันที่ 31 พ.ค. 2565 ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกมาเล่าผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ใจความว่า ตนเห็นแคมเปญชวนให้ประชาชนลงชื่อถอดถอนออกจากตำแหน่ง เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ผ่าน change.org แล้ว โดยกล่าวเพิ่มเติมว่า คนที่จะสามารถปลดตนได้มีแต่กรรมการของสมาคมฯ และสมาชิกสมาคมฯ ส่วนคนเป็นหมื่นเป็นแสนจะเอาอะไรมาปลดตนได้ตามหลักกฎหมาย เพราะสมาคมฯ จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายกับกระทรวงมหาดไทย 
 
             ทั้งนี้การร้องเรียน การตรวจสอบต่างๆ เป็นเรื่องที่ประชาชนควรกระทำอยู่ กฎหมายเองก็ให้การรับรอง ตนแค่ทำหน้าที่ในฐานะพลเมืองคนหนึ่ง โดยตนมองว่าถ้าไม่มีการตรวจสอบอันนั้นคือไม่ปกติในสังคม จะมองได้ว่าเป็นเผด็จการ การจะเข้ามาเป็นนักการเมืองต้องยอมรับการตรวจสอบ ซึ่งถ้าหากนักการเมืองคนนั้นตรวจสอบผ่านก็จะสง่างาม ส่วนกรณีได้รับใบสั่งนั้น คุณศรีสุวรรณ ตอบว่า ตนไม่มีเรื่องนี้ ตนร้องเรียนนักการเมืองทุกพรรคมาโดยตลอด ล่าสุดตนก็ร้องเรียนเรื่องป้ายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่สวัสดีปีใหม่ตอนสงกรานต์ แต่พอร้องเรียนคุณชัชชาติ มันไปกระทบกับแฟนคลับ จน "โวยวายดิ้นเกลือกเป็นไส้เดือนกิ้งกือ"  
 
ถกไม่เถียง : พี่ศรีว่าไง ? อิทธิฤทธิ์แลนด์สไลด์
 
             ขณะที่เรื่องโพสต์ในเฟซบุ๊กนั้น ไม่ได้มีใครเดือดร้อน มันจึงไม่เข้าข่ายหมิ่นประมาท หากใครเดือดร้อนก็ไปร้องทุกข์กล่าวโทษได้เลย ซึ่งประเด็นที่โพสต์นี้ต้องกาจะสื่อกับสังคมว่าอย่ารีบร้อน กกต. เขาก็ทำหน้าที่ของเขาไป กฎหมายให้ระยะเวลาในการรับรองถึง 30 วัน อันนี้แค่ผ่านไปเพียง 8-9 วันก็ออกมาชักดิ้นชักงอกัน อยากให้รีบรับรอง
 
"ผมไม่สะทกสะท้านอะไรหรอกครับ ผมทำเรื่องแบบนี้มาโดยตลอด" คุณ ศรีสุวรรณ กล่าว 
 
             สำหรับเรื่องป้ายหาเสียงของคุณชัชชาติ ตนมองว่ามีปัญหา ซึ่งป้ายหาเสียงอันนี้มีการทำรูปแบบให้สามารนำไปรีไซเคิลได้ มันไม่เคยมีเรื่องแบบนี้มาก่อน และกฎหมายก็ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจน จึงเกิดเป็นข้อสงสัยของตน จึงนำความไปร้องต่อ  กกต. ว่าทำอย่างนี้มันจงใจเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ ตามม.65(1) แห่ง พรบ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 หรือเปล่า ส่วนเรื่องป้ายหาเสียงที่ไม่เก็บภายใน 3 วัน อันนี้มันผิดกฎหมาย พ.ร.บ. ความสะอาดอยู่แล้ว ซึ่งตนก็ไม่ได้ร้องแค่คุณ ชัชชาติ คนเดียว ใครมีป้ายอยู่บนถนนเกิน 3 วัน ตนร้องเรียนหมด โดยการร้องเรียน กกต. เพื่อพิสูจน์ว่า การทำป้ายหาเสียงแบบนี้ มันผิดไหม ถ้ามันผิดจะได้มีระเบียบออกมาให้ชัดเจน แต่ถ้ามันไม่ผิดนักการเมืองในอนาคตจะได้นำไปทำกันต่อไป มันเป็นประโยชน์ต่อ กกต. ด้วยซ้ำไป 
 
             ทั้งนี้ยังมีเตรียมการจะตรวจสอบโครงการ 214 โครงการ ของคุณชัชชาติ เราจะมานั่งดูว่าเขาจะทำจริงตามที่หาเสียงไว้หรือไม่ เราไม่ได้ทำเพื่อจับผิด แต่เนื่องจากว่านโยบายของเขาเยอะ  เราแค่จะเข้าไปเตือนไม่ให้เขาลืม หรือบางเรื่องที่เป็นปัญหายืดเยื้อมายาวนาน เราก็จะเข้าไปทวงถาม ทั้งเรื่อง การต่ออายุสัญญา BTS หรือเรื่องโรงไฟฟ้าขยะที่หนองแขม   
 
ถกไม่เถียง : พี่ศรีว่าไง ? อิทธิฤทธิ์แลนด์สไลด์
 
             ด้าน สมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา ม.รังสิต เผยว่า ประเด็นที่คุณ ศรีสุววรณ ร้องเรียนมานั้น ยังไม่ปัดตก เพียงแต่ทาง กกต. ได้พิจารณาเบื้องต้นแล้ว จึงประกาศรับรองให้ คุณชัชชาติ เป็นผู้ว่าฯ กทม. หากหลังจากการประกาศผล พบหลักฐานว่าผู้ใดกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ก็จะสามารถนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาให้ใบเหลืองหรือแดงได้ แต่การให้ใบเหลือง หรือใบแดงหลังประกาศผลนั้น อำนาจจะไม่ได้อยู่ที่ กกต. แล้ว หากในกรณีนี้จะต้องไปศาลอุทรณ์ และมาดูกันว่าศาลจะว่ายังไง โดยสามารถดำเนินการได้ตลอดไม่มีอายุความ ซึ่งไม่ใช่แค่ผู้ว่าฯ กทม. แต่ตัวผู้สมัครฯ ก็สามารถโดนร้องเรียนด้วย 
 
ถกไม่เถียง : พี่ศรีว่าไง ? อิทธิฤทธิ์แลนด์สไลด์
 
             ทั้งนี้การที่ไม่มีอายุความนั้น ทำเพื่อให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ แต่ก็อาจจะทำให้เกิดผลลบได้ เพราะไม่สามารถรู้ว่าเรื่องมันจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ บางทีพ้นไป 2-3 ปี ค่อยมามีเรื่องกัน ส่วนในมุมของ กกต. ก็จะมีผล เพราะไม่มีอะไรมาเร่งรัด เขาก็จะทำงานไปเรื่อยๆเฉื่อยๆได้  ซึ่งการเลือกตั้งท้องถิ่นในตอนนี้่ยังมีอีกหลายเรื่องผ่านเป็นปีแล้วยังคงค้างอยู่ในการพิจารณาของ กกต. ไม่มีกฎหมาย หรือมาตรการมาเร่งรัด
 
             จริงๆแล้วตนแอบชมคุณศรีสุวรรณ เพราะการร้องเรียนเป็นสิทธิ์ของประชาชน แต่ทาง กกต. ก็ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ว่าเรื่องราวดังกล่าวมันมีน้ำหนักเพียงพอทำให้เกิดการเทคะแนนเสียงหรือเปล่า และต้องนิ่ง อย่าไปสนใจกระแสกดดันของสังคม วางตัวเป็นกลาง และต้องตอบคำถามสังคมให้ชัดเจน
 
ถกไม่เถียง : พี่ศรีว่าไง ? อิทธิฤทธิ์แลนด์สไลด์
 
             ขณะเดียวกัน รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย กล่าวว่า ต้องพิจารณาจากข้อกฎหมาย โดยที่คุณศรีสุวรรณยกมาคือ ม.65(1) แห่ง พรบ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562  ถ้าเกิดมีการกระทำใดทำให้เกิดการจูงใจ เกิดการสัญญาว่าจะให้หรือเปล่า ซึ่งป้ายหาเสียงเนี่ยมันเป็นของที่สามารถให้กันได้ และคำนวนเป็นเงินได้ อีกข้อเท็จจริง มีการสัญญาว่าจะให้ไหม ซึ่งถ้ามีผู้สมัครฯ รายหนึ่งบอกกับนาย ก. ผ่าน เฟซบุ๊ก ว่ามันใช้ยังไง ตัดรอยประต่างๆยังไง โดยเฟซบุ๊กนั้นประชาชนสามารถเข้ามาอ่านได้ ก็ต้องมาพิจารณาว่ามันเข้าข่ายไหม 
 
ถกไม่เถียง : พี่ศรีว่าไง ? อิทธิฤทธิ์แลนด์สไลด์
 
             จากกรณีที่ กกต. รับรองผู้ว่าฯ กทม. นั้น กกต.พิจารณาว่าการดำเนินการผ่านมาของบรรดาผู้สมัครฯ หลักฐานต่างๆมันไม่มีอะไรที่จะทำให้เกิดปัญหาเพียงพอที่จะไม่รับรอง ซึ่งการร้องเรียนในอนาคตอาจจะเป็นเรื่องอื่นก็ได้ 
 
ติดตาม  รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ภายใต้การผลิตของบริษัท เทโร เอ็นเทอร์เทนเม้นท์  ได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และสามารถรับฟังผ่านทาง  hitz955.com
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/hJBw-vRSkzQ